- "Nếu vi phạm phải phạt thật nặng mà nặng nữa dừng tất cả các cuộc BTC đó xin cấp phép. Sai đâu xử lý đến đấy, nặng thì phạt nặng, thậm chí dừng cấm đơn vị này tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực hoa hậu”, Ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTTDL nói về lùm xùm quanh ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Đại Dương. 

Sáng 8/11, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì buổi gặp gỡ báo chí thông tin về những lùm trong cuộc thi sắc đẹp thời gian vừa qua, nhất là đêm bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức tại Khánh Hoà trong khi người dân nơi đây đang đang hứng chịu sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 12. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định theo một báo trích phần trả lời của ông về việc hàng năm Bộ VHTT&DL cấp phép hàng trăm cuộc thi sắc đẹp là chưa chính xác.

Thứ trưởng thông tin cấp phép là cấp phép các cuộc thi lớn nhỏ khác nhau, gồm cả âm nhạc... chứ không phải sắc đẹp. “Theo quy định thì Cục chỉ được quyền cấp phép 2 cuộc thi mang tính quốc gia, cuộc thi có yếu tố nước ngoài tuỳ thuộc vào tình hình, có lợi cho Việt Nam mình mới cấp chứ không phải cuộc nào Cục cũng cấp”. Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng khẳng định trong năm qua, Cục cũng chỉ cấp phép cho 2 cuộc thi mang tính quốc gia và 2 cuộc thi có yếu tố nước ngoài chứ không nhiều.

Với câu hỏi của VietNamNet về việc trách nhiệm của Bộ VHTT&DL, Cục NTBD ở đâu khi vẫn để cho đêm bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 diễn ra trong tình trạng bão lũ? Không thể nói rằng Bộ hay Cục không hề hay biết đêm bán kết có diễn ra hay không bởi sự kiện đó các báo đã thông tin làm trực tiếp từ cách đó vài tiếng?

Thứ trưởng Vương Duy Biên nói: “Nguyên tắc là phải có sự đồng ý, đề nghị của địa phương đề nghị lên Cục, Bộ mới xem xét để cấp. Và khi đã cấp phép hoạt động đúng theo quy định của Nhà nước, Nghị định đã có hiện nay. Địa phương có thể hình dung là cánh tay nối dài của Bộ Văn hoá, ở đâu cũng có Sở, Sở nào cũng có Thanh tra nên việc quản lý thuộc trách nhiệm của Sở và địa phương.

Tôi chưa vào Nha Trang nhưng được biết tỉnh đã có thông tin dừng các hoạt động vui chơi văn hoá trước tình hình bão lũ. Vậy trách nhiệm của địa phương đến đâu, có công điện thì đã xử lý chưa, đã làm hết trách nhiệm chưa? Một là có trách nhiệm, đã có công điện mà cố tình làm thì BTC phải xử phạt thật nặng. Còn trong trường hợp xao nhãng xem nhẹ chưa nắm sát tình hình trách nhiệm của Sở. Tuy nhiên tôi nghĩ cũng có thể do BTC không nghĩ hậu quả cơn bão lại lớn thế. Chiều mùng 3 tôi ở Đồng Nai bão đã tan. Có thể vì BTC họ nghĩ bão tan nên tiếp tục làm. Tuy nhiên sau đó, tôi thấy BTC vẫn có ý định tổ chức chung kết vào tháng 12 nên có quyết định yêu cầu dừng lại, để cùng khắc phục hậu quả mưa bão cùng với tỉnh rồi sau đó mới làm gì thì làm”.

Trả lời cùng câu hỏi của báo VietNamNet, ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục NTBD cũng cho hay, việc phân cấp về địa phương như vậy, địa phương phải hoàn toàn quản lý cuộc thi đó. “Tại đêm bán kết, không có người của Cục giám sát cuộc thi”.

Về vấn đề Hoa hậu Đại Dương Ngân Anh thừa nhận từng phẫu thuật thẩm mỹ nhưng sau đó rút ra để đi thi, theo nhiều nhà nhân trắc học chiếc mũi của cô cũng không thể như hình dạng ban đầu - kiểu đẹp tự nhiên. Vậy, Bộ có nên thu hồi hay chỉ đạo thu hồi danh hiệu của Lê Âu Ngân Anh?

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VHTT&DL thông tin rằng về những lùm xùm của Hoa hậu Đại Dương, Bộ cũng thể hiện trách nhiệm của mình, thành lập đoàn thanh tra vào làm việc. Thanh tra Bộ và Cục NTBD vẫn đang làm việc tại TPHCM. Khi có kết quả sẽ thông báo chính thức.

“Trong quá trình thanh tra, nếu bày tỏ quan điểm làm ảnh hưởng đến người đang làm nhiệm vụ thanh tra. Lúc đấy bằng lòng hay chưa bằng lòng với kết qủa thanh tra chúng tôi sẽ trả lời sau. Đưa thông tin ra trong lúc thanh tra vi phạm quy chế. Nguyên tắc sai đến đâu xử lý đên đấy, không phải sai một hành vi này mà xử lý toàn bộ các hành vi khác”, ông Thái Bình nói.

{keywords}
Ngân Anh gây tranh cãi khi đạt ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Đại Dương

Chốt lại, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho hay thanh tra đã vào cuộc, BTC cuộc thi Hoa hậu Đại Dương cũng đã làm báo cáo gửi ra. “Nhưng tôi nghĩ phần sai chính thuộc về BTC. Phải hiểu cô bé đó mới ngoài 20 tuổi, đừng ném đá xấu quá, quá sức chịu đựng của một cô gái còn quá trẻ, tổn thương còn dài, phải nhân ái, đó là người làm văn hoá nên làm. Lỗi của BTC, cô ấy nói vậy rồi (từng phẫu thuật - pv) vậy mà vẫn nhận. BTC sai phải xử lý BTC. Nếu vi phạm phải phạt và phạt thật nặng mà nặng nữa dừng tất cả các cuộc mà BTC đó xin cấp phép. Sai đâu xử lý đến đấy, nặng thì phạt nặng, thậm chí dừng cấm đơn vị này tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này nữa”, Ông Vương Duy Biên khẳng định.


Tình Lê