Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, tại các cảng biển Việt Nam hiện còn tồn đọng khoảng 5.450 container và 1.323 kiện hàng vô chủ. Trong đó, cảng Hải Phòng có khoảng 4800 container, cảng Đà Nẵng 99 container, cảng Sài Gòn có 177 container và 1.323 kiện hàng…
Trong đó, tại cảng Hải Phòng có những container đã tồn đọng từ 5 - 10 năm nay. Mặt hàng tồn đọng chủ yếu gồm phế liệu, hàng điện tử đã qua sử dụng, thiết bị điện đã qua sử dụng, caosu, quần áo đã qua sử dụng...
Từ vụ việc 5.400 container vô chủ tồn đọng, nhiều quan điểm lo ngại cảng biển Việt Nam đang trở thành bãi rác của thế giới, phế liệu, rác thải công nghiệp được nhập về Việt Nam với số lượng lớn trong khi các biện pháp quản lý, ngăn ngừa không hiệu quả.
Trước thực tế trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo, giao Bộ Tài chính và cơ quan liên quan kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về tình trạng container chở hàng tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu Việt Nam và báo cáo trong tháng 3/2015.
Liên quan đến vấn đề trên, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 27/5, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan sớm xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm đối với những container hàng hoá vận chuyển trái phép về Việt Nam.
Theo đó, những container tồn đọng do khó khăn khách quan như thủ tục nhận hàng, thay đổi về chính sách, chi phí lưu kho, bãi quá lớn... sẽ có biện pháp phù hợp, đúng quy định pháp luật để xử lý.
“Thủ tướng Chính phủ cũng giao các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật cần thiết, phù hợp để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng trên”, thông tin từ Văn phòng Chính phủ nêu rõ.