Ngày 2/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Nhật Nguyên (30 tuổi, quê Kiên Giang, cư trú tại quận Ninh Kiều) để điều tra hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ". 

Theo cơ quan công an, Nguyên là cán bộ quản lý khách hàng của một chi nhánh ngân hàng tại TP Cần Thơ.

Bị can Lê Nhật Nguyên. Ảnh: CACC

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 8 - 12/2022, bị can Nguyên tham gia chơi Future (đặt cược đoán giá tăng hoặc giảm) trên sàn giao dịch tiền ảo Binance và bị thua lỗ 1,75 tỷ đồng.

Bị can Nguyên càng chơi càng thua lỗ nên anh ta nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Trong quá trình làm hồ sơ và theo dõi hồ sơ vay của khách hàng là các bà T.M và M.E (cùng ngụ quận Thốt Nốt), bị can Nguyên nhận thấy hai người phụ nữ này có hạn mức lớn nhưng hời hợt trong việc ký các loại giấy tờ, ký tên mà không đọc lại. 

Ngày 31/3, cha của bà M. điện thoại cho Nguyên đề nghị giải ngân 1 tỷ đồng từ khoản vay của con gái để thanh toán tiền mua lúa của người đàn ông tên N..

Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, bị can Nguyên đánh thêm tên người bán lúa là D. (bà D. là người quen được Nguyên nhờ nhận tiền giùm và chuyển lại cho anh ta) kèm số tài khoản và tiền giải ngân là 1 tỷ đồng. Sau đó, Nguyên gọi điện thoại cho bà M. đến ngân hàng ký tên. 

Do tin tưởng nên khi ký tên bà M. không đọc lại nội dung thông tin. Bị can Nguyên đem hồ sơ trình lãnh đạo phê duyệt giải ngân vào tài khoản của ông N. và bà D..

Ngày 10/2, Nguyên tiếp tục nhận được đề nghị giải ngân từ tài khoản của bà M.E thanh toán 2,5 tỷ đồng tiền mua lúa cho ông N..

Biết bà M.E khi ký tên hay xem trang đầu tiên nên Nguyên làm đúng như yêu cầu. Với các tài liệu khống, Nguyên để phía dưới và thêm tên bà D. vào người nhận tiền. 

Sau khi bà M.E ký tên xong, Nguyên tiêu hủy trang đầu tiên của hồ sơ, sử dụng những tài liệu còn lại để trình lãnh đạo phê duyệt giải ngân. 

Phát hiện số tiền giải ngân tăng gấp đôi, bà M.E liên hệ với Nguyên thì anh ta nói do lỗi hệ thống.

Để tiếp tục chiếm đoạt tiền, ngày 24/2, lợi dụng hợp đồng tín dụng với bà T.M sắp hết hạn, Nguyên gọi người phụ nữ đến ký lại hợp đồng mới. Bằng các thủ đoạn gian dối, Nguyên chiếm đoạt của bà T.M số tiền 2 tỷ đồng.

Tổng số tiền bị can Nguyên chiếm đoạt của hai nạn nhân là 5,5 tỷ đồng. Bị can Nguyên dùng số tiền này để trả nợ và tiếp tục mua USDT trên sàn giao dịch Binance chơi Future và thua sạch.