- Sáng nay, Thủ tướng cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội đến Manila, bắt đầu chuyến thăm làm việc Philippines trước khi tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dành trọn ngày hôm nay cho các hoạt động thăm làm việc Philippines, trước khi dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014 khai mạc ngày mai tại thủ đô Manila. 

Việt Nam và Philippines thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 38 năm. 

Hợp tác chính trị giữa hai nước là một điểm sáng với việc hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, qua đó góp phần hình thành tương đối đầy đủ các khuôn khổ hợp tác, thỏa thuận, giúp hai bên ngày càng hiểu nhau hơn, phối hợp ngày càng tốt hơn. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Aquino tại Hà Nội tháng 10/2010. Ảnh: VGP

Chuyến thăm Philippines gần đây nhất của nguyên thủ Việt Nam là chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (10/2011). Tổng thống Aquino từng thăm Việt Nam tháng 10/2010.

Nói đến quan hệ Việt Nam - Philippines không thể không nói đến hợp tác nông nghiệp, một lĩnh vực hợp tác thành công điển hình, đặc biệt trong lĩnh vực lúa gạo. 

Thông qua "đầu mối" cụ thể là Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) ở Philippines, Việt Nam bắt đầu hợp tác hợp tác với cơ quan này từ năm 1963, bắt đầu với việc cử cán bộ đến IRRI thực tập, nghiên cứu (từ 1964-2009).

IRRI đã đào tạo cho Việt Nam 254 nhà khoa học, trao đổi nhiều giống lúa. Hiện có khoảng 70% diện tích trồng lúa của Việt Nam được gieo cấy bằng giống lúa của IRRI hoặc giống được tạo ra có nguồn gốc từ IRRI. 

Về hợp tác kinh tế, hai nước đặt mục tiêu giai đoạn 2011-2016 phấn đấu kim ngạch 3 tỷ USD nhưng đến nay con số này nhiều khả năng vượt sớm thời hạn. 

Năm 2013, kim ngạch đã ở mức 2,6 tỉ USD. Philippines là một trong số ít nước mà Việt Nam xuất siêu. Từ 2008, mỗi năm Việt Nam xuất siêu hơn 1 tỷ USD, lớn nhất trong khối ASEAN, trong đó gạo là mặt hàng chủ lực. 

Hàng năm Việt Nam xuất sang Philippines khoảng 1,5 triệu tấn, chiếm 50-60% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhắc đến quan hệ song phương cũng không thể không nhắc đến một lĩnh vực hợp tác trụ cột, đó là hợp tác biển, đại dương với nhiều hoạt động như nghiên cứu khoa học về biển, đại dương, thăm dò địa chấn tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố tràn dầu... 

Ngoài ra, hai bên cũng tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Hai bên từng ký bản thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước và đang thảo luận phụ lục để tiến tới thiết lập đường dây liên lạc, bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng phòng vệ bờ biển Philippines.

Cùng là các quốc gia thành viên của ASEAN nên hai nước cũng thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, coi đây như một trụ cột hợp tác. Hai nước cũng có nhiều lĩnh vực, vấn đề khác cùng quan tâm và chia sẻ để đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Xuân Linh