Thu nhập của hai vợ chồng vào khoảng 20-25 triệu/tháng nhưng vẫn không đủ trang trải cho gia đình 4 người, 2 vợ chồng và 2 con nhỏ.


Càng cuối năm, cận Tết vợ chồng tôi lại hục hoặc, chiến tranh lạnh với nhau. Nguyên nhân cũng bởi chuyện tiền nong, chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Tôi là người giữ tài chính trong gia đình, chia sẻ với anh nhưng anh không hiểu, cứ bảo rằng tôi tiêu hoang nên vợ chồng mới xảy ra cãi vã.

Vợ chồng tôi có hai con nhỏ. Một bé trai 5 tuổi và một bé gái 3 tuổi đều đang học mầm non. Nhà có thuê một bà giúp việc theo giờ để dọn dẹp nhà cửa. Vợ chồng tôi đều có công việc ổn định và thu nhập tầm 20-25 triệu/tháng. Chúng tôi sống ở khu chung cư Trung Hòa – Nhân Chính.

Khi mới cưới nhau, thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ khoảng 8-9 triệu/tháng nhưng vẫn đủ chi tiêu không thiếu thốn gì. Nhưng từ khi có hai con, chi tiêu tiết kiệm lắm mới may ra đủ dù thu nhập của hai vợ chồng đã tăng gấp 2,5 lần. Càng cuối năm, vật giá càng leo thang, với 20 triệu thật khó để xoay xở, đó là không phải đi thuê nhà đấy nhé.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tôi xin kể chi tiêu của gia đình tôi như sau: chi phí cho hai con đi học 6 triệu/tháng bao gồm tiền học phí và tiền ăn trưa của các cháu ở trường; tiền ăn của gia đình 7 triệu/tháng bao gồm tiền mua thực phẩm, hoa quả, bánh trái, đấy là tôi chỉ mua đồ bình thường chứ không hoa quả nhập ngoại gì đâu nhé; tiền sữa + bỉm cho hai con 3 triệu/tháng; tiền điện, nước, internet 1,5 triệu/tháng; tiền phí chung cư 500 ngàn/tháng; tiền thuê giúp việc theo giờ 2 triệu/tháng; tiền điện thoại hai vợ chồng 500 ngàn/tháng; tiền xăng xe 2 vợ chồng 500 ngàn/tháng; tiền ăn trưa và tiêu vặt của hai vợ chồng mỗi người 2 triệu/tháng.

Tính sơ sơ, mỗi tháng gia đình tôi đã tiêu hết 25 triệu/tháng cho các khoản chi phí cứng như trên rồi. Đấy là chưa kể các khoản như ma chay hiếu hỉ, tiền mua quần áo, đồ chơi cho các con, tiền thuốc khi các con ốm, các khoản tiền lặt vặt khác không thể kể hết được.

Đấy là tôi thuộc dạng phụ nữ ít mua sắm, không chạy theo mốt, không spa làm tóc, khoảng 3-4 tháng mới mua một bộ đồ mới hoặc một đôi dép, cũng chỉ là hàng Việt Nam xuất khẩu chứ không phải hàng hiệu gì. Vậy là chồng tôi vẫn bảo tôi tiêu hoang, không biết vun vén cho gia đình.

Tôi đã liệt kê các khoản chi phí như trên cho anh xem, và có bảo là muốn xem tôi có tiêu hoang hay không thì anh cứ thử cầm tiền đi chợ, lo sinh hoạt gia đình 1 tháng sẽ rõ. Anh ấy không chịu hiểu là đồng tiền bây giờ mất giá, cầm vài ba trăm đi chợ đi mua được vài loại thực phẩm bình dân thôi.

Tôi chi tiêu như thế có phải là hoang không? Rất mong được các bạn chia sẻ. Nhiều ngày nay vợ chồng tôi cãi vã về chuyện này, tôi rất buồn.

Độc giả Ngọc Huyền

BẠN NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN NÀY? MỌI Ý KIẾN XIN GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL DOISONG@VIETNAMNET.VN!TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!