Kính gửi: Các Cụ, các Bác, các Cô Chú,

Năm 1992, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã ra quyết định lấy ngày 1-10 hàng năm làm Ngày Quốc tế người cao tuổi, bắt đầu từ ngày 1-10-1991. Đây là quyết định có tầm quan trọng quốc tế để thống nhất hành động vì quyền lợi của người cao tuổi và sự tiến bộ chung của nhân loại. Từ đó đến nay, hàng năm ngày Quốc tế Người cao tuổi được tổ chức ở hầu hết các quốc gia và các vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Phát huy truyền thống của dân tộc, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Bác Hồ luôn xác định người cao tuổi có vị trí, vai trò, trách nhiệm rất quan trọng. Bác Hồ chỉ rõ: “Trách nhiệm của các cụ phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu, nước suy sụp phụ lão phù trì”. Vì vậy phải tổ chức tập hợp và phát huy vai trò, tiềm năng của người cao tuổi.

Thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, các cấp, các ngành, đoàn thể, Hội người cao tuổi tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2021; những thuận lợi, khó khăn thách thức khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số, kết hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi. Tập trung vận động xã hội hóa chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả; tiếp tục thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”. Triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31-8-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở theo Điều 7, Luật Người cao tuổi.

Kỷ niệm 30 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10-1991 - 1-10-2021) là dịp để cấp ủy, chính quyền, toàn xã hội nhận thức, đánh giá đầy đủ hơn về vai trò, vị trí của người cao tuổi và tổ chức Hội đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, tiếp tục quan tâm, chăm sóc tốt hơn cho người cao tuổi, nhất là trong điều kiện hiện nay, lớp người cao tuổi của nước ta nói chung và tỉnh nhà có chiều hướng gia tăng.

Trong thời gian qua, Hội người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác chăm sóc người cao tuổi, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, với vai trò, vị trí và uy tín của mình, Hội người cao tuổi còn đi đầu trong các phong trào, là chỗ dựa đáng tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre có trên 180.100 người cao tuổi và trên 150.000 hội viên Hội Người cao tuổi; các cấp Hội thực hiện tốt công tác chăm lo, trợ cấp, mừng thọ người cao tuổi... vận động quà hỗ trợ 36.005 lượt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các cụ tích cực tham gia trong công tác phòng, chống Covid-19; đóng góp ủng hộ quỹ mua vắc-xin với số tiền trên 135 triệu đồng. Nhiều cụ đã vào tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn tiếp tục nêu gương sáng trên mọi lĩnh vực đời sống; giữ vững ngọn lửa truyền thống, đúng như lời Bác Hồ khẳng định: “Tuổi càng cao, chí càng cao”, “Tuổi già nhưng chí không già”, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đang quyết tâm, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đề án tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, với phương châm “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” và tinh thần “Đồng khởi mới” và thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Rất mong người cao tuổi tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên, cổ vũ, góp ý, góp sức cùng với cấp ủy, chỉnh quyền và nhân dân xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới; mỗi hội viên người cao tuổi là tấm gương sáng về tinh thần lao động cần cù, đạo đức trong sáng, thật sự là “cây cao, bóng cả” trong gia đình, xóm ấp, làng xã; đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi trong phát triển kinh tế gia đình, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; quan tâm xây dựng, phát huy các mô hình quỹ tương trợ; tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho người cao tuổi, đặc biệt là chăm lo sức khỏe các cụ trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để người cao tuổi ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ xã hội, quan tâm đầy đủ đến các nhu cầu cơ bản của người cao tuổi, bảo đảm nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy những kinh nghiệm quý báu, tiếp tục góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Việc chăm lo, phát huy nguồn lực người cao tuổi là trách nhiệm của Đảng, nhà nước, toàn xã hội, mỗi người, mỗi nhà, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Đó cũng là nét đẹp văn hóa và hạnh phúc của dân tộc, mỗi người, khi ông, bà, cha mẹ được trường thọ, xứng đáng với sự tôn vinh và trách nhiệm cao cả mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã trao tặng Hội Người cao tuổi Việt Nam: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe chân thành đến toàn thể các Cụ, các Bác, các Cô Chú trong toàn tỉnh, chúc các Cụ, các Bác, các Cô Chú luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình, xã hội và tiếp tục phấn đấu là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu học tập, noi theo.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ

Theo baodongkhoi.vn