Năm 2000, phim truyền hình Cô thư ký xinh đẹp của đạo diễn Châu Huế nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Phim phản ánh các vấn đề xã hội như "con ông cháu cha", tình ái chốn công sở...

Vai nữ chính Mỹ Dung do Hoa khôi Thể thao 1995 Thu Hương đảm nhận. Đến nay, đây vẫn là vai diễn "để đời" của người đẹp gốc Hà Nội. Nhiều năm sau khi phim phát sóng, khán giả vẫn gọi Thu Hương bằng biệt danh "cô thư ký".

Trò chuyện với phóng viên Dân trí, diễn viên Thu Hương chia sẻ cuộc sống sau gần 15 năm ngừng hoạt động nghệ thuật, kỷ niệm đáng nhớ thời thi hoa khôi, 4 năm làm MC đài VTV và hôn nhân hạnh phúc bên chồng doanh nhân.

Thu Hương Cô thư ký xinh đẹp: 15 năm bỏ showbiz, thân với vợ cũ của chồng - 1

Thu Hương trong "Cô thư ký xinh đẹp" (Ảnh: Chụp màn hình).

"Tôi tự ti vì mình chỉ cao 1,65m"

Tại khu phố mà chị từng sống ở Hà Nội, người ta nhắc về chị là một cô gái xinh xắn, học giỏi, biết kiếm tiền đỡ đần cha mẹ từ bé?

- Tôi xuất thân trong một gia đình lao động bình thường nên từ bé, tôi đã ý thức nỗ lực, phấn đấu học tập. 14 tuổi, tôi học lớp người mẫu. Học xong, tôi đi diễn thời trang và có tiền đóng học phí. Nhờ vậy mà bố mẹ tôi cũng phần nào giảm bớt gánh nặng.

Cuộc thi đầu tiên tôi tham gia có tên là "Người đẹp Noel". Khi đó tôi được giải 4 và nhận 750.000 đồng. Tôi cầm tiền thưởng, tự mua cho mình chiếc xe đạp mini màu đỏ, "oách" nhất xóm (cười). 

Vì sao năm 16 tuổi chị quyết định đi thi hoa khôi?

- Có lần, tôi đi tập thể thao, cô giáo nói tôi xinh xắn, có năng khiếu, khuyên tôi thử nộp hồ sơ thi người đẹp thể thao xem sao. Thực ra, ba mẹ tôi không ủng hộ thi sắc đẹp, vì nghĩ nhà không có điều kiện trong khi đi thi phải đầu tư rất nhiều.

Tôi chỉ cao 1,65m, nếu thi thì "trượt từ vòng gửi xe" nhưng cô giáo nhất quyết ủng hộ tôi đi thi. Cô đi mượn trang phục, sắm sửa cho tôi. Không ngờ rằng tôi vượt qua vòng loại, tiến vào chung kết toàn quốc và đoạt giải Nhất và 5 giải phụ. Tiền thưởng của tôi năm đó là 65 triệu đồng.

Thu Hương Cô thư ký xinh đẹp: 15 năm bỏ showbiz, thân với vợ cũ của chồng - 2

Thu Hương bắt đầu được biết đến sau khi đoạt giải Hoa khôi Thể thao năm 16 tuổi (Ảnh: Facebook nhân vật).

Được biết năm đó Thu Hương thắng giải phụ ứng xử hay nhất. Chị còn nhớ phần trả lời của mình?

- Ở vòng thi khu vực Hà Nội, tôi nhận câu hỏi: "Giữa khỏe và đẹp, em chọn yếu tố gì? Tại sao?". Tôi trả lời: "Giữa khỏe và đẹp, em xin chọn cả hai vì trong cái khỏe có yếu tố đẹp và trong yếu tố đẹp phải có yếu tố khỏe. Chính vì 2 yếu tố đó nên em mới có mặt tại cuộc thi hôm nay". Ở vòng thi này, tôi được giải Nhất.

Bước sang vòng chung kết toàn quốc, câu hỏi ứng xử của tôi là: "Cuộc thi hoa hậu và Hoa khôi Thể thao giống và khác nhau điểm nào?". Tôi nói: "Cả hai cuộc thi đều giống nhau ở việc tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ và nhan sắc, nhưng cuộc thi Hoa khôi Thể thao cần thêm một yếu tố nữa, đó là khỏe. Chính vì thế cuộc thi mới có chủ đề là hoa khôi khỏe - đẹp - thời trang".

Phương pháp trả lời ứng xử của tôi là ngắn gọn, súc tích, đi vào trọng tâm vấn đề.

Ngoài danh hiệu hoa khôi, chị từng làm MC nhiều show như "Phụ nữ thế kỷ 21", "Làm giàu không khó", "Quà tặng âm nhạc"... Cơ duyên nào dẫn chị đến vai trò này?

- Sau thi đoạt giải Hoa khôi Thể thao, tôi nhận được nhiều lời mời diễn thời trang. Nhưng tôi tự ti vì mình chỉ cao 1,65m, dù xuất hiện trên sân khấu thì cũng khó nổi bật bằng các người mẫu. Tôi quyết định tìm một chỗ đứng khác phù hợp hơn.

Lên đại học, tôi học chuyên ngành Báo chí tại trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn sau đó cộng tác với Đài Truyền hình Việt Nam, tập trung toàn bộ tâm huyết để trở thành MC.

Tôi nghĩ rằng chiều cao không cải thiện được, nhưng giọng nói, phong thái thì vẫn có thể hoàn thiện. Thời đó tôi là một trong những MC trẻ nhất của đài, gắn bó 4 năm tại phòng ca nhạc đài VTV3. 

Trong vai trò MC, có sự cố nào khiến chị "nhớ đời"?

- Có lần, tôi được mời dẫn một chương trình lớn, có 400 khán giả theo dõi ở Cung văn hóa Việt - Xô. Tôi tự tin, không cầm theo kịch bản. Nhưng khi bước lên sân khấu, ánh đèn rọi vào, tôi bỗng quên sạch những gì cần nói.

Tôi lấy lại bình tĩnh và nói: "Thưa quý vị. Mặc dù tôi chuẩn bị rất kỹ sau cánh gà nhưng đây là lần đầu tiên tôi dẫn chương trình ở sân khấu lớn. Rất mong quý vị thông cảm. Tôi quên hết những gì muốn nói và mong quý vị cho tôi một tràng vỗ tay".

Sau khi khán giả vỗ tay xong, tôi mới nhớ lại nội dung kịch bản. Khi ra về, tôi khóc như mưa vì nghĩ rằng mình chỉ là "bình hoa di động". Đó là bài học lớn đầu tiên với tôi. 

Thu Hương Cô thư ký xinh đẹp: 15 năm bỏ showbiz, thân với vợ cũ của chồng - 3

Vai diễn Mỹ Dung trong "Cô thư ký xinh đẹp" là vai diễn nổi tiếng nhất sự nghiệp Thu Hương (Ảnh: Chụp màn hình).

"Tôi khát khao làm giàu nên hy sinh nghệ thuật"

Nhiều khán giả vẫn nhớ đến hình ảnh Thu Hương trong phim 'Cô thư ký xinh đẹp'. Vai Mỹ Dung có phải "đo ni đóng giày" cho chị?

- Diễn xuất là cơ duyên bất ngờ với tôi. Có lần, đạo diễn Châu Huế xem tôi làm MC và mời tôi đóng phim. Đúng là phim Cô thư ký xinh đẹp giống y như cuộc đời tôi vậy. Nhân vật Mỹ Dung cũng đoạt giải Hoa khôi Thể thao, cuộc sống vướng nhiều thị phi vì ngoại hình xinh đẹp.

Thị phi là điều không thể thiếu trong giới giải trí?

- Thị phi luôn song song với người nổi tiếng. Khi đã là người của công chúng, đừng nghĩ rằng sẽ không bao giờ vướng ồn ào. Là một người bình thường đã gặp nhiều thị phi, huống hồ là nghệ sĩ.

Chị có sợ những điều tiếng, ồn ào trong nghề?

- Tôi xuất thân trong gia đình lao động, làm quen với môi trường nổi tiếng từ trẻ và có sở thích học võ, học thể thao, những điều đó đã tạo nên tố chất "không biết sợ" trong tôi.

Một khi mình muốn nổi tiếng và đã nhận được nhiều thứ tốt đẹp thì cũng phải chấp nhận mặt trái của vấn đề. Tôi sống bình tĩnh, không dành thời gian cho tin đồn, thị phi tiêu cực. Luyện được suy nghĩ đó nên tôi giữ được nguồn năng lượng tích cực cho mình. 

Nếu vậy, vì sao chị ngừng đóng phim, ngừng làm MC và xa rời hoạt động nghệ thuật?

- Lần cuối cùng tôi đóng phim là năm 2009 với vai trong Ám ảnh xanh. Ai cũng nghĩ tôi sẽ đi theo con đường diễn xuất. Nhưng thời điểm đó, thị trường phim Việt rất bé nhỏ. Cát-sê diễn viên truyền hình chỉ vài triệu đồng ít ỏi.

Tôi khao khát làm giàu, không thể "nghèo" mãi được vì phải có trách nhiệm với cha mẹ. Đó là lý do tôi hy sinh nghề MC, nghề diễn viên để chuyển hướng sang ngành truyền thông.

"Chồng là người nghèo nhất trong những người theo đuổi tôi"

Thời chị tuổi đôi mươi, chắc hẳn có rất nhiều người săn đón?

- Trước khi đoạt giải Hoa khôi Thể thao, tôi đã có nhiều người theo đuổi. Thi thoảng, các anh lái ô tô đậu trước nhà chờ gặp. Nhưng gia đình tôi rất nề nếp, ba mẹ không muốn tôi vướng vào chuyện yêu đương nên tôi từ chối hết (cười).

Đàn ông có tiền thường tiếp cận các cô gái đẹp với câu nói: "Ở nhà đi, anh nuôi". Chị nghĩ sao?

- Tôi rất ghét những ai nói như vậy. Tôi kiếm được tiền và thích lao động kiếm tiền. Câu nói đó giống như coi thường trí não của mình.

Thời xưa, những người theo đuổi tôi thường tặng quà cáp, hứa hẹn tương lai. Nhưng ba mẹ tôi giáo dục rất kỹ lưỡng. Bản thân tôi cũng học võ nên không dễ gì rơi vào tình huống nhạy cảm. 

Thu Hương Cô thư ký xinh đẹp: 15 năm bỏ showbiz, thân với vợ cũ của chồng - 4

Thu Hương nổi tiếng là người đẹp đa tài (Ảnh: Facebook nhân vật).

Theo Thu Hương, phụ nữ cần làm gì để luôn tự tin và có sức hút trước đàn ông?

- Có những người khi gặp tôi lần đầu, họ chỉ thấy tôi đẹp. Nhưng khi nói chuyện với tôi, họ sẽ thay đổi suy nghĩ vì nhận ra tôi là người có cá tính, có kiến thức, thích làm những gì tôi muốn. 

Nếu mình nhìn họ thông qua túi tiền thì họ sẽ cư xử với mình bằng tiền, mình nhìn họ bằng cái đầu thì họ sẽ cư xử với mình bằng cái đầu.

Có một thứ người ta không thể lấy được của mình đó là trí tuệ. Nhà, xe, thậm chí là con cái, người ta có thể lấy đi, nhưng thứ bảo vệ ta suốt đời đó là trí tuệ. Trí tuệ cho chúng ta tiền bạc. Nếu ta bồi đắp vào điều đó thì nó sẽ ở với ta đến già. Đến bây giờ, tôi vẫn bồi đắp những giá trị này.

Vậy làm thế nào để ông xã chinh phục được trái tim chị?

- Năm tôi 25 tuổi, nhiều đại gia tiếp cận nhưng tôi vẫn sợ "ế" vì không yêu được ai. Trước đó, tôi từng có mối tình 5 năm với một anh phi công, nhưng chuyện tình đổ vỡ vì bị người ta kiểm soát quá mức. 

Tôi quan niệm cưới chồng là phải lấy người mình yêu. Tiêu chuẩn của tôi là không lấy người xấu mà giàu, phải chọn người đẹp trai, thông minh. Nhưng như vậy rất khó (cười). 

Chồng tôi là người nghèo nhất trong tất cả chàng trai theo đuổi tôi (cười). Chúng tôi lần đầu gặp nhau là tại Huế. Lúc đó anh làm giám đốc tài chính cho một công ty nội thất.

Ngay khi gặp, tôi đã nhận ra anh giống hình mẫu lý tưởng của mình: Đẹp trai, hài hước và thông minh. Tuy nhiên, vẻ ngoài của anh ấy rất đào hoa nên tôi không nghĩ đến việc tiến tới.

Lý do gì khiến chị thay đổi suy nghĩ?

- Trên đường từ Huế về TPHCM tôi rất buồn. Sau đó, tôi thử hẹn hò người khác để quên anh ấy nhưng lại gặp phải người "sở khanh" (cười). Từ đó, tôi có một bài học là đừng quá lý trí mà hãy nghe theo con tim. Thà mình đến với người mình yêu, chấp nhận điểm mạnh, điểm yếu của họ còn hơn kỳ vọng vào sự hoàn hảo. Chính vì thế, tôi cho ông xã một cơ hội.

Anh ấy là người tự tin nên không có  nhu cầu kiểm soát tôi. Tôi có thể được là chính mình khi đồng hành cùng anh ấy. Sau 1 năm hẹn hò, chúng tôi cưới nhau.

Thu Hương Cô thư ký xinh đẹp: 15 năm bỏ showbiz, thân với vợ cũ của chồng - 5

Nhan sắc trẻ trung tuổi 44 của Thu Hương (Ảnh: Facebook nhân vật).

"Vợ cũ của chồng là người chị thân thiết của tôi"

Thu Hương là "đại gia" của ông xã?

- Gọi tôi là đại gia của chồng cũng đúng (cười). Khi ấy tôi đã có sự nghiệp vững chắc, còn anh chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp, không có gì trong tay. Khi mình chọn được đúng bạn đời, chúng ta sẽ có niềm tin làm được mọi thứ. 

Thời mới kết hôn, anh không giàu nhưng giỏi xoay xở, chi tiêu phóng khoáng. Tôi thích một người mặc dù không có gì nhưng luôn dành cho bạn đời những điều tốt nhất.

Đến bây giờ anh đã trở thành người "tiêu chuẩn 5 sao". Anh nỗ lực rất nhiều để đền ơn những người tin tưởng vào khả năng của anh.

18 năm bên nhau, mối quan hệ của chị và chồng có gặp sóng gió? 

- Đến nay chúng tôi đã có 2 cậu con trai sau khi trải qua rất nhiều thăng trầm cùng nhau. Nhưng nhờ tình yêu nên mỗi lần muốn buông tay, chúng tôi nhớ lại mình đã yêu nhau vì chuyện gì, có với nhau những gì, rồi quay lại gắn bó hơn.

Thu Hương Cô thư ký xinh đẹp: 15 năm bỏ showbiz, thân với vợ cũ của chồng - 6

Thu Hương và ông xã có hôn nhân viên mãn 18 năm qua (Ảnh: Facebook nhân vật).

Chị có bao giờ ghen tuông với những "bóng hồng" bên cạnh ông xã?

- Tôi không biết ghen. Nếu ghen tuông tôi đã không chọn lấy anh.

Phụ nữ phải tập trung vào giá trị, hạnh phúc của chính mình, đừng quản lý tâm trí người khác. Tôi chỉ tập trung vào việc mình còn yêu anh hay không. Nếu tôi không yêu anh nữa thì dù anh không ngoại tình, tôi cũng sẽ rời đi.

Vì tôi là con người có giá trị, có vị thế, có khả năng tự sống độc lập bằng tiền của tôi, có rất nhiều người theo đuổi nên tôi không có gì phải sợ. Điều tôi sợ nhất đó là không còn yêu anh. Khi mà tôi không còn yêu anh nữa thì anh có làm gì tôi cũng không yêu. 

Bí quyết giữ lửa hôn nhân của chị?

- Chân - thiện - nhẫn. Chúng ta sống với nhau phải chân thành, thiện tâm trong lời nói, cử chỉ, suy nghĩ với mọi thứ xung quanh. Nếu dốc lòng rồi mà vấn đề vẫn chưa cải thiện thì có nghĩa là nó sẽ đến vào thời điểm khác. Những lúc muốn bỏ cuộc, tôi sẽ cố nhẫn nại thêm.

Những lúc muốn bỏ cuộc, lý do gì đã níu giữ chị ở lại?

- Có lần chúng tôi sang Mỹ và xảy ra tranh cãi lớn. Tôi nói "em không chịu được nữa rồi, dừng lại thôi", nhưng anh ấy vẫn muốn có một cơ hội. Sau chuyến đi, anh thay đổi và cho tôi cảm giác một người vợ được yêu thương.

Điều mà chúng tôi giữ được là sự kết nối. Vợ chồng tôi trò chuyện với nhau như những người bạn, anh em, tri kỷ. Hằng ngày, chúng tôi vẫn nói lời tích cực, yêu thương nhau.

Chị ứng xử ra sao với vợ cũ, con riêng của ông xã?

- Ngay từ khi mới kết hôn, tôi đã thỏa thuận rằng anh phải có trách nhiệm với con riêng của anh. Đó là nghĩa vụ của một người cha. Còn vợ cũ của anh ấy, tôi làm bạn, xem chị như chị gái thân thiết. 

Lần chúng tôi sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của cháu ruột ông xã, gia đình vợ cũ của anh cũng dự. Hai nhà thân thiết, vui vẻ khiến ai cũng ngạc nhiên. 

Tôi xem vợ cũ của chồng là người thân vì dù thế nào đi nữa, chị cũng là mẹ ruột của cháu lớn. Khi con hạnh phúc thì chồng mình mới hạnh phúc. Khi mình đối xử tốt với con cái của họ thì sẽ không có mâu thuẫn xảy ra trong mối quan hệ của 2 bên.

Tuy nhiên, điều này không thể đến từ một mình tôi, mà còn đến từ chị ấy nữa. Vợ cũ của anh là người đầy bản lĩnh, giỏi giang và giáo dục con cái rất văn minh.

Vợ chồng Thu Hương phân chia tài chính trong nhà ra sao?

-  Tôi lo những việc hằng ngày, lo chuyện con cái, học hành. Ông xã lo chuyện lớn như xây nhà, mua đất...

Tôi có một tính cách rất "lạ" là không thích xin tiền chồng vì cái tôi của tôi rất cao. Nhưng việc chồng cho mình tiền cũng là điều tốt và đến bây giờ tôi mới quen dần với chuyện này (cười).

Cảm ơn chị vì những chia sẻ!

Nguyễn Thu Hương sinh năm 1979 tại Hà Nội. Cô đoạt giải Hoa khôi Thể thao 1995, từng làm diễn viên, MC, trước khi ngừng hoạt động showbiz để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh.

Năm 2011, Thu Hương thi Mrs World (Hoa hậu Quý bà Thế giới) ở Mỹ và đoạt giải Á hậu. Cô kết hôn cùng doanh nhân Nguyễn Hoài Nam năm 2005, có hai con trai tên Nam Khánh, Nam Anh.

(Theo Dân Trí)