“Tôi và tất cả bộ trưởng bắt đầu làm việc ngay khi tin tức được đưa ra, và chúng tôi muốn đảm bảo với người dân rằng chúng tôi sẽ đưa những kẻ ám sát tổng thống ra trước công lý. Làm ơn hãy bình tĩnh và để các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ. Chúng tôi không muốn đất nước rơi vào cảnh hỗn loạn. Đây là một ngày buồn với đất nước và người dân chúng ta”, ông Joseph nói.

thong-thong-haiti-Jovenel-Moise-bi-dam-sat
Cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: AP

Theo hãng tin CNN, luật pháp Haiti đã chia các tình huống khẩn cấp quốc gia ở ba mức độ từ thấp đến cao, bắt đầu bằng “tình trạng khẩn cấp”, cho đến “tình trạng bị bao vây” và cuối cùng là “tình trạng chiến tranh”.

Ở mức độ “tình trạng bị bao vây”, biên giới Haiti với các nước láng giềng sẽ bị đóng và lệnh thiết quân luật tạm thời sẽ được ban bố, đồng thời quân đội và cảnh sát quốc gia sẽ được trao quyền thực thi luật pháp.

Trước đó vào khoảng 1h sáng ngày 7/7 (giờ Haiti), một nhóm người không xác định, trong đó bao gồm một số đối tượng nói tiếng Tây Ban Nha, đã tấn công vào dinh thự riêng của Tổng thống Jovenel Moise và ám sát nhà lãnh đạo Haiti. Thủ tướng lâm thời Claude Joseph nhận định, vụ ám sát này được thực hiện bởi một nhóm “đặc nhiệm mang yếu tố nước ngoài”.

Tuấn Trần

Tổng thống Haiti bị ám sát

Tổng thống Haiti bị ám sát

Thủ tướng Haiti, ông Claude Joseph cho biết, vụ ám sát tổng thống nước này được thực hiện bởi một nhóm “đặc nhiệm mang yếu tố nước ngoài”.

Vụ ám sát hụt Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cách đây 40 năm

Vụ ám sát hụt Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cách đây 40 năm

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng suýt trở thành ông chủ Nhà Trắng thứ 5 bị ám sát sau một vụ việc chấn động cách đây 40 năm.