Lê Nguyễn Anh Khuê là cựu học sinh lớp 9A16, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. Trong kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2020, Anh Khuê vượt qua hơn 82.000 thí sinh để dành ngôi vị thủ khoa với 2 điểm 10 ở môn Toán và Tiếng Anh. Riêng Ngữ văn, Anh Khuê được 8,75 điểm.

Học kỹ sách giáo khoa

Anh Khuê chia sẻ từ đầu năm học lớp 9, tất cả học sinh đều biết sẽ có kì thi tuyển sinh quan trọng. Vì vậy từ đầu năm, học sinh nào cũng cố gắng soạn kĩ bài trước khi đến lớp. Với Anh Khuê, ngoài cố gằng học đều các môn sẽ chú trọng đặc biệt 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh vì đây là 3 môn thi vào lớp 10 và cũng là mục tiêu thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Với môn Ngữ Văn, theo Anh Khuê, điều may mắn là năm lớp 9, cô giáo chủ nhiệm rất tâm huyết, đã truyền cảm hứng và giúp Khuê học hỏi được nhiều kĩ năng. Cách học của Khuê là soạn bài rất kĩ ở nhà trước mỗi tiết học lên lớp. Ở lớp, em nghe cô giảng và ghi chép thêm.

{keywords}
Lê Nguyễn Anh Khuê, thủ khoa thi vào lớp 10 TP.HCM 2020 (Ảnh: FBNV)

“Kết thúc mỗi bài học, em ôn bài lại ngay và học thuộc thơ hoặc dẫn chứng quan trọng. Ngoài ra, em cũng dành thời gian để tìm hiểu về tác giả và hoàn cảnh sáng tác, đọc những thông tin ngoài sách giáo khoa có liên quan tới tác phẩm. Riêng phần Tiếng Việt, em luyện tập đề các năm trước và bài tập trong sách khoa cho thật nhuần nhuyễn. Em xác định học hiểu rõ chứ không phải học thuộc”- Khuê kể.

Lê Nguyễn Anh Khuê đạt điểm tuyệt đối ở cả hai môn Toán và tiếng Anh, việc học hai môn này của Khuê có gì đặc biệt?

Với môn Toán, Anh Khuê học kĩ các công thức cơ bản để áp dụng nhuần nhuyễn vào giải nhiều dạng bài khác nhau. Trong quá trình học nếu gặp bài khó Khuê sẽ rủ bạn giải cùng để tìm ra nhiều hướng giải hoặc hỏi trực tiếp thầy cô.

“Môn Toán em cố gắng tự học trước để có nhiều thời gian luyện tập vì đề toán rất đa dạng và có nhiều cách giải khác nhau. Sau một thời gian luyện tập đến lúc giải đề, thay vì giải hết tất cả các câu em sẽ chú trọng đọc lướt qua một lần và chỉ chọn ra những câu khó để giải”.

Theo Anh Khuê, thông thường những câu cuối (bài hình học và bài toán thực tế) sẽ mất nhiều thời gian hơn do vậy cần tính toán phân bổ thời gian phù hợp.

Về điểm 10 môn tiếng Anh thi vào lớp 10, Khuê cho hay vẫn bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, chú trọng những điểm ngữ pháp quan trọng. Phần nào không chắc chắn, Khuê tự tìm tài liệu để học thêm.

{keywords}
Anh Khuê cùng các bạn khi ở trường THCS (Ảnh: FBNV)

“Làm các đề thi từ năm trước em thấy phần lớn kiến thức trong đề đều dựa vào sách giáo khoa. Do vậy, trong thời gian luyện tập, ngoài giải đề các năm trước, đề thi thử, em làm thêm bài tập cho mỗi phần ngữ pháp, làm bài tập ôn mỗi chương”- Anh Khuê nói.

Để quen với áp lực kỳ thi vào 10

Ngoài các kiến thức là hành trang để bước vào phòng thi, Lê Nguyễn Anh Khuê cho hay điều quan trọng nhất lúc đi thi là phải tự tin vào bản thân. Để làm điều này, Khuê rèn cho mình không bị ảnh hưởng bởi các bạn xung quanh mà chỉ cần tập trung làm việc của mình.

Ngoài ra, cẩn thận cũng là một yếu tố rất quan trọng trong lúc làm bài, đặc biệt là môn tiếng Anh. Vì vậy, Anh Khuê kiểm tra lại bài nhiều lần sau khi làm xong. Anh Khuê bật mí, để quen với áp lực phòng thi, lúc ôn tập ở nhà Khuê lấy đồng hồ và tính thời gian làm bài. Với mỗi môn thi, Khuê luôn cố gắng hoàn thành bài trước thời gian quy định khoảng 5 phút, sau đó dò lại bài để không bị lo lắng không kịp giờ.

Thủ khoa trong kỳ thi lớp 10 TP.HCM năm 2020 khuyên các thí sinh năm nay dành thời gian ôn bài thật kĩ, học thuộc công thức dù là những chi tiết nhỏ nhặt nhất, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Khi vào phòng thi phải giữ bình tĩnh, không để bản thân bị ảnh hưởng bởi những thí sinh khác và tập trung toàn bộ cho bài làm của mình. Trước ngày thi, nên nghỉ ngơi đầy đủ và đi ngủ sớm, giữ cho bản thân được tỉnh táo vào sáng đi thi.

Minh Anh

Giá trị của tri thức vào đề thi Ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội

Giá trị của tri thức vào đề thi Ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội

Sáng nay, hơn 93.000 sĩ từ 2k6 đã làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 ở Hà Nội. Sau đây là đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021.

Biến động điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM 3 năm qua

Biến động điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM 3 năm qua

Ba năm qua, điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập ở TP.HCM có nhiều biến động.Trong đó điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2020 tăng vọt so với năm 2019.