- Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xác định được nội dung sự việc người đàn ông khoe ảnh thịt chim quý trên facebook.

Thực hư hình ảnh giám đốc giơ chim quý trụi lông mời nhậu

Liên quan đến vụ việc, Giám đốc Vườn quốc gia Bù Gia Mập Nguyễn Đại Phú đã phủ nhận hình ảnh trên xảy ra tại vườn quốc gia Bù Gia Mập như thông tin trên mạng xã hội.

Qua xác minh, các cơ quan chức năng xác định sự việc xảy ra ở xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Theo Chi cục kiểm lâm tỉnh Tây Ninh, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xác định rõ và có báo cáo ban đầu về vụ việc.

{keywords}
Người đàn ông khoe ảnh chim quý bị giết thịt trên facebook

Theo đó, người đàn ông tay cầm 2 con chim vặt trụi lông là ông Bạch Ngọc Tuấn (SN 1981), chủ một tiệm chụp ảnh tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

Chi cục kiểm lâm Tây Ninh xác định, vào sáng ngày 25/11, ông Tuấn cùng một người bạn đi đám giỗ nhà bà con tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Tại đây, ông này thấy có 2 con chim đã bị vặt lông, chỉ còn lông đuôi nên cầm con chim lên chụp hình rồi đăng lên facebook cá nhân. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Tuấn cho rằng thấy chim đã chết và lạ nên chụp hình cho vui, không hề biết đây là chim quý cũng như việc chim chết trước đó.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã làm việc với bà Trần Thị Tuyết Thu (SN 1988, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Châu), chủ nhà nơi làm đám giỗ.

Bà Thu cho biết, sáng 25/11 bà đi chợ mua đồ ăn, thấy một người đàn ông bán 2 con chim đã chết, vặt hết lông chỉ còn lông đuôi nên bà mua về đãi khách.

{keywords}
Lông và mỏ chim được cơ quan chức năng thu giữ

Tại nhà bà Thu, lực lượng chức năng cũng thu giữ 2 mỏ chim và 11 cọng lông đuôi. Từ lời khai của những người liên quan và hình ảnh thu thập được, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh xác định 2 con chim trong hình ảnh đăng trên mạng xã hội là chim Cao Cát (không phải là chim Hồng Hoàng - loài quý hiếm được ưu tiên bảo vệ).

Tuy nhiên, theo đơn vị này, chim Cao Cát cũng thuộc loài nguy cấp có tên trong “Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp” (CITES) cần được bảo vệ nên cũng có cơ sở để xử lý đối với cá nhân liên quan đến vụ việc trên.

Về việc xử lý, Chi cục kiểm lâm Tây Ninh cho hay, do bà Thu mua chim ngoài đường của người không quen biết nên không có cơ sở để điều tra, xác định người có hành vi săn bắt, giết thịt 2 con chim này.

Cơ quan chức năng căn cứ có hành vi mua 2 con chim không có nguồn gốc hợp pháp là vi phạm Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ nên có thể xử phạt từ 1-5 triệu đồng.

Đối với ông Bạch Ngọc Tuấn và người bạn tham gia chụp hình chim đăng trên mạng xã hội, cơ quan chức năng xác định ông này chỉ chụp hình, không liên quan đến việc mua bán, giết thịt chim nên không có cơ sở để xử lý.

Ám ảnh đàn chim bị khâu mắt để nhử đồng loại ở Hà Tĩnh

Ám ảnh đàn chim bị khâu mắt để nhử đồng loại ở Hà Tĩnh

Ám ảnh nhất là những con chim bị khâu mắt lại, bị buộc chân giữa nắng để làm mỗi nhử đồng loại.

được.

Giám đốc Sở tuổi 30 kể lại vụ mất trộm chim

Giám đốc Sở tuổi 30 kể lại vụ mất trộm chim

Ông Lê Phước Hoài Bảo cho biết mong muốn xử lý vụ bắt trộm chim chào mào là cảnh cáo răn đe cho các đối tượng không tái phạm.

Triệu tập thanh niên giết khỉ tiếp bạn rồi 'khoe' trên Facebook

Triệu tập thanh niên giết khỉ tiếp bạn rồi 'khoe' trên Facebook

Công an huyện Bắc Yên (Sơn La) triệu tập nam thanh niên giết khỉ hoang rồi đăng lên Facebook đến trụ sở làm việc.

Thực hư chim quý hiếm bị tiêu hủy ở Quảng Ninh

Thực hư chim quý hiếm bị tiêu hủy ở Quảng Ninh

4 cá thể chim cú và chim quý hiếm bị thiêu hủy tại TP Móng Cái, Quảng Ninh gây nhiều ý kiến trái chiều.

Minh Tâm