Trong một cuộc tranh luận tại Quốc hội hôm 24/2, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejajjiva đã lần đầu tiên thừa nhận có quốc tịch kép ở Anh và Thái.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejajjiva (Ảnh: tintuc.timnhanh.com)
Abhisit cho biết vì ông được sinh ra ở Newcastle (Anh) nên theo quy định của Vương quốc Anh, sinh ra ở đâu sẽ tự động có quốc tịch ở đó trừ khi người dân nhất định muốn mang một quốc tịch khác.
“Tôi thừa nhận tôi không từ bỏ quốc tịch Anh vì mọi người đều biết rõ rằng nếu như xảy ra mâu thuẫn về luật quốc tịch thì bắt buộc phải dựa theo pháp luật Thái Lan. Ý định của tôi cũng rất rõ ràng, tôi sinh ra ở Anh nhưng tôi cho rằng mình là người Thái. Tôi được học tập tại Anh nhưng tôi muốn trở về Thái sinh sống và làm việc. Tất cả những gì tôi làm là vì lợi ích của Thái Lan chứ không hề có mục đích nào khác”.-Thủ tướng Abhisit đã thể hiện rõ thái độ của mình trước câu hỏi nhằm đưa ông ra tòa của phe đối lập tại Quốc hội.
Ông cũng đã tiết lộ về chuyện ủng hộ câu lạc bộ bóng đá Newcastle của Anh.
Trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 5 năm ngoái, phe Áo đỏ -Mặt trận liên minh dân chủ chống độc tài (UDD) tại Bangkok đã tổ chức các họat động biểu tình với quy mô lớn phản đối chính phủ. Các họat động biểu tình đã kết thúc khi bị quân đội  trấn áp vào ngày 19 tháng 5. Chỉ trong vòng 2 tháng đã có hơn 90 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.
Sau đó, phe Áo đỏ đã kiện ông Abhisit lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì tội vi phạm nhân quyền trong vụ trấn áp trên. Tuy nhiên, trước đó Thái Lan đã không công nhận thẩm quyền của ICC và quyền quyết định tư pháp của công dân Thái Lan nên ICC đã bác bỏ đơn kiện của những người này. Tuy nhiên, luật sư của phe Áo đỏ, ông Robert Amsterdam cho biết vì ông Abhisit sinh ra tại Anh nên ông phải tuân thủ theo pháp luật Anh và có thể bị kiện ở Tòa án Hình sự Quốc tế.
Ngày 15 tháng 12 năm 2008, ông Abhisit được bầu làm thủ tướng thứ 27 của Thái Lan với số phiếu 235 trong khi đối thủ của ông, Pracha Promnok thuộc đảng Puea Paendin được 198 phiếu. Ông cũng là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước này.
Sầm Hoa (Theo Huanqiu)