Bộ trưởng Lawrence Wong hôm 14/4 được chọn làm người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho ông trở thành thủ tướng.

“Kế hoạch là để Bộ trưởng Lawrence kế nhiệm tôi với tư cách là thủ tướng, trước hoặc sau cuộc bầu cử tiếp theo trong trường hợp Đảng PAP giành thắng lợi. Cuộc bầu cử thủ tướng ở Singapore sẽ diễn ra vào năm 2025, và chắc chắn sẽ là một cuộc chiến khó khăn”, ông Lý Hiển Long nói với tờ Channel News Asia trong buổi họp báo được tổ chức hôm nay (16/4).

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Ảnh: CNA

“Việc tôi hay Bộ trưởng Lawrence Wong dẫn dắt Đảng PAP trong cuộc bầu cử tiếp theo sẽ được quyết định sau. Phản ứng của người dân trong hai ngày qua cho thấy, nhiều người cảm thấy hạnh phúc khi chúng tôi đưa ra quyết định này”, Thủ tướng Singapore nói thêm.  

Thủ tướng Singapore nói rằng, bản thân ông đã 70 tuổi và “mong được giao quyền lực cho Bộ trưởng Lawrence, một khi ông ấy sẵn sàng”. “Về việc dàn xếp sự kế thừa, chúng tôi đã thực hiện điều đó, và đây là một bước rất quan trọng trong việc đổi mới lãnh đạo”, ông Lý Hiển Long cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong sau đó nói rằng, bản thân rất biết ơn sự ủng hộ mà mọi người đã dành cho ông.  “Chúng tôi sẽ thảo luận, vạch ra chiến lược cho cuộc tổng tuyển cử, cũng như cố gắng giành được quyền để phục vụ cho người dân Singapore”, ông tuyên bố.

Tuấn Trần