- Bộ GD-ĐT đề nghị các trường xét hồ sơ của học sinh đã đăng ký vào trường mình theo đúng quy định, không phân biệt đã nộp lệ phí hay chưa. Việc trục trặc nộp lệ phí sẽ được xử lý sau khi các em đã trúng tuyển.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga. (Ảnh: Lê Văn)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã khẳng định như vậy trên website chính thức của Bộ GD-ĐT đồng thời nhấn mạnh, các trường phải đơn giản hóa, không gây phiền hà cho thí sinh trong việc nhận lệ phí xét tuyển.

Đề nghị nói trên của Bộ GD-ĐT được đưa ra sau khi có nhiều phản ánh của thí sinh về việc nộp lệ phí dự thi của các thí sinh đăng ký trực tuyến khá phức tạp trong những ngày vừa qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết, để hỗ trợ thí sinh, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường công khai số điện thoại đường dây nóng trên trang thông tin điện tử của các trường. Vì vậy, thí sinh có thể gọi điện đến để phản ánh cũng như có thêm thông tin về việc đăng ký xét tuyển.

Bộ cũng yêu cầu các cán bộ tham gia tư vấn tuyển sinh của trường phải nắm vững quy chế để giải thích cho thí sinh và người nhà. Hiện các trường báo cáo đã hoàn tất việc cử cán bộ tham gia tư vấn tuyển sinh - ông Ga thông tin.

Lê Văn

04/08/2016 | 18:20

18: 20 ngày 4/8

ĐHQG Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực lần 2

Từ ngày 05/8 đến ngày 15/8/2016, ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để tuyển sinh vào đại học chính quy đợt 2 năm 2016.

Trong đợt 2, có 10.720 lượt thí sinh đăng ký dự thi bài thi ĐGNL và 3.525 lượt thí sinh đăng ký dự thi bài thi ĐGNL ngoại ngữ. ĐHQGHN huy động 349 cán bộ tham gia tổ chức và coi thi, 18 máy chủ, 3.244 máy tính(chưa bao gồm 5% máy tính dự phòng trường hợp phát sinh do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi).

ĐHQGHN tổ chức thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2016 tại 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định và Thái Nguyên.

Thu gọn
04/08/2016 | 18:08

18: 05

Điểm xét tuyển đợt sau không cần cao hơn đợt trước

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những quy định khác nhằm bảo đảm các trường có thể yên tâm tuyển sinh mà không phải lo ngại tình trạng thí sinh “ảo”.

Đơn cử, Bộ không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước; sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh phải nộp giấy báo kết quả thi cho nhà trường để khẳng định vào học trường đó, điều này giúp trường biết chắc chắn có bao nhiêu thí sinh sẽ nhập học.

Lê Văn


Thu gọn
04/08/2016 | 17:58

18: 00 ngày 4/8

Vào thẳng đại học nhờ sáng chế thiết bị cảnh báo giao thông

Hai tân sinh viên được xét đặt cách vào Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM năm nay là em Phạm Minh Hiếu và Trần Thế Vinh, học sinh lớp 12/10, Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang.

{keywords}

Vận dụng kiến thức đã học được từ nhà trường, nghiên cứu thêm qua sách báo, internet và trao đổi với giáo viên giảng dạy, hai em đã sáng chế ra thiết bị này gồm mạch điều khiển điện tử, sử dụng quang trở gồm: phần phát là một đèn lazer có nhiệm vụ phát ra đường truyền tín hiệu tới phần thu.

Phần thu là một cảm biến sử dụng quang trở có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ phần phát và điều khiển hoạt động của phần cảnh báo; phần cảnh báo là một hệ thống chuông, đèn cảnh báo được mắc với phần thu có nhiệm vụ phát tín hiệu cảnh báo đến người vi phạm giao thông.

Với thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, giá thành khoảng 700.000 đồng nên việc lắp đặt trên quy mô lớn sẽ không tốn nhiều chi phí. Trước khi đem đi dự thi, các em đã đem mô hình ra thử nghiệm tại một chốt đèn xanh – đèn đỏ tại nội ô thành phố Mỹ Tho và được nhiều người đánh giá cao.

Trong trường, các em còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, được vinh dự nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn.

Theo VOV
Thu gọn
04/08/2016 | 17:50

17: 45 ngày 4/8

Nhiều trường ĐH miễn, hoãn thu lệ phí xét tuyển đăng kí xét tuyển trực tuyến cho thí sinh

Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Phó hiệu trưởng cho biết nhà trường quyết định hoãn thu lệ phí đăng kí xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến qua cổng thông tin của Bộ GD-ĐT. Thí sinh có thể nộp bù lệ phí này khi học tại trường.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM xác nhận cũng không thu lệ phí xét tuyển khi thí sinh đăng ký xét tuyển. Lệ phí này trường chỉ thu khi sinh viên đến nhập học.

Lãnh đạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cũng quyết định miễn lệ phí đăng ký xét tuyển cho thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến khi đăng ký xét tuyển vào cả 3 cơ sở đào tạo của trường này, bao gồm cơ sở chính và hai phân hiệu vì khó thu.

  • Lê Huyền
Thu gọn
04/08/2016 | 17:37

17: 30 ngày 4.8

Lắng nghe phản biện xã hội, kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã thuận lợi hơn

Nhìn nhận lại  những kinh nghiệm để triển khai thành công nhiệm vụ năm học mới 2016 - 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, một trong những bài học sâu sắc nhất đối với ngành GD-ĐT thời gian qua là phải biết lắng nghe các phản biện xã hội.

Chẳng hạn, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Bộ GD-ĐT đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản biện của xã hội, của các nhà khoa học, giáo viên và học sinh để từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn, qua đó giúp cho kỳ thi năm nay diễn ra nhẹ nhàng hơn, thuận lợi hơn.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

  • Ngân Anh

Thu gọn
04/08/2016 | 17:06

17: 00 ngày 4/8

Các trường công bố danh sách tuyển thẳng

Trường ĐH Kinh tế quốc dân vừa công bố danh sách 7 thí sinh trúng tuyển đại học chính quy năm 2016 theo diện tuyển thẳng. Đây là những thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Cụ thể, có 4 em đăng ký vào ngành Kinh tế quốc tế, 2 em đăng ký vào ngành Kế toán và 1 em còn lại vào ngành Kinh tế. Hầu hết trong số này đạt giải học sinh giỏi quốc gia năm 2016, chỉ có duy nhất 1 em là học sinh giỏi quốc gia năm 2015.

{keywords}
Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tiếp tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng 3/8. Ảnh: Văn Hiệp

Học viện Báo chí và Tuyên Truyền cũng vừa công bố danh sách 104 thí sinh trúng tuyển vào các ngành/chuyên ngành đại học chính quy năm 2016. Trong đó, 72 thí sinh được tuyển thẳng do đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; 24 thí sinh là học sinh dự bị đại học dân tộc và 8 thí sinh xét tuyển thẳng theo Nghị quyết 30a (chương trình hỗ trợ các huyện nghèo, tăng cường, mở rộng chính sách đào tạo ưu đãi theo hình thức cử tuyển và theo địa chỉ cho học sinh người dân tộc thiểu số).

  • Thanh Hùng
Thu gọn
04/08/2016 | 17:02

17: 30 ngày 3/7:

Thí sinh "cân não" chọn cửa ngành y

Đi xe khách từ 6h sáng ngày 3/8 từ Tây Ninh, hai anh em Tấn Tài và Nhật Linh lên tới TP.HCM lúc hơn 10 giờ. Khi tới được Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã quá 11h, bộ phận nhận hồ sơ ĐKXT đã tạm nghỉ. Cả hai phải chờ tới 1 rưỡi chiều mới nộp được.

Tấn Tài và Nhật Linh cùng học chuyên toán tại Trường THPT chuyên Trà Vinh. Có tổng điểm kể cả ưu tiên là 27,75, Nhật Linh khá an tâm về cơ hội trúng tuyển vào ngành Y đa khoa. “Gia đình em không có ai theo nghề y, nhưng em thích và quyết tâm học nghề này”.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

  • Lê Huyền - Ngân Anh
Thu gọn
04/08/2016 | 17:00

16:20 ngày 3/8

Thí sinh ghi sai phiếu đăng ký xét tuyển vì trường đổi mã ngành

Nhiều thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường thuộc nhóm GX ghi sai mã ngành do nhiều trường trong nhóm có thay đổi mã ngành xét tuyển so với trước. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Thu gọn
04/08/2016 | 16:50

16: 50 ngày 4/8

Không công bố diễn biến xét tuyển

Thứ trưởng Ga cho biết, khác với năm ngoái, năm nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không công khai tình hình diễn biến hồ sơ xét tuyển.

Bởi lẽ, ở các kỳ thi trước, thí sinh chỉ được đăng ký 1 trường song năm nay, mỗi thí sinh có quyền đăng ký 2 trường với 4 nguyện vọng, vì thế các trường sẽ không biết được ngoài trường mình thì thí sinh còn đăng ký vào những trường nào khác.

"Do đó, việc công bố thông tin về hồ sơ hoàn toàn không có ý nghĩa tham khảo mà còn gây tác dụng tiêu cực, khiến thí sinh và người nhà hoang mang" - ông Ga khẳng định.

Bộ GD - ĐT vẫn cho phép các trường có thể tải dữ liệu về đăng ký xét tuyển để tham khảo, nhưng dữ liệu này phải tuyệt đối bảo mật chứ không được công khai.

"Nếu các trường công khai thông tin này, gây ra tâm lý hoang mang hay bất cứ hậu quả nào thì trường đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" - ông Ga nói.

Thứ trưởng Ga cũng cho biết, thí sinh cần tham khảo kết quả tuyển sinh năm ngoái của các trường cũng như dựa vào kết quả học tập của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp thay vì chờ đợi dữ liệu nói trên bởi các em sẽ không tham khảo được gì từ những số liệu này.

Thứ trưởng Ga cho rằng, nhưng quy định nói trên là giải pháp để hạn chế thí sinh "ảo" tái diễn.

  • Lê Văn
Thu gọn