Năm dài hơn bình thường của những chiến sĩ áo trắng

Tại Hội nghị y tế toàn quốc sáng 6/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020 là một năm dài đối với những chiến sĩ áo trắng, những người đã nỗ lực, dấn thân phòng chống dịch Covid-19, không ngại khó khăn, sẵn sàng cống hiến, hy sinh, phối hợp với lực lượng quân đội, công an, ngoại giao… để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng cho biết, thế giới đánh giá rất cao thành quả chống dịch của Việt Nam. Nước ta đã ngăn chặn được cuộc khủng hoảng về y tế rất sớm, từ đó đã tránh được khủng hoảng về kinh tế và ngăn chặn thành công khủng hoảng xã hội, đảm bảo việc làm cho người lao động.

“Nếu dịch bệnh tràn lan như nhiều nước thì chắc chắn Việt Nam không thể có tăng trưởng cao nhất thế giới như các định chế tài chính lớn toàn cầu đã nhận định. Chúng ta đã cố gắng tối đa thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Năm 2020, Việt Nam cũng được thế giới định giá thương hiệu 319 tỷ USD. Có thứ gì tăng nhanh 30% trong 1 năm như vậy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Có được thành quả chống dịch ngày hôm nay, Thủ tướng cho rằng Việt Nam đã quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự tham mưu trực tiếp của ngành y tế, toàn bộ hệ thống chính trị, toàn dân vào cuộc, thần tốc trong bao vây dập dịch.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành 45 phút phát biểu, chỉ đạo nhiều nhiệm vụ với ngành y tế. Ảnh: VGP 

“Cuộc chiến chống dịch Covid-19 là ví dụ đẹp về ý Đảng, lòng dân, là tổng hòa của ý chí hành động của cả hệ thống chính trị”, Thủ tướng nhìn nhận.

Tại hội nghị, Thủ tướng biểu dương và cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ y bác sĩ, người lao động tại các cơ sở cách ly, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám, chữa bệnh trong suốt một năm qua với tinh thần làm việc không biết mệt mỏi, không ngừng nỗ lực, tận tâm hết mình vì một Việt Nam an toàn trước đại dịch.

“Tôi khẳng định, đây không phải thành quả của riêng năm 2020 mà là thành quả của ngành y tế suốt nhiều năm qua, đặc biệt trong 35 năm đổi mới, vai trò của y tế công, vai trò của xã hội hoá y tế đã được phát huy trong công tác phòng chống dịch cũng như các hoạt động của ngành y tế”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá, nhờ chống dịch thành công, ngoại giao thông qua y tế được đẩy mạnh. Từ sáng kiến của Việt Nam, ngày 27/12 đã được Liên Hợp Quốc thông qua, trở thành Ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh.

Nhìn lại thành quả năm qua của ngành y tế, Thủ tướng đánh giá năng lực điều trị các tuyến đã được nâng cao rõ rệt; đội ngũ y tế không ngừng phát triển cả quy mô và chất lượng, tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân đã lên 9 bác sĩ; số giường bệnh trên 1 vạn dân đã tăng từ 25 năm 2016 lên 28 năm 2020; nhiều kỹ thuật trước đây chỉ làm được ở các bệnh viện Trung ương, tuyến cuối nay đã trở thành thường quy ở nhiều bệnh viện tỉnh, huyện; thực hiện được hầu hết kỹ thuật cao trên thế giới như ghép tạng, điều trị ung thư; tuổi thọ tiếp tục tăng lên 73,7 tuổi, đứng thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore…

Đặc biệt, trong năm qua ngành y tế phối hợp với BHXH nâng mức tham gia BHYT lên gần 91%. Theo Thủ tướng, ít có quốc gia nào có thu nhập như Việt Nam nhưng lại có tỷ lệ tham gia BHYT cao như vậy.

Ngoài ra, Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế chủ trương nghiên cứu vắc xin từ rất sớm. Ngày 21/1 tới đây, ngành tiếp tục đưa vắc xin thứ hai và tháng 3 đưa vắc xin thứ ba vào thử nghiệm lâm sàng.

Điều này thể hiện năng lực nghiên cứu, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và sự nhanh nhạy cũng như sự khát khao, niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong bảo vệ người dân trước đại dịch lịch sử.

Xã hội hoá phải minh bạch

Dù ngành y tế đạt được nhiều thành tựu song Thủ tướng cho rằng vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhìn nhận, dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành nhiều nơi. Việt Nam có biên giới dài hơn 5.000 km nên dịch có nguy cơ xâm nhập rất lớn.

Vì vậy Thủ tướng đề nghị ngay trước Tết, ngành y tế thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt thông điệp 5K để ngăn chặn dịch. Các ngành chức năng như công an, quân đội, các tỉnh có biên giới cần các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn nhập cư trái phép.

“Các ngành, các cấp phải phòng chống dịch tích cực hơn nữa, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng hoan nghênh quyết định của lãnh đạo Sở Y tế TP. Hà Nội tạm đình chỉ công tác Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ do ký xác nhận cho một người ra khỏi nơi cách ly khi chưa đủ 14 ngày và chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

“Chúng ta cương quyết xử lý nghiêm, kể cả hành chính và hình sự những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng chống dịch”, Thủ tướng nói rõ.

Về tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến cuối, Thủ tướng yêu cầu cần cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thực hiện công khai chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh để người dân được biết và có quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh. Phải thực hiện việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, liên thông kết quả chẩn đoán hình ảnh giữa các bệnh viện, hạn chế tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, góp phần tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động khám, chữa bệnh, tiến tới bệnh án dùng chung cho các tuyến.

Ngành y tế phải có trách nhiệm bảo đảm hơn nữa tính minh bạch về viện phí, kiểm soát tốt hơn chi phí dược phẩm, phác đồ và thuốc chữa bệnh cũng như vật tư, thiết bị y tế và cần sớm đưa cơ sở 2 của Việt Đức, Bạch Mai vào hoạt động, không để chậm trễ hơn nữa.

Từ ngày 1/1/2021, BHYT đã thông tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc, đây là thách thức không nhỏ của cả ngành và cả các chính quyền địa phương, do đó phải chủ động nâng cao chất lượng, không để tình trạng người bệnh dồn về một số bệnh viện, gây quá tải cục bộ, dẫn đến giảm chất lượng điều trị, chăm sóc nhân dân.

Với việc hoàn thiện 98 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân, ngành y tế đã tạo được tiền đề quan trọng để hiện thực hóa chủ trương mọi người dân Việt Nam đều được bác sĩ quản lý, theo dõi, tư vấn và chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Do đó, ngành y tế phải tiếp tục đổi mới với trọng tâm là y tế cơ sở, phải có những giải pháp đột phá về chuyên môn, cơ chế tài chính cho y tế cơ sở, trạm y tế xã, đặc biệt phải tiếp tục hoàn thành gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế công cộng, y tế dự phòng.

Trong tài chính y tế, cần công khai minh bạch trong quản trị, mua sắm đấu thầu.

Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, cần xã hội hoá để huy động được các nguồn lực nhưng cần phải công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, tránh để người dân gánh chịu những chi phí không cần thiết.

“Không thể đưa giá thiết bị gấp 5-7 lần để lấy chi phí người bệnh cao 5-7 lần so với bình thường do đưa đầu vào quá lớn”, Thủ tướng yêu cầu.

Vừa qua, Thủ tướng cho rằng vụ khởi tố tại CDC Hà Nội chỉ là điển hình, xử lý để làm gương, còn các nơi khác phải tự soi, tự nghĩ, tự khắc phục.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu ngành y tế phải đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý cũng như cơ chế quản trị trong từng bệnh viện, cơ sở y tế; sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công cho ngành.

Chính phủ quyết tâm cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế gắn với cơ chế tiền lương, giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế. Vì vậy, Bộ Y tế cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp tục triển khai lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế gắn với thực hiện bảo hiểm y tế, phấn đấu đạt mục tiêu bao phủ BHYT hơn 95% vào năm 2025.

Chính phủ đã phê duyệt Nghị quyết về thí điểm tự chủ cho 4 bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K, Chợ Rẫy. Bộ Y tế và các bệnh viện khẩn trương thực hiện, sơ kết thí điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, theo phương châm tự chủ không phải tăng thu mà tạo điều kiện để các bệnh viện phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tiếp thêm nhiệt huyết, sức mạnh để cán bộ y tế cống hiến hết mình cứu chữa, chăm sóc người bệnh.

Ngoài ra Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất tăng mức đóng BHYT phù hợp, bảo đảm cân đối quỹ BHYT; phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng treo, nợ quỹ.

Thủ tướng cũng lưu ý, trong chiến lược lâu dài, công tác dân số phải được ưu tiên, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, tận dụng, duy trì tối đa thời kỳ dân số vàng, thích ứng với xu hướng già hóa dân số trong những năm sắp tới, tránh tình trạng chưa giàu đã già.

Nhấn mạnh vai trò nhân lực ngành y tế, Thủ tướng cho rằng, việc đào tạo bác sĩ, dược sĩ, y tá, hộ lý, điều dưỡng phải được kiểm soát chặt chẽ hơn, tất cả các cơ sở đào tạo không đủ điều kiện phải xem xét cho dừng.

Thúy Hạnh

Tham vọng ngành y 2021: Khám bệnh không cần giấy, chung bệnh án cho mọi tuyến

Tham vọng ngành y 2021: Khám bệnh không cần giấy, chung bệnh án cho mọi tuyến

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, từ tháng 7 tới, ngành y tế sẽ thực hiện khám chữa bệnh không dùng giấy. Đây là mục tiêu tham vọng nhưng phải thực hiện, hướng tới nền y tế tương lai.