Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đưa ra đề xuất trên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, chiều 25/6. 

{keywords}
Một điểm phong tỏa tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng. 

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính từ 6h ngày 25/6, TP.HCM có tổng cộng 2.549 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 2.302 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 243 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 9,53%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly.

Tính từ ngày 27/4 đến nay có 2.234 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố. Tính từ 6h ngày 24/6 đến 6h ngày 25/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận 667 trường hợp dương tính nCoV.

Liên quan đến các bệnh nhân trên, hiện thành phố có 12.360 trường hợp đang cách ly tập trung.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện nay, tình hình cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố quá tải, nhiều nhân viên y tế, lực lượng chức năng đang trực tại đây đã quá sức. Vì vậy, Thứ trưởng đề xuất, thành phố cần phải cách ly các trường hợp F1 ít có nguy cơ tại nhà.

Cách ly các F1 tại nhà là phương án mà Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia đã bàn, thống nhất từ tháng 4, khi tình hình dịch bệnh ở các địa phương phức tạp, các khu cách ly tập trung không thể đáp ứng đủ.

Hiện TP.HCM có nhiều chuỗi lây nhiễm, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây, số trường hợp F1 phải cách ly ngày càng đông nên các điểm cách ly tập trung còn hạn chế. Hơn nữa, ở các điểm cách tập trung quản lý không tốt cũng có khả năng lây nhiễm chéo giữa các phòng, các tầng.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc cách ly các F1 ít có nguy cơ tại nhà phải đảm bảo về công tác y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Đây là một điều hết sức quan trọng.

“Cách ly các F1 tại các khu nhà trọ và nhà ống san sát nhau là không thể được. Người phải cách ly tập trung mà ở trong không gian hẹp, thường xuyên đi lại từ nhà này qua nhà kia là không đảm bảo”, Thứ trưởng nói.

Để đảm bảo việc cách ly F1 tại nhà được thực hiện tốt, Thứ trưởng cho biết, TP.HCM sẽ tổ chức rà soát để bảo đảm an toàn trong khu cách ly tập trung, chống lây nhiễm chéo; tăng cường tiến hành rà soát ngoài cộng đồng, các khu công nghiệp.

Hồ Văn - Tú Anh

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thừa nhận việc tiêm vắc xin ban đầu còn nhiều thiếu sót

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thừa nhận việc tiêm vắc xin ban đầu còn nhiều thiếu sót

Thông tin trên được Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ tại cuộc họp báo về tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 sáng 25/6.