Gần đây người ta cho rằng nguyên nhân làm chìm tàu Titanic là do “siêu Mặt trăng”, một hiện tượng thiên nhiên làm nước triều dâng lên bất ngờ 1400 năm mới xảy ra một lần, chứ không phải băng trôi. Tuy nhiên, một nhà báo Anh không đồng ý. Theo ông đó là … Churchill.

Vụ chìm tàu Titanic được tái hiện trên phim.

Nhà báo Anh Robert Strange đã kết tội gây ra vụ chìm tàu Titanic tại Đại Tây Dương năm 1912 cho cựu Thủ tướng Anh hồi Thế chiến 2 là Winston Churchill. Điều này được viết trong một cuốn sách mới xuất bản của nhà báo này. 

Trong cuốn sách của mình, cựu phóng viên hình sự Strange, dựa trên những tài liệu lưu trữ của Anh và Mỹ chỉ đích danh Churchill là thủ phạm chính trong thảm hoa Titanic. Theo tác giả, trong thời gian thiết kế và chế tạo con tàu du lịch khổng lồ này, Churchill giữ chức Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp và khi con tàu chìm ông đứng đầu Bộ Hải quân Hòang gia Anh, chịu trách nhiệm về an toàn của những con tàu Titanic của Anh đi lại trên mặt biển. 

Strange viết: "Những tham vọng chính trị đã làm Churchill quên đi nhiệm vụ  quan trọng của mình là bảo đảm an toàn cho con tàu. Gánh nặng trách nhiệm về cái chết của hơn 1.500 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em phải đặt lên vai ông chứ không phải những tảng băng trôi ở Đại Tây dương hay lý do… siêu mặt trăng như người ta viện ra vừa qua”. 

Trong số những người có liên quan đến thảm họa này, nhà báo Anh còn nêu ra nhà tài chính Mỹ, chủ nhà băng John Pierpont Morgan, người mà năm 1912 điều hành công ty đóng tàu White Starr Line đã sản xuất con tàu Titanic. Ngoài ra theo Strang, không thể bỏ quên trách nhiệm của người chỉ huy việc đóng tàu là Lord William Jamess Pirrie.

Bảo Châu