Sách điện tử, sách kỹ thuật số được coi là vấn đề phức tạp nhất hiện nay trên thị trường xuất bản. Nhiều loại thiết bị điện tử có chức năng đọc sách và dễ dàng cài đặt các phần mềm đọc sách để sao chép miễn phí hàng nghìn nội dung, tất cả đều không có bản quyền.

Dòng ebook không bản quyền có số lượng rất lớn (có thể lên đến 100,000 tựa) và miễn phí hoặc giá rẻ vì các đơn vị phát hành lậu không cần xin phép xuất bản ebook và không trả phí tác quyền cho tác giả. Ebook không bản quyền phần lớn chỉ là một file dạng hình ảnh, thiếu các tiện ích và thông tin nếu có sai sót thì cũng không có ai kiểm tra hay chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, ebook có bản quyền bảo đảm nội dung chính xác, không bị sai sót, hình thức rõ nét, trình bày đẹp, có thêm nhiều tiện ích cho người dùng như tìm kiếm, ghi chú, đánh đấu, có thể bổ sung thêm video, âm thanh, cập nhật số liệu. Đặc biệt, khi sách in tái bản, tùy từng gói dịch vụ mà độc giả ebook có thể sẽ được cập nhật nội dung mới nhất. Tính năng này rất thuận tiện cho người dùng cuối và là đặc tính mà sách in truyền thống khó làm theo.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho độc giả, việc xuất bản các ấn phẩm số, sách điện tử cũng cần phải có giấy phép xuất bản và phải có các chế tài xử lý vi phạm bản quyền. Điều đáng mừng là một số đơn vị Việt phát hành sách điện tử chính thống đã nỗ lực thực hiện việc này trong thời gian qua như Waka, Ybook (NXB Trẻ), Vinabook, Komo (Phương Nam Book), Ebook365 (NXB Thông tin và Truyền thông)…

Theo ông Đinh Quang Hoàng - Giám đốc dự án thư viện Waka: “Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện biên tập, thẩm định, chịu trách nhiệm xuất bản và cấp quyết định xuất bản các sách điện tử của Waka. Hiện giờ để được phát hành ebook, chúng tôi phải làm rất nhiều thủ tục và chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều đơn vị quản lý nhà nước. Trong suốt quá trình hoạt động, hai bên cũng cần báo cáo đầy đủ. Mặc dù việc này tốn thêm thời gian và chi phí, Waka vẫn quyết tâm thực hiện để góp phần nâng cao thói quen, nhận thức đúng đắn về văn hóa đọc của người trẻ Việt Nam.”

Sự hợp tác này giữa Waka và Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông như một lời cam kết mạnh mẽ vì một cộng đồng và thị trường bản quyền ebook phát triển.

Trái ngược với những đơn vị tiên phong đảm bảo được cấp phép xuất bản điện tử như Waka, các đơn vị phát hành ebook không bản quyền núp dưới danh nghĩa mạng xã hội để người dùng tự đưa ebook lên thì không bị bất kỳ sự kiểm soát nào đáng kể. Hành vi phát hành ebook của họ có thể xem như tương đương với in lậu sách trong xuất bản truyền thống. Việc in thiếu, in sai lệch nội dung không được kiểm soát, gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hàng triệu người dùng.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://waka.vn/

Waka là một thương hiệu thuộc Vega Corporation. Vega Corporation được thành lập từ năm 2003, là đơn vị chủ quản của một số website : cliptv.vn, nhac.vn, waka.vn...Vega hiện là một trong những đơn vị phát triển các dịch vụ trực tuyến và dịch vụ trên di động trong các mảng xuất bản sách, ebook, video, music, game... thành công nhất tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Waka hiện có 2.6 triệu độc giả trên khắp cả nước, với 2.5 triệu lượt cài đặt ứng dụng trên mọi hệ điều hành.