Hiện tại, 10 chuồng nuôi gà công nghiệp, mỗi chuồng khoảng 20.000 con (giống gà Ross 308) của gia đình ông Nguyễn Đức Lễ (thị xã Hòa Thành, Tây Ninh) đang trong thời điểm thu hoạch dần. 

W-nuoi-ga3-1.jpg

Gà Ross 308 có nguồn gốc ngoại nhập, là giống chuyên thịt, ngực sâu rộng, chân chắc, ức phát triển, có thiết diện vuông, siêu thịt, lớn nhanh. 

Thời gian sinh trưởng của mỗi con từ khi còn nhỏ đến khi thu hoạch chỉ khoảng 1,5 tháng, đạt trọng lượng trung bình từ 2,5 - 3kg.

Gà được chăm sóc theo quy trình công nghiệp, hệ thống truyền dẫn nước uống, thức ăn, tạo khí lạnh, hút ẩm... được vận hành bán tự động bằng nhiều thiết bị máy móc, nhờ đó giúp người nuôi chủ động trong sản xuất, tốn ít nhân công.

Hiện tại, gà Ross 308 tại đây được nhiều thương lái các tỉnh miền Tây, TP.HCM… thu mua khoảng 30.000 đồng/kg. Mức giá này được cho là khá thấp so với các giống gà khác có nguồn gốc trong nước. 

Trước khi chuyển đổi sang mô hình nuôi gà công nghiệp trong nhà kín, trang trại này là những lô đất trồng cây cao su, thu nhập không đạt như kỳ vọng.

W-nuoi-ga4-1.jpg

Còn hiện nay, theo tính toán, mỗi năm gia đình ông Lễ nuôi khoảng 5 lứa gà/chuồng, mỗi lứa kéo dài khoảng 1,5 tháng. Trừ chi phí, mỗi chuồng gà quy mô 20.000 con sẽ cho lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/lứa.

Làm phép tính cộng quy mô 10 chuồng nuôi gà công nghiệp, mỗi năm gia đình ông Lễ đạt lợi nhuận trên 2,5 tỷ đồng. Đây là mức thu nhập cao gấp nhiều lần so với việc trồng cây cao su trước đây.

Gà Ross 308 được đánh giá không dễ nuôi như nhiều giống gà nội địa. Dù lớn nhanh, gà vẫn thỉnh thoảng bị những bệnh vặt. Môi trường sống của gà cần được khép kín, tách biệt với điều kiện ngoài trời. Trong chuồng nuôi cần có hệ thống đèn tạo ánh sáng, có thiết bị làm mát, hút ẩm chuyên biệt.

Thức ăn của gà Ross 308 là cám công nghiệp thông thường, người nuôi có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường.

Điểm mạnh của gà Ross 308 là tăng trọng nhanh hơn nhiều lần so với giống gà nội địa, chất lượng thịt vẫn đảm bảo, mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là những nguyên nhân khiến loài gia cầm này được nhiều người dân Tây Ninh lựa chọn để nuôi những năm gần đây.

Thương lái dùng xe tải đến tận điểm nuôi gà để thu mua. Theo đánh giá của đại diện Phòng Kinh tế huyện Châu Thành, mô hình nuôi gà công nghiệp trên địa bàn huyện bước đầu cho năng suất cao, tạo thu nhập đáng kể cho người dân. 

Hồng Khanh, và nhóm BTV