Thủ tướng: "Trường đại học cần đề cao tính phản biện"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trường đại học cần tạo không gian mở, môi trường văn hoá giàu bản sắc, đề cao tính phản biện, tính đa dạng để thu hút tài năng.

 -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói Trường ĐH Việt Nhật cần tạo không gian mở, môi trường văn hoá giàu bản sắc, đề cao tính phản biện, tính đa dạng, quy tắc công bằng, dân chủ, không ngừng tự đổi mới cơ chế, chính sách, phương pháp quản trị.

Chiều 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Trường ĐH Việt Nhật (thuộc ĐHQG Hà Nội), lắng nghe những thành tựu bước đầu và các đề xuất phát triển cho mô hình đặc biệt này.

{keywords}
Ảnh: Bùi Tuấn

Được thành lập từ năm 2014, Trường ĐH Việt Nhật có định hướng phát triển theo mô hình trung tâm xuất sắc, dựa trên 2 triết lý cơ bản là giáo dục khai phóng và phát triển bền vững.

Quá trình phát triển của trường được chia thành 3 giai đoạn lớn. Từ năm 2016 – 2020, tập trung triển khai các chương trình thạc sĩ, gây dựng mối quan hệ sâu rộng với các đại học Nhật Bản. Từ năm 2021 – 2025 sẽ mở rộng quy mô đào tạo từ bậc đại học. Sau đó, sẽ là giai đoạn cạnh tranh trực tiếp với các đại học nghiên cứu uy tín ở châu Á.

Trường đặt mục tiêu phát triển thành đại học nghiên cứu tập trung vào 2 lĩnh vực mà Việt Nam đang thiếu hoặc yếu là công nghệ kỹ thuật cao và khoa học liên ngành. 

Hiện nay, trường đang triển khai 7 chương trình thạc sĩ là Công nghệ Nano, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật hạ tầng, Khu vực học, Chính sách công, Quản trị kinh doanh và Biến đổi khí hậu - Phát triển. 

Bên cạnh đó, trường tập trung vào chất lượng cao, có tính quốc tế hoá cao với sự tham gia của các đại học hàng đầu Nhật Bản, và sự liên thông với các trường ĐH thành viên của ĐHQG Hà Nội. 

Trong gần 1 năm qua, Nhật Bản đã phái cử 14 giảng viên dài hạn và 67 giảng viên ngắn hạn; phía Việt Nam có 50 giảng viên tham gia giảng dạy.

GS Futura Motoo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường ĐH Việt Nhật nhận thức rõ vị trí của mình là một thực thế quan trọng góp phần đổi mới hệ thống giáo dục Việt Nam, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho quá trình chuyển đổi mô hình tăng trường kinh tế của VN, cung cố mối quan hệ giữa 2 nước.

Trường hiện đang hợp tác sâu với 30 đại học Nhật Bản, trong đó đặc biệt là ĐH Tokyo, ĐH Osaka, ĐH Tsukuba, ĐH Wadesa, ĐH quốc lập Yokohama,v.v.. và có sự quan tâm, hỗ trợ lớn từ phía ĐHQG Hà Nội.

{keywords}Tại buổi làm việc, GS Futura cũng đề xuất Chính phủ sớm ban hành quy chế tài chính đặc thù với sự hỗ trợ đặc biệt cho trường trong 10 năm đầu, tương tự như các trường ĐH Việt Đức và ĐH Việt Pháp trước đây. Nếu ngay năm 2018 chưa kịp có quy chế thì đề nghị hỗ trợ gói tài chính đặc biệt để chia sẻ chi phí đào tạo với Nhật Bản. Ngoài ra, Chính phủ sớm thúc đẩy phê duyệt dự án xây trường tại Hoà Lạc, xúc tiến vay vốn ODA để trường mở rộng quy mô 2.000 người học vào năm 2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong các buổi làm việc giữa các nhà lãnh đạo, hai phía đều nhấn mạnh hợp tác giáo dục đào tạo và trường ĐH Việt Nhật luôn là một hợp tác cụ thể, ưu tiên cao.

Thủ tướng kỳ vọng Trường ĐH Việt Nhật sẽ trở thành trường đại học nghiên cứu đạt trình độ quốc tế. Trường không chỉ tập trung vào chuyên môn mà cần chú trọng xây dựng văn hóa, tinh thần kỷ luật trong giới trẻ, phát triển toàn diện từ kỹ năng đến tư cách và khả năng nghiên cứu. Đặc biệt, cần liên kết chặt chẽ và hiệu quả với cộng đồng doanh nghiệp...

Để đạt được những mục tiêu to lớn đó, trường cần mô hình phát triển và bộ máy quản trị theo hướng hiện đại, tiên tiến; chú trọng, phát triển đội ngũ nhà khoa học trình độ cao, cán bộ quản lý có tư duy, phương pháp và kỹ năng quản trị đại học tiên tiến...

“Để thực hiện hóa điều này, trường cần tạo không gian mở, một môi trường văn hóa giàu bản sắc, đề cao tính phản biện, tính đa dạng, quy tắc công bằng, dân chủ, không ngừng tự đổi mới cơ chế, chính sách, phương pháp quản trị. Trường phải luôn là hình mẫu về tính tiên phong, nơi tín nghiệm cho những cải cách giáo dục cho cả Việt Nam và Nhật Bản” – Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cho biết Chính phủ đang khẩn trương soạn thảo Nghị định về cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học công lập và xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho các trường đại học hợp tác quốc tế, áp dụng cho ĐH Việt - Đức, Đại học Việt – Pháp (nay là Đại học Khoa học công nghệ Hà Nội), ĐH Việt - Nhật,… (cơ chế về chế độ lương, đãi ngộ, học phí, quản trị, tự chủ,…). 

Chính phủ cũng thống nhất cần có cơ chế riêng, tự chủ cho Trường ĐH Việt Nhật. 

Các Bộ, cơ quan Việt Nam đang khẩn trương hoàn thành các quy định về việc vay vốn ODA ưu đãi từ Chính phủ Nhật cho xây dựng Trường ĐH Việt – Nhật. 

Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản 6/2017 của Thủ tướng Chính phủ, hai bên sẽ trao đổi thêm về việc này. 

  • Hạ Anh

tin nổi bật

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2022

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, việc luyện đề thi thử phần nào giúp học sinh làm quen dạng thức đề, rèn tâm lý làm bài và thêm tự tin. Sở GD-ĐT Nam Định cũng xây dựng đề thi thử môn Lịch sử để khảo sát chất lượng học sinh.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Sinh học

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, việc luyện đề thi thử phần nào giúp học sinh làm quen dạng thức đề, rèn tâm lý làm bài và thêm tự tin khi vào thi chính thức. Sở GD-ĐT Nam Định cũng xây dựng đề thi thử môn Sinh học để khảo sát học sinh.

Lùi kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2022

Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam vừa thông báo điều chỉnh kế hoạch thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 (đợt 2) năm 2022.

Trường hợp thí sinh bị trừ điểm, hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT

Trong quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thí sinh vi phạm có thể bị trừ 50% số điểm, cho 0 điểm hoặc đình chỉ và hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2022

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc xây dựng đề thi thử môn Hóa học để khảo sát kiến thức của học sinh.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2022 của Vĩnh Phúc

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2022 được Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc xây dựng để khảo sát chất lượng học sinh trên địa bàn.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2022 của Nam Định

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Nam Định đã xây dựng đề thi thử môn Toán để khảo sát chất lượng học sinh khối 12.

Đề Văn thi thử tốt nghiệp THPT năm 2022 của Nam Định

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Nam Định đã xây dựng đề thi môn Ngữ văn để khảo sát chất lượng học sinh toàn tỉnh.

50% điểm thi Toán lớp 10 dưới 5: 'Học sinh giỏi nhưng cộng, trừ rất chậm'

Nhiều năm điểm thi vào lớp 10 TP.HCM luôn thấp, đặc biệt điểm thi hai môn Tiếng Anh và Toán, điều này có phù hợp với một kỳ thi tuyển sinh và phản ánh đúng việc học tập trên lớp?

6 'bí kíp' cho bài thi tốt nghiệp Ngữ văn của thầy giáo trường chuyên

Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022 – một trong những kì thi quan trọng nhất trong đời học sinh đang đến rất gần. Chỉ còn vài ngày nữa chúng ta nên tập trung ôn tập như thế nào cho tốt?

Chiến thuật làm bài thi tốt nghiệp môn Hóa đạt điểm cao

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cô Khiếu Thị Hương Chi, giáo viên Hóa học của Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) chia sẻ một vài lưu ý giúp các thí sinh có sự chuẩn bị và tinh thần tốt nhất cho bài thi môn Hoá học.

Những mốc thời gian cần nhớ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Từ ngày 7 - 8/7, thí sinh sẽ bắt đầu tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước và sau khi kỳ thi diễn ra, có một số mốc thời gian quan trọng thí sinh cần ghi nhớ.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn 2022

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc xây dựng đề thi thử môn Ngữ văn để khảo sát chất lượng học sinh.

Kinh nghiệm làm bài môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cận kề, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổ phó tổ Tự nhiên của Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ bí quyết để có điểm cao bài thi môn Vật lý.

Hiệu trưởng nhận định điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

Lãnh đạo nhiều trường THCS và THPT ở Hà Nội nhận định, mặt bằng chung điểm thi vào lớp 10 các môn năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, điểm chuẩn khó đoán định do phụ thuộc tỷ lệ đăng ký nguyện vọng.