Chiều 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việc PVN đã hoàn thiện quy trình khép kín từ tìm kiếm, thăm dò đến chế biến các sản phẩm từ dầu thô đã khẳng định tính độc lập, tự chủ của ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.

PVN cũng đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện, đạm… đạt hiệu quả cao.



Tiềm năng dầu khí của Việt Nam nằm trong tốp đầu khu vực. Thủ tướng nhắc nhở PVN không nên chỉ so sánh thành tích của chính mình, năm sau phát triển hơn năm trước mà phải cạnh tranh với các nước trong khu vực. Malaysia có tiềm năng dầu khí không hơn nhiều Việt Nam và không có lý do gì mà Việt Nam không có được một nền công nghiệp dầu khí mạnh như vậy. Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc ban hành những cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển các tập đoàn kinh tế, đặc biệt như  PVN trở thành Tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước.

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt có năng lực thực sự để lãnh đạo, điều hành một tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

Về nhiệm vụ của Tập đoàn trong năm 2011, Thủ tướng đề nghị, cán bộ công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần phát huy những thành quả đã đạt được. Trước mắt là mở rộng thăm dò tìm kiếm các mỏ dầu cả trong và ngoài nước, từ đó xây dựng kế hoạch khai thác để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

PVN cần tiếp tục mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn. Bên cạnh đó, Tập đoàn cần tiếp tục chú ý mở rộng các nhà máy dịch vụ, chế biến các sản phẩm liên quan đến dầu khí, quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Tiếp tục sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đi đôi với việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của ngành Dầu khí Việt Nam. PVN cũng cần tiếp tục thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, thực sự xứng đáng là doanh nghiệp nhà nước hình mẫu hàng đầu của Việt Nam.

Báo cáo với Thủ tướng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) Phùng Đình Thực cho biết: năm 2010 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự đồng lòng, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên ngành dầu khí, Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, đạt kỷ lục so với những năm trước: tổng doanh thu đạt 478,4 ngàn tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2009, tương đương 24% GDP cả nước, nộp ngân sách nhà nước gần 130 ngàn tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước và chiếm 30% tổng thu ngân sách nhà nước.

  • PV