- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam bắt đầu tham dự hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tại Phnompenh, Campuchia, từ 18 đến 20/11.

Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam tham dự các hội nghị với tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, tiếp tục phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, cùng các nước ASEAN và Chủ tịch ASEAN Campuchia đóng góp vào thành công của các hội nghị Cấp cao, củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, góp phần xây dựng một ASEAN đoàn kết và vững mạnh, góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Ảnh: TTXVN

Ngoài hội nghị Cấp cao chính thức, Thủ tướng Việt Nam sẽ tham dự các hội nghị Cấp cao liên quan, bao gồm hội nghị Cấp cao ASEAN+3, các Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ,  Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS).

Hội nghị cấp cao lần này tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng và kết nối ASEAN, duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của Hiệp hội trong xử lý các vấn đề thuộc lợi ích và trọng tâm của ASEAN, trong đó có các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực; mở rộng quan hệ với các đối tác.

Dự kiến lãnh đạo các nước ASEAN sẽ ký tuyên bố Phnom Penh thông qua Tuyên bố nhân quyền ASEAN; thông qua Tuyên bố về việc xem xét khả năng lập trung tâm khu vực ASEAN khắc phục mìn (ARMAC)...

Linh Thư