- Sáng 8/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức cắt băng khánh thành và phát lệnh thông xe, đưa vào khai thác đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Buổi lể được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức tại trạm thu phí Dầu Giây km 52+300 (xã Xuân Thạnh, H.Thống Nhất, Đồng Nai).

TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông. Dự án nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.

{keywords}

Cắt băng khánh thanh và thông xe đường cao tốc.

Dự án đi qua địa phận của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường này sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực....

Tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km được chia làm hai phần:

Phần 1: đoạn An Phú – vành đai II thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h với quy mô 4 làn xe. Chiều rộng nền đường 26,5m, mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng khẩn cấp 2x3m.

Phần 2: đoạn vành đai II - Long Thành - Dầu Giây được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Riêng cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2,35 km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m thuộc loại lớn nhất tại Việt Nam tốc độ thiết kế 100 km/h. đoạn này có quy mô 4 làn xe.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Diễu hành của đoàn xe mô tô và xe du lịch qua dường cao tốc sau lễ thông xe

Chiều rộng nền đường là 27,5m. Phần mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.

Để thực hiện dự án này, 1990 hộ dân bị ảnh hưởng và được đền bù, 437ha mặt bằng được giải phóng và nhiều công trình công cộng phải di dời. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1

Để thực hiện dự án này, 1990 hộ dân bị ảnh hưởng và được đền bù, 437ha mặt bằng được giải phóng và nhiều công trình công cộng phải di dời. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 20.630 tỷ đồng.

Ngày 02/01/2014 đoạn từ vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20Km thông xe. Ngày 10/01/2015 đoạn từ nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao vành đai II (quận 9) dài 4km đi vào hoạt động.

Tiếp đến, đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 đến nút giao Dầu Giây dài 30km sẽ được đưa vào khai thác, dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chính thức hoàn tất, góp phần rất lớn trong việc đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55 km đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành chỉ còn 20 phút, đi Vũng Tàu 1giờ 20. Từ TP.HCM đi ngã ba Dầu Giây để đến các tỉnh miền trung và Đà Lạt chỉ mất 1 giờ nhanh hơn 2 giờ so với trước đây, đồng thời giảm 20% đến 30% chi phí vận tải.

{keywords}

Một đoạn đường cao tốc

{keywords}

Cầu Long Thành

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá rất cao và biểu dương những nỗ lực của Bộ GTVT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, các đơn vị nhà thầu thi công đã ngày đêm lao động miệt mài để có được thành quả vượt tiến độ 1 năm và được Hội đồng nghiệm thu quốc gia công nhận công trình đạt chất lượng tốt nhất từ trước đến nay.

Sau buổi lễ, các phương tiện được lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không phải mua phí qua trạm đến 17g ngày 8/2. Sau đó, trạm thu phí sẽ hoạt động bán vé bình thường.

Lào Cai khánh thành cây cầu thứ 5 bắc qua sông Hồng

Sáng ngày 8/2, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khánh thành cầu đường bộ Phố Lu, trên quốc lộ 4E, thuộc huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Cầu Phố Lu được thiết kế hiện đại, với kết cấu bê tông cốt thép, dài 528m, rộng 12m, chịu được động đất cấp 7.

{keywords}

 

Đây là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, nhiệm kỳ tới.

Trước đây người dân đi trên tuyến quốc lộ 4E khi qua địa phận huyện Bảo Thắng phải qua cây cầu cũ được thiết kế cho lưu thông chung đường bộ và đường sắt, lòng cầu nhỏ hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông.

Như vậy, sau gần 30 năm phải chịu cảnh đi chung cầu đường bộ với đường sắt, người dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung đã không phải chờ đợi mỗi khi có tàu chạy qua, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cũng như tiết kiệm thời gian đi lại cho các phương tiện.

Bảo Long

Trần Chánh Nghĩa