Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có bài phát biểu bày tỏ vinh dự được Diễn đàn Toàn cầu Boston lựa chọn trở thành Nhà lãnh đạo Thế giới về An ninh mạng.

Ông là một trong ba nhà lãnh đạo được Diễn đàn vinh danh năm nay. Hai người còn lại là Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được trao Giải thưởng Lãnh đạo thế giới vì Hoà bình, An ninh và Phát triển.

Những người đoạt giải được lựa chọn bởi một ủy ban gồm các học giả và quan chức nhà nước có tiếng, từ các ứng cử viên là các lãnh đạo về chính trị, truyền thông, học thuật và dân sự.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe:

Chào mừng tất cả mọi người tham dự hội thảo hôm nay, tôi là Shinzo Abe. Năm nay đánh dấu 3 năm thành lập của Diễn đàn Toàn cầu Boston, tôi muốn gửi tới những lời chúc mừng từ trái tim mình khi nhìn thấy cuộc hội thảo của Diễn đàn hôm nay có quy mô lớn như vậy. Tôi đánh giá rất cao khi được Diễn đàn lựa chọn trở thành Nhà lãnh đạo Thế giới về An ninh mạng. Tôi coi đây là một vinh dự to lớn.

Chúng ta đang tiến vào một kỷ nguyên mà ở đó mọi thứ đều kết nối với Mạng Internet. Công nghệ thông tin và truyền thông liên kết và lan toả vào các lĩnh vực hàng hoá và dịch vụ. Đảm bảo an ninh mạng là một nền tảng không thể thiếu được trong việc thúc đẩy sự vận dụng cộng nghệ thông tin và hiện thực hoá Chiến lược Phát triển của chúng tôi. Cùng lúc đó, đây cũng là vấn đề quan trọng bậc nhất đối với an ninh quốc gia và quản trị khủng hoảng.

Nhật Bản đang chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Ise-Shima vào năm 2016, Olympic Tokyo và Đại hội Thể thao cho người khuyết tận vào năm 2020. Tận dụng mọi khả năng có thể để đảm bảo an ninh mạng là khẩn thiết đối với chúng tôi, để Nhật Bản có thể lãnh đạo những sự kiện trên tới thành công.

Với quan điểm như vậy, chúng tôi đang gắn kết như một quốc gia trong mọi nỗ lực có thể nhằm củng cố an ninh mạng. Những nỗ lực này bao gồm việc Chính phủ ban hành Đạo luật Cơ bản về An ninh mạng vào Tháng 11 năm 2014, và quyết định của Nội các tháng 9 năm nay về Chiến lược mới của Nhật Bản về an ninh mạng.

Những cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng từ năm này qua năm khác. Chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy những kỹ thuật tấn công với công nghệ rất cao và có tổ chức, dẫn tới những nghi ngờ rằng có sự can dự của yếu tố nhà nước đằng sau. Trong tương lai, những đe doạ như vậy đối với cộng đồng quốc tế sẽ ngày càng leo thang.

Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ và các đối tác khác trong cộng đồng quốc tế, nhằm bảo vệ một cách chắc chắn thông tin và tài sản của đất nước chúng tôi, trong khi đóng vai trò dẫn dắt để đạt được hoà bình và ổn định cho cộng đồng quốc tế.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng các thành viên của Diễn đàn Toàn cầu Boston đang thúc đẩy những hoạt động nhằm gia tăng nhận thức về an ninh mạng, và thúc đẩy thảo luận ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày hôm nay, vào Ngày An ninh mạng, đại diện của các bạn trên toàn thế giới đang tiến hành nhiều thảo luận đa dạng. Tôi mong ước có thể kết thúc bài phát biểu của mình bằng niềm hi vọng chân thành rằng những nỗ lực nhằm xây dựng an ninh trên không gian mạng sẽ tiến xa hơn nữa, và những thảo luận của các bạn sẽ là bước ngoặt.

Lan Anh