Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, sau một thời gian tỉnh phát động, tính đến 13/11, đơn vị đã nhận được số tiền gần 1 tỷ đồng do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh đóng góp hỗ trợ các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

{keywords}
Điều kiện sống của các hộ dân trong kinh thành Huế còn nhiều khó khăn cần được hỗ trợ, giúp đỡ

Trong đó, các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy quyên góp được được gần 20 triệu đồng; Công ty cấp nước Thừa Thiên Huế gần 100 triệu đồng; Công an tỉnh, Bệnh viện Trung ương Huế mỗi đơn vị 50 triệu đồng; Điện lực Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mỗi đơn vị 40 triệu đồng, Sở Văn hóa và thể thao (Văn phòng sở) gần 10 triệu đồng,...

Trước đó, cuối tháng 10/2019, ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có Thư kêu gọi hưởng ứng Quỹ "Vì người nghèo" năm 2019 để vận động các nguồn hỗ trợ, giúp đỡ đối với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc dự án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực I kinh thành Huế.

Trong thư, ông Lê Trường Lưu nói rằng, chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn, đặc biệt trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống.

Box: Đề án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế với 4.201 hộ, tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, có 2.938 hộ phải di dời; trong đó có hơn 240 hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương gấp rút xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía bắc Hương Sơ (TP. Huế) trên diện tích gần 10 ha, kinh phí 110 tỷ đồng với 500 lô đất để thực hiện di dân đợt 1 vào cuối năm nay. Ngoài những chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư của nhà nước người dân các khu vực trên Kinh thành Huế cần sự chung tay của Quỹ vì người nghèo góp sức.

Bài: Kiều Oanh - Nhóm PV
Ảnh: Ngọc Trang - Nhóm PV