Chiều 27/8, chuyên cơ chở Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và đoàn đại biểu Singapore đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại sân bay.

Tháp tùng Thủ tướng Singapore có: Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Giáo dục Chan Chun Sing, Bộ trưởng Nhân lực và Bộ trưởng thứ hai Thương mại và Công nghiệp Tan See Leng, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và đại diện các bộ, ngành của Singapore.

Đón đoàn tại sân bay có: Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Việt Dũng, Đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao).

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Dự kiến ngày mai (28/8), Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ dự lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Hai Thủ tướng sau đó sẽ hội đàm và chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác.

Đến chiều 28/8, Thủ tướng Singapore sẽ hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày cuối cùng trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đồng chủ trì một loạt các hoạt động: Dự Hội nghị thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore; gặp gỡ các sinh viên tiêu biểu và ăn trưa cùng sinh viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội; dự phiên đối thoại giữa lãnh đạo trẻ hai nước với các Bộ trưởng.

Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long nằm trong một loạt sự kiện mà hai bên tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore. Trước đó, vào tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm Singapore.

Trước chuyến thăm, trả lời báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đến thăm Việt Nam rất nhiều lần, rất quen thuộc đối với đất nước và con người Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của ông trên cương vị Thủ tướng.

Tháng 10/2022, Singapore và Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về tín chỉ carbon. Đại sứ Mai Phước Dũng hy vọng lần này hai nước sẽ ký được một hiệp định có ý nghĩa hết sức quan trọng - hiệp định về tín chỉ carbon. Nếu ký được hiệp định này, thì đây là hiệp định đầu tiên Singapore ký với một nước trên thế giới. Singapore muốn hiệp định này là hình mẫu trong hợp tác giữa các nước ASEAN.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cho biết, trọng tâm chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long là thúc đẩy hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ về quan hệ Đối tác Kinh tế xanh và Kỹ thuật số mà hai bên đã đạt được trong chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 2/2023.

 Trần Văn Thường,Phạm Hữu Hải, Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Hồng Hạnh, Lê Thị Như Quỳnh