Ông Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký quyết định số 770 về việc thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của 1.468 sản phẩm.

Ngoài một số sản phẩm thu hồi tự nguyện vì lý do thương mại, một số sản phẩm khác bị thu hồi do có chứa chất Hydroxyisohexyl 3-Cyclohexene Carboxaldehyde (Lyral, HICC, 3 and 4-(4-Hydroxy-4-methylpentyl) cyclohex-3-ene-1-carbaldehyde), Acid azelaic (Azelaic acid, Nonanedioic acid) và sản phẩm nhuộm tóc có chứa chất 2- 2 chlorobenzene-1,4-diamine (2-Chloro-p-Phenylenediamine) hoặc các muối sulfate và dihydrochloride.

Cục Quản lý Dược nói rõ, người chịu trách nhiệm trước pháp luật của các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Trong danh sách thu hồi có nhiều thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng như kem chống nắng Clarins Sun Wrinkle Control Cream For Face High Protection 30 Uvb/Uva, nước hoa Bvlgari Blv Eau De Parfum, Dr Spiller, Dior Diorissimo Eau De Toilette, Nyx Professional…

Đối với mỹ phẩm khi tiến hành đưa sản phẩm ra lưu thông phải làm thủ tục công bố mỹ phẩm. Sau khi công bố mỹ phẩm kết quả đơn vị nhận được là phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm. Phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm có giá trị 5 năm và chỉ bị thu hồi trong 12 trường hợp.

Trong đó ngoài trường hợp có văn bản tự thu hồi, các trường hợp khác bị thu hồi do liên quan đến chất lượng, không đúng công thức như hồ sơ công bố, ghi sai nhãn, chứa thành phần cấm, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Minh Thư