Visa, hãng sở hữu thương hiệu thẻ thanh toán và thẻ tín dụng phổ biến khắp toàn cầu, đang thử nghiệm một phương thức thanh toán hoàn toàn mới lạ, bằng ... kính râm.

{keywords}

Visa dường như muốn biến chìa khóa, điện thoại và kính râm trở thành những vật bất ly thân của mọi người trước khi rời khỏi nhà. Công ty vừa đồng thời giới thiệu một nguyên mẫu kính râm có khả năng thanh toán tại sự kiện "The South by Southwest Festival" ở Texas, Mỹ và tại cuộc thi lướt sóng quốc tế "Quiksilver Pro and Roxy Pro" ở Gold Coast, Australia.

Theo Chris Curtin, trưởng ban marketing thương hiệu và đổi mới của Visa, kính râm có khả năng thanh toán là sản phẩm nhằm hiện thực hóa chủ trương "biến cái không thể thành có thể ở bất kỳ nơi đâu bạn muốn" của hãng.

Sáng chế của Visa trông gần giống hệt các sản phẩm kính râm thông thường, ngoại trừ một vi xử lý tí hon nằm ở một bên gọng kính. Để thanh toán, người dùng chỉ cần gỡ bỏ đôi kính đang đeo và chạm vào phần kích hoạt kết nối không dây trong phạm vi ngắn (NFC) của Visa. Phương thức thanh toán này không đòi hỏi người dùng phải quẹt thẻ.

Kính râm có khả năng thanh toán hiện vẫn chưa phát hành ra công chúng, nhưng Visa đang tiến hành thử nghiệm để xem liệu thị trường có nhu cầu về sản phẩm thông minh này và liệu các thương hiệu hay ngân hàng có muốn tài trợ cho sản phẩm hay không.

Mặc dù công nghệ thiết bị đeo vẫn chưa tạo ra sức hút với thế giới như smartphone cách đây một thập niên (Fitbit, hãng sản xuất thiết bị đeo được coi là thành công nhất thế giới hiện nay, vừa phải sa thải hơn 100 nhân viên sau khi không đạt được mục tiêu doanh thu), nhưng nhiều công ty và nhà đầu tư vẫn không ngừng dấn thân vào lĩnh vực này. Ví dụ, tỉ phú Warren Buffett đang mạnh tay đầu tư cho công ty sản xuất thiết bị đeo như trang sức Ela.

Ngoài kính râm, Visa đã thử nghiệm nhiều phương thức thanh toán bằng thiết bị đeo khác, kể cả vòng tay và nhẫn.

Tuấn Anh (Theo BGR, CNBC)