"Thủ tướng muốn làm những gì tốt nhất cho hoàng gia, bởi vậy, để cho phép càng nhiều thành viên Hoàng gia dự lễ tang càng tốt, Thủ tướng sẽ không tham dự", người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Anh hôm 10/4 cho biết.

Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi hôm 9/4 sau gần một tháng nhập viện để điều trị vì các vấn đề về tim, hưởng thọ 99 tuổi. Tang lễ của ông dự kiến sẽ được cử hành tại nhà thờ Thánh George vào lúc 3 giờ chiều ngày 17/4, với một phút mặc niệm trên toàn nước Anh.

Theo thông báo của Hoàng gia Anh, tang lễ Hoàng thân Philip chỉ giới hạn 30 người tham dự do để phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng Anh thông thường sẽ có tham dự tang lễ một thành viên cấp cao của Hoàng gia, song với quyết định mới đây của Thủ tướng Boris Johnson, đây là lần đầu tiên thông lệ này bị thay đổi.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ không dự tang lễ của Hoàng thân Philip. Ảnh: Daily Port USA

Dù vậy, người đứng đầu chính phủ Anh vẫn bày tỏ lòng kính trọng đối với Hoàng thân Philip sau khi ông qua đời. Thủ tướng Johnson cho biết, Hoàng thân đã "giành được tình cảm của nhiều thế hệ ở Anh, trên khắp Khối thịnh vượng chung và trên toàn thế giới". Hoàng gia Anh đã mất đi "không chỉ một người được công chúng yêu mến và kính trọng, mà còn là một người chồng tận tụy, người cha, người ông và người cụ đầy tự hào và yêu thương".

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson cũng tuyên bố dừng mọi chiến dịch vận động trước thềm các cuộc bầu cử cấp địa phương trên toàn nước Anh cho đến ngày 13/4, và một lần nữa vào ngày 17/4, thời điểm tang lễ Hoàng thân Philip được cử hành.

Trong một diễn biến liên quan, hoàng tử Harry, người đã rút khỏi các nghĩa vụ của Hoàng gia và hiện sinh sống tại Mỹ, được cho là đang trên đường trở về Anh để chịu tang ông nội mình. Dù vậy, công nương Meghan, phu nhân hoàng tử Harry, vẫn sẽ vắng mặt do được các bác sĩ khuyến cáo không nên đi lại khi đang mang thai.

Việt Anh

Hé lộ nguyện vọng cuối cùng của Hoàng thân Philip

Hé lộ nguyện vọng cuối cùng của Hoàng thân Philip

Nguyện vọng cuối cùng của Hoàng thân Philip là bản thân được ra đi thanh thản tại ngôi nhà của ông, thay vì ở bệnh viện.

Với di nguyện riêng, tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ diễn ra như thế nào?

Với di nguyện riêng, tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ diễn ra như thế nào?

Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Anh Elizabeth có di nguyện riêng về tang lễ của mình.