Ngày 1/3, một số ngân hàng bắt đầu thu phí rút tiền nội mạng, thế nhưng nhiều khách hàng bức xúc cho biết tình trạng máy ATM hết tiền, trục trặc... vẫn diễn ra.
Hưởng lợi ngàn tỷ, ngân hàng vẫn kêu lỗ vì ATM
Được thu phí ATM, các ngân hàng vẫn kêu lỗ
Thu phí ATM: Dân đổ đến quầy NH rút tiền
Ớn cảnh xếp hàng rút tiền tại các trụ ATM
Được thu phí ATM, các ngân hàng vẫn kêu lỗ
Thu phí ATM: Dân đổ đến quầy NH rút tiền
Ớn cảnh xếp hàng rút tiền tại các trụ ATM
11h30 ngày 1/3, chị Vân (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) ghé vào máy ATM của Ngân hàng (NH) Vietinbank đặt trong khuôn viên Bệnh viện quận 1 (đường Hai Bà Trưng, quận 1) để rút tiền nhưng máy ATM báo lỗi không giao dịch được. Chị Vân chỉ là một trong nhiều chủ thẻ gặp phải tình trạng này do chất lượng cung cấp dịch vụ của phần lớn các NH hiện vẫn không có gì thay đổi so với trước khi thu phí.
Tiếp tục hết tiền
Theo chị Vân, máy ATM không có dấu hiệu gì trục trặc, chỉ khi đưa thẻ vào, nhập mật mã và chọn số tiền cần rút thì máy nhả thẻ ra và màn hình hiện lên dòng chữ “Máy đang trong quá trình bảo dưỡng. Mời quý khách liên hệ với ngân hàng”. “Không biết máy bị hư từ khi nào nhưng ngoài buồng ATM NH không dán thông báo cho khách hàng biết” - chị Vân bức xúc nói.
Hiện tượng máy ATM gặp trục trặc đã xảy ra từ tối 28/2 khiến nhiều khách hàng nghi ngờ NH dồn khách hàng sang giao dịch ngày 1/3 để thu phí rút tiền nội mạng.
Công nhân rút tiền tại máy ATM của Vietcombank trong Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM |
Anh Hùng (Phan Huy Ích, Q.Gò Vấp), chủ thẻ của Vietcombank, cho biết tối 28/2 cần tiền chi tiêu anh đã đi khắp các máy ATM của Vietcombank quanh khu vực anh sinh sống như cụm ATM trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), cụm ATM trên đường Nguyễn Văn Lượng, rồi đến Phan Huy Ích (Q.Gò Vấp) nhưng máy nào cũng cạn tiền. “Có kinh nghiệm rút tiền nên tôi toàn chọn nơi có tập trung nhiều máy ATM chứ không đi đến điểm đặt máy riêng lẻ nhưng máy nào cũng hết tiền. Rất nhiều người rút tiền cùng thời điểm với tôi đã tỏ ra thất vọng” - anh Hùng bức xúc.
Vietcombank là một trong số ít ngân hàng thông báo mức phí dịch vụ ATM thu từ ngày 1/3 |
Theo ghi nhận của PV, khoảng 10h30 ngày 1/3, một trong bốn máy ATM trước cửa Vietcombank chi nhánh Kỳ Đồng, Q.3 cũng báo lỗi không giao dịch được. Do vậy khách hàng dồn hết vào ba máy ATM còn lại. Những điểm ATM khác, hiện tượng máy ATM hết tiền vẫn xảy ra, nhưng không đại trà. Mặc dù đã thu phí nhưng theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, mới chỉ có Vietcombank thông báo cụ thể mức phí cho khách hàng trên màn hình. BIDV, Vietinbank vẫn chưa dán thông báo tại các trụ ATM, trên màn hình cũng không hiển thị mức phí mới.
Rút ngắn khiếu nại
Trao đổi với PV chiều 1/3, ông Trịnh Thượng Thức, trưởng phòng dịch vụ thẻ Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết theo quy định mới của NH Nhà nước, hiện thời gian xử lý các sự cố liên mạng của NH giảm từ hai tuần xuống còn một tuần. “Như vậy có nghĩa khi khách hàng báo xảy ra sự cố, các NH không chờ đến khi máy hết tiền mới xuống kiểm tra như trước mà phải kiểm tra ngay, các công đoạn của từng NH trong việc giải quyết sự cố cũng được xử lý nội trong ngày, như vậy mới kịp thời gian quy định của NH Nhà nước” - ông Thức nói.
Về vấn đề máy ATM vẫn còn xảy ra trục trặc không rút tiền được sau thời điểm NH thu phí rút tiền nội mạng, theo ông Thức, do nhiều máy ATM đặt ở các khu vực xa, do vậy phải 1-2 giờ sau khi xảy ra sự cố NH mới xuống kịp. Trường hợp sự cố xảy ra ban đêm cũng phải chờ đến sáng hôm sau vì lúc này không có nhân lực khắc phục. “Vietcombank đã gửi văn bản nhắc nhở các chi nhánh nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng quy định mới của NH Nhà nước” - ông Thức cho biết.
Vietcombank cũng thông báo từ ngày 1/3 phí rút tiền mặt trong hệ thống là 1.100 đồng mỗi giao dịch (đã tính VAT). Phí vấn tin, in sao kê, in chứng từ vấn tin giảm từ 1.650 đồng xuống 550 đồng/giao dịch. Vietinbank thông báo tạm thời chưa thu phí rút tiền nội mạng, còn BIDV sẽ miễn phí rút tiền nội mạng trong hai tháng, từ ngày 1-3 đến hết 30-4. Tuy nhiên BIDV thu phí chuyển khoản nội mạng bằng 0,05% số tiền giao dịch, mức tối thiểu là 2.000 đồng, tối đa 15.000 đồng. NH ACB tạm thời miễn phí rút tiền nội mạng cho khách hàng trong tháng 3, sau đó sẽ cân nhắc thời điểm chính thức thu phí.
NH Đông Á là NH duy nhất nằm trong nhóm NH đầu tư lớn cho hệ thống ATM miễn phí rút tiền nội mạng cho chủ thẻ đến hết năm 2013. Ông Trần Phương Bình - tổng giám đốc NH Đông Á - cho biết sẽ tiếp tục miễn phí rút tiền nội mạng cho khách hàng đến hết năm 2013. Cũng theo ông Bình, dù chưa thu phí rút tiền nội mạng nhưng trong năm 2013 NH tiếp tục đầu tư cho hệ thống ATM và thu phí trên những dịch vụ gia tăng như SMS banking, Internet banking.
Trong khi đó, các NH chiếm thị phần khiêm tốn trong mảng thẻ như OCB, VIB, SHB, SCB... đều miễn phí rút tiền nội, ngoại mạng cho chủ thẻ để giảm việc phải đầu tư thêm máy ATM trong tương lai.
Một số NH khác song song với việc tính toán giảm đầu tư cho hệ thống ATM, còn điều chuyển các máy ATM về đặt tại các chi nhánh của NH nhằm tiết kiệm chi phí thuê chỗ đặt máy.
Chưa có chế tài xử phạt
Vụ Thanh toán (NH Nhà nước) cho biết hiện chưa có chế tài xử phạt đối với những NH vi phạm quy định về chất lượng dịch vụ ATM. Đơn cử, theo quy định, các NH phải tiếp quỹ không được chậm hơn bốn giờ sau khi ATM hết tiền hay thời gian trả lời khiếu nại của khách hàng không quá năm ngày làm việc đối với giao dịch nội mạng. Nhưng nếu vi phạm quy định trên thì hiện tại vẫn chưa có chế tài xử phạt. Do vậy, NH Nhà nước đang hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 202 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động NH, trong đó có nêu rõ chế tài xử phạt các NH vi phạm quy định về trang bị, quản lý và vận hành đối với dịch vụ ATM. Nếu vi phạm nhiều lần thì NH đó sẽ bị phạt tiền kèm với việc hạn chế mở rộng mạng lưới dịch vụ ATM. |
(Theo Tuổi trẻ)