Theo phương án tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của tỉnh Nam Định giai đoạn 2020 - 2050, tỉnh xác định tổng mức đầu tư các dự án ưu tiên khoảng 681.320 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 54.690 tỷ đồng, giai đoạn 2025 - 2030 khoảng 107.010 tỷ đồng và khoảng 519.620 tỷ đồng giai đoạn 2030 - 2050. 

Để đạt các mục tiêu đề ra, tỉnh cần thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước vào các dự án phát triển trọng điểm với tốc độ nhanh và hiệu quả cao hơn so với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. 

Đào tạo nhân lực là một trong các lợi thế để thu hút đầu tư của Nam Định.

Nguồn vốn ngân sách tỉnh sẽ tập trung đầu tư các công trình lớn, quan trọng, không đầu tư dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ. Ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất như giao thông, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp, các dự án thoát nước, xử lý môi trường, các công trình thủy lợi… 

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ để thu hút các nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hỗ trợ khác để đầu tư các dự án lớn về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nam Định chú trọng thiết lập các lợi thế trong việc thu hút nguồn đầu tư. Cụ thể, tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu khu, cụm công nghiệp, khu du lịch, các khu dịch vụ phục vụ công nghiệp... Chuẩn bị, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh, như địa điểm, phối hợp thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, đào tạo nhân lực... 

Hoàn thành Bộ tiêu chí về đầu tư; quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025; triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp và Tổ công tác trực tiếp giúp Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời…

Tỉnh ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, đối tác đem theo công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, hệ thống quản lý hiện đại; các tập đoàn đa quốc gia (TNCs) hàng đầu thế giới; các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đến từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Từ đó tạo tác động lan tỏa tích cực tới sự phát triển của khu vực kinh tế trong nước; góp phần xây dựng và hình thành những ngành công nghiệp mũi nhọn theo định hướng của tỉnh như: công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ. Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động sự nghiệp như y tế, giáo dục, đào tạo nghề, văn hóa, thể thao, khoa học công nghệ. 

Tích cực thu hút nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài để ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực: xây dựng hạ tầng xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Tăng cường huy động vốn đầu tư theo hình thực đối tác công tư (PPP), theo hướng nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng danh mục các công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức PPP cho từng giai đoạn để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. 

Quỳnh Nga