Thủ tướng bị sa thải của xứ Catalan, Carles Puigdemont vừa tới Bỉ, theo luật sư của ông.

Thông tin trên vừa được BBC đăng tải, dẫn lời luật sư Paul Bekaert. Tuy nhiên, người này không bình luận về thông tin ông Puigdemont có thể đang chuẩn bị xin tị nạn.

{keywords}
Ông Carles Puigdemont

Công tố viên Tây Ban Nha José Manuel Maza đã yêu cầu xét xử ông Puigdemont và những người tổ  chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của Catalonia về các tội nổi loạn. Nếu bị kết tội, ông có thể đối mặt với án tù lên đến 30 năm.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, các yêu cầu của ông Maza sẽ được một thẩm phán xem xét.

Sau khi Catalonia tuyên bố độc lập hôm 27/10, chính quyền trung ương Madrid đã nắm quyền kiểm soát trực tiếp đối với vùng và thay thế các quan chức bị sa thải. Madrid cũng thâu tóm quyền tự trị của Catalonia và yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mớ vào ngày 21/12.

Luât sư Bỉ Paul Bekaert cho biết, ông Puigdemont hiện đang có mặt ở Brussels, thủ đô Bỉ.

"Tôi là luật sư của ông ấy trong trường hợp  ông ấy cần tôi. Lúc này tôi không chuẩn bị cho ông ấy hồ sơ cụ thể nào", luật sư Bekaert khẳng định.

Bộ trưởng Nhập cư Bỉ Theo Francken trước đó nói rằng việc xin tị nạn "không phải chuyện phi thực tế" nhưng Thủ tướng Charles Michel sau đó lại khẳng định nó "hoàn toàn không có trong nghị trình".

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, ông Puigdemont đã gặp các chính trị gia Flemish ở Brussels. Theo Đài Truyền La Sexta, ông này  đang ở thủ đô Bỉ cùng với 5 bộ trưởng trong chính phủ bị Madrid sa thải.

Hôm qua là ngày làm việc đầu tiên sau khi Catalonia tuyên bố độc lập. Tình hình diễn ra suôn sẻ ở vùng này mặc dù một số quan chức không tuân thủ chỉ đạo từ Madrid và không tới văn phòng.

Thanh Hảo  

Tuyên bố thẳng thừng của Madrid với thủ hiến Catalonia

Tuyên bố thẳng thừng của Madrid với thủ hiến Catalonia

Ngoại trưởng Tây Ban Nha nói, Thủ hiến bị sa thải của Catalonia có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử mới vào tháng 12 nhưng chỉ khi ông này không phải ngồi tù.

Catalonia tuyên bố độc lập: Thủ hiến đối mặt tội nổi loạn, quốc tế phản ứng

Catalonia tuyên bố độc lập: Thủ hiến đối mặt tội nổi loạn, quốc tế phản ứng

Người phát ngôn cơ quan công tố Tây Ban Nha, hôm nay (28/10), thông báo sẽ khởi tố Thủ hiến Carles Puigdemont của Catalonia vào tuần tới về tội nổi loạn.

Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha

Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha

Catalonia vừa tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Trung ương Madrid và các nước châu Âu.

Điều gì xảy ra nếu Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha?

Điều gì xảy ra nếu Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha?

Tây Ban Nha đang đứng trước cơn địa chấn chính trị sau khi kết quả trưng cầu dân ý hôm 1/10 cho thấy hầu hết người dân vùng tự trị Catalonia muốn độc lập.

Chính quyền Catalonia sẽ tuyên bố độc lập trong vài ngày tới

Chính quyền Catalonia sẽ tuyên bố độc lập trong vài ngày tới

TASS đưa tin ngày 4/10, người đứng đầu khu vực Catalonia, ông Carles Puigdemont, cho biết chính quyền vùng này sẽ tuyên bố độc lập trong vài ngày tới.