- Phát biểu nhậm chức trước Quốc hội sáng nay (3/8), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ khóa mới sẽ triển khai kiên định và đồng bộ các biện pháp để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia, chủ động ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

>> Chính phủ mới ra mắt
Ít phút sau khi nội các mới ra mắt Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu nhậm chức nêu giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng khẳng định mục tiêu nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ hòa bình, hợp tác và phát triển. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sự tín nhiệm của Quốc hội là vinh dự lớn, là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.

Trước mắt, tập trung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo giảm bớt khó khăn cho người nghèo và người thu nhập thấp, cải thiện đời sống nhân dân, Thủ tướng nói.

Triển khai kiên định và đồng bộ các biện pháp để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia, chủ động ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định mục tiêu nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ hòa bình, hợp tác và phát triển, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc, hợp tác bình đẳng với các nước, là bạn và thành viên của các nước, vì độc lập và tiến bộ của các dân tộc trên thế giới.

“Thủ tướng Chính phủ xin nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, của Đảng, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt hiệu lực hiệu quả, xây dựng nhà nước pháp quyền do dân, vì dân”, ông Dũng nói.

Theo Thủ tướng, nhiệm vụ sắp tới là tập trung sức xây dựng hệ thống hành chính nhà nước, trước hết là Chính phủ trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu quả, xây dựng nhà nước pháp quyền.

“Kiên trì thực hiện đồng  bộ các giải pháp, đúng pháp luật và hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và ngăn ngừa, khắc phục tệ quan liêu”, Thủ tướng khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ cũng mong sẽ nhận được sự giám sát, ủng hộ của các cơ quan, đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng doanh nghiệp cũng như đồng bào trong và ngoài nước.

Theo Thủ tướng, Chính phủ đánh giá cao hoạt động của Chính phủ khóa 12. Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương cùng nhau xây dựng một Chính phủ đoàn kết nhất trí, phát huy tốt vai trò tập thể Chính phủ, đề cao trách nhiệm của Thủ tướng và mỗi thành viên, hành động kiên quyết và sáng tạo, hợp tác cùng nhau, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Mỗi thành viên Chính phủ luôn tâm niệm, có thành tựu như hôm nay là nhờ có dân, có Đảng, thường xuyên học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thực sự cần kiệm liêm chính chí công vô tư, thực sự là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì hại cho dân thì phải hết sức tránh. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Lê Nhung

Hai bộ trưởng được đề cử Phó Thủ tướng
Nguyên Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc vừa được đề cử làm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Khóa mới giảm một Phó Thủ tướng
Theo dự kiến cơ cấu tổ chức bộ máy Chính phủ, trước mắt, Thủ tướng sẽ phụ trách công tác ngoại giao thay vì phân công một Phó Thủ tướng.

Thủ tướng nêu nhiệm vụ của Chính phủ nhiệm kỳ mới
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tập trung giải quyết các đột phá chiến lược, tạo tiền đề tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 - 2016.