Sáng 11/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết, những bước cuối cùng trong chuyển đổi số quản lý F0 tại nhà đang được hoàn thiện, nhằm giảm phiền hà cho người dân.

Theo đó, khi người dân có triệu chứng nghi mắc Covid-19 sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà. Nếu có kết quả dương tính, đăng nhập vào địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh để khai báo và được xác nhận là F0.

{keywords}
 TP.HCM sắp thoát cảnh F0 dồn ứ ở trạm y tế.

Cụ thể, F0 thực hiện các bước như sau :

Chụp hình khay thử xét nghiệm nhanh kháng nguyên vừa có kết quả dương tính, trên khay có ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm.

Chụp hình chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh (giấy bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, thẻ học sinh…).

Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh,  chọn “khai báo F0”.

Nhập số điện thoại di động đang sử dụng vào ô “Nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “Nhận mã OTP”. Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại vừa nhập dưới dạng SMS.

Nhập mã OTP và nhấn nút “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “Thông tin bệnh nhân F0”.

Nhập đầy đủ thông tin cá nhân (đính kèm hình ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh), tiền sử bệnh nền, tình trạng tiêm vắc xin phòng Covid-19, triệu chứng hiện tại, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm dương tính).

Sau khi hoàn thành, nhấn nút “Lưu” để gửi thông tin người khai báo đến Trạm y tế nơi lưu trú.

Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại F0 cung cấp. Người dân chịu trách nhiệm về các thông tin đã khai báo. Sau đó, trạm y tế tiếp nhận thông tin, xác minh và theo dõi F0 theo quy định.

{keywords}
Khu vực để xe máy của F0 đến khai báo y tế tại một trạm y tế phường.

Kết thúc 7 ngày cách ly và có kết quả test nhanh dương tính, người dân có thể nhận giấy hoàn thành cách ly theo các bước sau:

Chụp hình khay thử xét nghiệm nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính vừa được xét nghiệm, ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm trên khay.

Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn.

Nhập số điện thoại di động đang sử dụng vào ô “Nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “Nhận mã OTP”. Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại.

Nhập mã OTP vào ô “Mã xác thực OTP”, sau đó nhấn nút “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “kết quả xét nghiệm sau khi cách ly”.

Nhập ngày xét nghiệm, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm âm tính).

Sau khi hoàn tất, nhấn nút “Lưu” để gửi thông tin kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly đến Trạm y tế nơi lưu trú.

Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại F0 cung cấp để xác nhận. Sau khi Trạm y tế tiếp nhận, xác minh thông tin, sẽ xuất giấy xác nhận hoàn thành cách ly. Bản scan hoặc bản điện tử sẽ được gửi qua email đăng ký ban đầu của F0.

Trường hợp F0 không có email thì có thể nhận bản giấy trực tiếp tại Trạm y tế. Sau 5 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà, nếu F0 không nhận bản giấy trực tiếp tại trạm, giấy sẽ được chuyển về Tổ dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, các bước hiệu chỉnh kỹ thuật sau cùng đang được khẩn trương hoàn thành. Đồng thời, tập huấn triển khai cho tất cả bệnh viện, phòng khám, 22 trung tâm y tế  và 310 trạm y tế của thành phố.

Hiện nay, TP.HCM có 3.368 F0 (xác nhận bằng PCR) và 6.219 ca nghi ngờ (test nhanh). Chỉ trong ngày 10/3, TP  có hơn 9.500 ca cần được cách ly, chăm sóc và điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, vì người dân đã được tiêm vắc xin nên đa số không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Nếu thực hiện theo quy định “cứng” thì người dân phải đến trạm y tế để đăng ký, xét nghiệm và các thủ tục để nhận giấy xác nhận F0 cũng như giấy hoàn thành cách ly. Khi đó, dẫn đến tình trạng ùn ứ F0 tại các trạm do nhân viên y tế tại đang quá tải, gây phiền hà cho người dân.

Khi chính thức triển khai, F0 có thể ngồi tại nhà khai báo và nhận giấy hoàn thành cách ly. Các thủ tục hoàn toàn miễn phí. 

Linh An

Trẻ nhỏ chờ test nhanh chen chúc, dồn ứ tại các bệnh viện nhi TP.HCM

Trẻ nhỏ chờ test nhanh chen chúc, dồn ứ tại các bệnh viện nhi TP.HCM

Nhiều ngày qua, trẻ nhỏ, phụ huynh chen nhau trong khu vực sàng lọc, xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 TP.HCM.