- Đảng lãnh đạo trực tiếp tôi, hiểu rõ về tôi... Đảng đã phân công tôi tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng, QH bỏ phiếu bầu thì tôi sẵn sàng chấp nhận và hoàn thành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, của QH - Thủ tướng trả lời chất vấn trước QH.

Mở đầu phiên chất vấn là câu hỏi của các đại biểu:

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận): Đâu là giải pháp đột phá?

Thống đốc nói vấn đề tiếp cận vốn vay của DN rất khó khăn, nhất là DN vừa và nhỏ, thậm chí DN thuộc nhóm A cũng khó khăn, nhưng giải trình của Thủ tướng lại không đề cập vấn đề này. Xin Thủ tướng cho biết cụ thể giải pháp cơ bản của Chính phủ để trước mắt và lâu dài giúp DN của Chính phủ.

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương

Chính phủ cũng đề ra vấn đề chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, tiến hành CNH-HĐH, vậy đâu là giải pháp quyết định, đột phá nhất, đâu là động lực bao trùm nhất?

Đề nghị Thủ tướng trả lời như một cam kết thực hiện chức trách của mình trong nhiệm kỳ này. Thủ tướng đã nhận lỗi về tất cả hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Vậy Thủ tướng có biên pháp, giải pháp
chủ yếu gì để khắc phục, mong Thủ tướng báo cáo cụ thể.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng):

Trong bài phát biểu đầu kỳ họp, Thủ tướng đã nhận trách nhiệm về tất cả yếu kém trong quản lý hoạt động các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Điển hình là để xảy ra việc Vinashin, Vinalines làm ăn thua lỗ ảnh hưởng đến nền kinh tế... Cử tri hoan nghênh nhưng cho rằng giải pháp khắc phục hậu quả chưa rõ.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền

Nhiều cử tri cho rằng, cử tri rất bức xúc, Chính phủ rất quyết liệt,  nhưng mọi việc vẫn như cũ.

Xin hỏi, để khắc phục các vấn đề trên về kiểm tra giám sát các tập đoàn kinh tế, Thủ tướng có giải pháp đột phá gì?

Thứ hai, với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng nhưng  hoạt động hiệu quả chưa cao, Thủ tướng cho biết có khó khăn vướng mắc gì trong công tác phòng chống tham nhũng và đề xuất giải pháp gì?

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Tôi có 2 câu hỏi

Câu hỏi của tôi  sẽ giúp cho Thủ tướng, Chính phủ sẽ có đủ sức mạnh thực hiện những giải pháp của mình. Trước kỳ họp, toàn dân đều được chứng kiến các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, trong đó có Thủ tướng đã có lời xin lỗi và xin Trung ương Đảng kỷ luật. Còn tại QH, Thủ tướng chỉ xin lỗi về trách nhiệm chính trị liên quan đến một số tập đoàn Nhà nước mà thôi, khiến người dân tự đặt câu hỏi, dường như Thủ tướng xem nhẹ trước dân hơn trước Đảng.

ĐB Dương Trung Quốc

Dẫu sao việc Thủ tướng có lời xin lỗi trước Quốc hội cũng là một điều đáng ghi nhận vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử. Nhưng nhìn ở góc độ khác, việc xin lỗi - một hành vi văn hóa rất đáng khích lệ trong dân - cần được giới hạn trong mối quan hệ giữa bộ máy công quyền với nhân dân.

Không thể xin lỗi việc chậm trễ giờ bay của ngành hàng không mà bỏ qua những chế tài xử phạt đã quy định nếu gây thiệt hại cho khách hàng. Khách nước ngoài họ gọi hàng không nước ta là Sorry Airlines là vì thế. Việc làm cho dân hiểu là Nhà nước tạo độc quyền vàng cho SJC khiến dân bất an và chịu thiệt thòi kéo dài để rồi Thống đốc ngân hàng xin lỗi vì đã không giải thích rõ khiến dân hiểu lầm v.v...

Đã đến lúc phải đề cao trách nhiệm pháp luật, chứ không chỉ là lời xin lỗi. Phải chăng Thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu Chính phủ hướng tới đoạn tuyệt với lời xin lỗi, thay bằng một tập quán phù hợp với xã hội hiện đại là văn hóa từ chức với một lộ trình để quan chức của ta từng bước làm được điều mà các quốc gia tiên tiến vẫn làm?

Xin nhắc lại rằng, xa xưa, các cụ nhà ta coi việc các quan hồi hương là một cách giữ tiết tháo. Đảng ta đã từng có vị Tổng bí thư, người có công lớn với Cách mạng tháng Tám 1945, sau khi nhận trách nhiệm chính trị về những sai lầm trong cải cách ruộng đất 1956 đã từ chức và tiếp tục phấn đấu để rồi ba thập kỷ sau trở lại với cương vị Tổng bí thư, kịp góp phần khởi động công cuộc đổi mới trước khi từ trần.

Xem clip Thủ tướng trả lời chất vấn của ĐB Dương Trung Quốc:


Kính thưa Thủ tướng, tóm lại, xin có hai câu hỏi:

Thủ tướng nghĩ gì về ý kiến cho rằng mình đang nặng trách nhiệm với Đảng, nhẹ trách nhiệm với dân?

Thủ tướng có tán thành khởi đầu cho sự tiến bộ của Chính phủ hướng tới một văn hóa từ chức để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?

ĐB, Hòa thượng Thích Thanh Quyết:

Xin Thủ tướng cho biết các giải pháp khắc phục những khuyết điểm của một số dự án thủy điện đang gây rất bức xúc cho dân.

ĐB, Hòa thượng Thích Thanh Quyết

Nhiều mạng thông tin Internet đăng tải nhiều thông tin không đúng sự thật, truyền bá văn hóa đồi trụy, độc hại, trái thuần phong mỹ tục, bịa đặt xuyên tạc, gây dư luận xấu hoài nghi đối với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chính phủ có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng không lành mạnh này, xử lý thế nào những người đưa thông tin không đúng sự thật?

Tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là vừa và nhỏ, Chính phủ có giải pháp gì, cả trước mắt và lâu dài?

Vừa qua do kinh tế khó khăn, nhiều nước trên thế giới bất ổn, chiến tranh, mất chính quyền, nhưng chính trị nước ta ổn định, dân ta an cư lạc nghiệp, đối ngoại 2012 thắng lợi. Thủ tướng cho biết hiệu quả hoạt động của Chính phủ về an ninh quốc phòng năm 2012, các định hướng, chính sách lớn về đối ngoại, đặc biệt đối với các nước lớn và lân cận trong thời gian sắp tới?

Xin kính chúc Thủ tướng ngày mùng một đầu tháng may mắn!

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời:

Trước hết, về chất vấn của ĐB Đàng Thị Mỹ Hương về giải pháp cơ bản để giúp DN vượt qua khó khăn, nhất là DN vừa và nhỏ. ĐB Thích Thanh Quyết cũng nêu ý kiến này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên chất vấn sáng 14/11

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu tác động tiêu cực lên nền kinh tế. Trong khó khăn chung của cả nước, Chính phủ luôn theo sát, thấu hiểu và hết sức lo lắng và cũng chia sẻ với cộng đồng DN về những khó khăn đang phải đương đầu. Chính phủ cũng đã tìm mọi biện pháp, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN, để vượt qua khó khăn duy trì sản xuất.

Đây không chỉ là lợi ích của DN mà còn của cả nền kinh tế và đất nước.

Chính phủ đã đề ra nhiều cơ chế chính sách, giải pháp. Và cũng đã có kết quả nhất định. Nhưng đúng như các ĐB nêu, DN đang đứng trước nhiều khó khăn cần vượt qua.

Kiềm chế cho được lạm phát

Trong báo cáo của tôi hôm khai mạc QH và mới đây là báo cáo giải trình vừa rồi cũng đã đề cập đến các giải pháp vừa trực tiếp trước mắt vừa lâu dài để giúp DN vượt qua khó khăn, thách thức.

Thứ nhất, tập trung chỉ đạo để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, chúng tôi đặc biệt quan tâm phải kiềm chế cho được lạm phát.

Duy trì sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Lạm phát cao thì giá trị đồng tiền VN sụt giảm, chi phí sản xuất kinh doanh tăng lên.

Thứ hai là duy trì tăng trưởng hợp lý, giữ mức tăng tổng cầu hợp lý, tăng dự nợ tín dụng, đầu tư công và đầu tư toàn xã hội, để có cơ sở thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thứ ba là quan tâm đảm bảo cân đối hợp lý các cán cân thanh toán, cả về xuất nhập khẩu, vãng lai..., để khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu.

Như vậy, ưu tiên lớn nhất của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhóm giải pháp lớn thứ hai là đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là đầu tư công, DN nhà nước và các ngân hàng thương mại, chuyển đổi mô hình kinh tế, triển khai ba khâu đột phá là hoàn thiện thế chế kinh tế thị trường, đào tạo nhân lực chất lượng cao và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhóm giải pháp cơ bản thứ ba, vừa trước mắt vừa có ý nghĩa cơ bản lâu dài: giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, phá băng thị trường bất động sản, phải giải quyết đồng thời để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Nhóm giải pháp thứ tư Chính phủ đã và đang làm là cải cách hành chính. Về thể chế cho DN là tài chính, thuế, phí, tiếp cận nguồn vốn, đất đai. Các thủ tục thì có đăng ký kinh doanh, điều kiện lập và phá sản doanh nghiệp.

Các nhóm giải pháp này phải được thực hiện đồng bộ, đồng thời, có trọng tâm, trọng điểm.

Tuy nhiên, một mình Chính phủ hành động là chưa đủ, bản thân các DN trong thời điểm này cũng phải cố gắng tự đổi mới mới, tự cơ cấu lại DN để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN để vượt qua khó khăn bằng chính nội lực của mình.

Trả lời câu hỏi của ĐB Dương Trung Quốc, Thủ tướng nói:

ĐB Dương Trung Quốc nêu câu hỏi Thủ tướng đã nhận trách nhiệm, nhận lỗi trước QH, trước toàn Đảng, toàn dân, giải pháp gì để khắc phục hạn chế, yếu kém của Chính phủ mà Thủ tướng đã nhận lỗi.

Tôi cố gắng lắng nghe không biết có chính xác không, đó là ĐB hỏi tôi có hướng tới văn hóa từ chức không? Tôi xin trình bày ý kiến như sau:

Thưa các vị đại biểu, hôm khai mạc kỳ họp Quốc hội, tôi cũng đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ về tất cả yếu kém, tất cả những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý điều hành trên các lĩnh vực, trong đó có yếu kém, khuyết điểm trong giám sát, kiểm tra hoạt động của DNNN, tập đoàn, các tổng công ty nhà nước.

Trên tinh thần nghiêm túc đó, chúng tôi cũng đã trình bày, Chính phủ sẽ nỗ lực phấn đấu khắc phục hạn chế yếu kém, để hoàn thành chức năng  nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng, nhân dân đã giao phó.

Đại biểu QH lắng nghe Thủ tướng trả lời chất vấn

Với tinh thần đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang triển triển khai thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ giải pháp để khắc phục hạn chế yếu kém của mình. Trong đó tập trung  nhiệm vụ giải pháp sau:

Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Chính phủ

Thứ nhất, nâng cao năng lực và chất lượng trong xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế luật pháp, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong thực thi thể chế, cơ chế, luật pháp. Đây là lĩnh vực chúng tôi thấy là hạn chế, yếu kém của Chính phủ trong quản lý điều hành.

Những cơ chế, thế chế luật pháp vừa ban hành do Chính phủ đề nghị QH thông qua, vừa ban hành đều không phù hợp không sát cuộc sống phải sửa đổi bổ sung.

Hay có những thể chế, cơ chế luật pháp đã ban hành rồi, nhưng chờ nghị định, thông tư hướng dẫn nên chậm đi vào cuộc sống. Thậm chí có trường hợp hướng dẫn lại không giống tinh thần luật pháp ban hành.

Hoặc, do luật pháp đã ban hành nhưng tổ chức thực thi kém hiệu quả. Hay có những điều khoản ban hành trước đó phù hợp nhưng thực tiễn cuộc sống không phù hợp, chậm sửa đổi, sửa chậm chạp.

Hay thực tế cuộc sống đòi hỏi có cơ chế, thể chế luật pháp, ngăn chạn tiêu cực nảy sinh do thiếu cơ chế, thể chế, nhưng muốn xây dựng cơ chế, thể chế thì chậm chạp.

Tóm lại, trước hết tập trung nâng cao năng lực hiệu lực hiệu quả thực thi.


Vấn đề thứ hai là nâng cao năng lực dự báo, phân tích, đánh giá tình hình, năng lực phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả trong điều kiện kinh tế thị trường năng động hội nhập sâu rộng, diễn biến nhanh, đầy bất trắc. Năng lực này chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ ba, Chính phủ đã và đang tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý trong xây dựng hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược kế hoạch để quản lý. Vừa qua đây là một hạn chế. Thời gian tới sẽ khắc phục cho được việc quy hoạch, chiến lược không sát thực tế.

Việc quản lý phải dựa vào quy hoạch, kế hoạch mà nếu không sát thì sẽ dẫn đến lãng phí đầu tư, chậm, thậm chí cản trở tiến trình phát triển của đất nước, tiến trình cơ cấu lại nền kinh tế. Đây là hạn chế yếu kém chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện.

Thứ tư, như ý kiến đại biểu nêu, để nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, Chính phủ đã tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Điển hình là tăng cường thanh tra, giám sát với tổng công ty, tập đoàn nhà nước, xử lý nghiêm kịp thời các hành vi vi phạm. Đây cũng là khuyết điểm lớn của Chính phủ. Chúng tôi xin nghiêm túc nhìn nhận.

Thứ năm, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện tổ chức bộ máy của Chính phủ, bộ máy hành chính các cấp. Sức mạnh trước hết từ tổ chức, rất quan trọng. Vừa qua bộ máy tổ chức cơ bản thực hiện chức trách nhiệm vụ nhưng chưa rõ. Thời gian tới cần làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, không để một lĩnh vực nào mà không có cơ quan quản lý NN chịu trách nhiệm chính.

Phải hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ, chính quyền bộ máy các cấp, bảo đảm như Hiến pháp quy định, không để lĩnh vực, một việc hai ba người không rõ trách nhiệm, hoàn thiện lại việc phân công, phân cấp, giao quyền cho phù hợp để vừa phát huy được, đề cao trách nhiệm của các cấp, đề cao trách nhiệm, phát huy năng động sáng tạo của cấp dưới, bảo đảm sự lãnh đạo cấp trên. Việc này làm mà còn khiếm khuyết.

Chính phủ đang chỉ đạo nâng cao đề cao trách nhiệm, nâng cao đạo đức, phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu các cấp trong thực thi công vụ. Làm những vấn đề cấp bách theo Hội nghị Trung ương 4 làm sao bộ máy hành chính có đội ngũ cán bộ, công chức hết lòng phục vụ nhân dân, cả về đạo đức, năng lực, trách nhiệm.

Một điểm nữa chúng tôi quan tâm thực hiện: thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt trách nhiệm của tập thể, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi chức trách nhiệm vụ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, cán bộ, đảng viên trong hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện, nâng cao năng lực lắng nghe của cán bộ, đảng viên, chuyên gia trong hoạch định điều hành chính sách, trong đó hết sức chú ý năng lực lãnh đạo giải trình, chịu sự giám sát của nhân dân.

Bên cạnh những cái làm được, làm tốt của Chính phủ trong lãnh đạo điều hành của Chính phủ vẫn còn hạn chế, yếu kém. Để khắc phục hạn chế, yếu kém, khuyết điểm này, đồng thời để nâng cao năng lực quản lý điều hành, Chính phủ báo cáo Quốc hội đã có chương trình kế hoạch cụ thể và nghiêm túc khắc phục. Với tinh thần thực hiện đồng bộ tất cả nhiệm vụ giải pháp, trong đó tập trung những vấn đề như tôi đã trình bày với tinh thần phấn đấu hoàn thành tốt nhất chức trách nhiệm vụ được giao.


'Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc như suốt 51 năm qua'

Về ý kiến của ĐB là có nghĩ đến văn hóa từ chức không, tôi xin trình bày ý kiến thế này.

Đối với tôi, còn 3 ngày nữa tròn 51 năm tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng, chịu sự quản lý trực tiếp của Đảng. Trong 51 năm qua, tôi không xin với Đảng cho tôi đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác. Mặt khác, tôi cũng không thoái thác hay từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng và Nhà nước giao phó cho tôi.

Là cán bộ, đảng viên, tôi đã nghiêm túc báo cáo với Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương về bản thân mình. Đảng, Ban chấp hành Trung ương đã hiểu rõ về tôi, cả về sức khỏe, thương tật, cả về năng lực, phẩm chất, đạo đức cả về tâm tư, nguyện vọng của tôi.

Đảng lãnh đạo trực tiếp tôi, hiểu rõ về tôi, Đảng ta là đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội. Đảng đã phân công tôi tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội bỏ phiếu bầu tôi làm Thủ tướng Chính phủ thì tôi sẵn sàng chấp nhận và hoàn thành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, của Quốc hội.

Tóm lại, có thể nói, gần suốt cuộc đời tôi theo Đảng, cách mạng, dưới sự hoạt động trực tiếp của Đảng, tôi không chạy, tôi cũng không xin, tôi không thoái thác nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước phân công. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc như đã làm trong suốt 51 năm qua.

Về câu hỏi của ĐB là giải pháp nào để đổi mới toàn diện đất nước. Theo tôi, không có cách nào khác là chúng ta, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước. Quán triệt và thực hiện đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Trong đó đặc biệt quán triệt và triển khai hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển các dịch vụ, giải pháp, đặc biệt là ba khâu đột phá mà ĐH 11 của Đảng đã đề ra. 

Đồng chí có nêu giải pháp nào có ý nghĩa quyết định nhất, cơ bản nhất, động lực nào là bao trùm nhất, cơ bản nhất, thì tôi thấy không có cách nào khác là thực hiện đồng bộ. Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thực hiện đồng bộ các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước ta, trong đó hết sức coi trọng việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hành dân chủ, chăm lo lợi ích chính đáng của người dân, bảo đảm dân chủ thực sự là mục tiêu, là động lực của sự phát triển đất nước.

Tôi xin nói tiếp ý kiến của đồng chí Thuyền, cũng có phần tôi đã có trình bày, những giải pháp khắc phục yếu kém, trong đó có việc giám sát các tập đoàn kinh tế. Tôi đã trình bày nâng cao năng lực giám sát nói chung, trong báo cáo sáng nay tôi đã nói đến việc tăng cường quản lý, đối với quản lý NN, đối với chủ sở hữu, đối với DNNN, trong đó trọng tâm là các tập đoàn kinh tế NN, đã nói một lần nữa nói trong báo cáo sáng nay, tôi xin không trình bày lại.

Ý kiến thứ hai của ĐB Thuyền, tôi xin trình bày ngắn gọn:

Vệc đấu tranh phòng chống tham nhũng là sự nghiệp của toàn Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị. Thực hiện NQ TƯ 3 của Đảng, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng đã đạt kết quả nhất định nhưng chưa đạt yêu cầu là ngăn chặn đẩy lùi. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã sơ kết, đánh giá, báo cáo trung ương và Trung ương đã có kết luận chỉ đạo tiếp tục.

Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Trung ương đã có kết luận, chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết trung ương 3 đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp. Chính phủ đã trình Quốc hội trong lần này để cho ý kiến sửa luật phòng, chống tham nhũng. Những giải pháp gì, khó khăn, vướng mắc, yếu kém trong thực hiện phòng, chống tham nhũng đã được báo cáo trình bày trong báo cáo của Chính phủ. Trên cơ sở đó đã đề nghị sửa đổi bổ sung những điều cần thiết trong luật phòng, chống tham nhũng. Tôi xin không trình bày cụ thể lại.

Về chất vấn của Hòa thượng Thích Thanh Quyết liên quan đến thủy điện, Thủ tướng khẳng định ưu tiên cao nhất là an toàn tính mạng của người dân.

Xem câu trả lời của Thủ tướng về thủy điện tại đây.

L.Nhung - T.Chung - X.Linh - Ảnh: M.Thăng
Nguồn clip: VTV