Sau hơn 10 năm nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, bộ mặt nông thôn mới của các địa phương trong huyện Quảng Điền đã đổi thay, khởi sắc rõ nét, đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương được giữ vững...

huyen quang dien thua thien hue.jpg
Hiện nay, huyện Quảng Điền đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, cánh đồng lớn, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Đến năm 2020, 10/10 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới; huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 5%; 100% xã bãi ngang thoát khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng ven biển và hải đảo; cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 38 triệu đồng/năm.

Với kết quả đó, để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, huyện Quảng Điền đưa ra mục tiêu quyết tâm đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Theo báo cáo của huyện Quảng Điền, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các ngành địa phương đẩy mạnh thực hiện các chương trình, tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Qua quá trình triển khai thực hiện đến nay, huyện đã đạt 3/9 tiêu chí, trong đó, có 3 tiêu chí đạt, gồm: Quy hoạch, điện, môi trường; còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, thủy lợi và phòng chống thiên tai, y tế - văn hóa - giáo dục, kinh tế, chất lượng môi trường sống, an ninh trật tự - hành chính công.

Hiện nay đã có 2 xã là Quảng Phú và Quảng Thọ đã đạt 19/19 tiêu chí, đây là 2 trong số 3 xã được huyện chọn làm điểm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023; các xã còn lại đạt từ 9 đến 13 tiêu chí.

Ngày 6/10, tại cuộc họp đánh giá về quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn của huyện Quảng Điền trong 9 tháng đầu năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, huyện đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở từng địa phương. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, các đại biểu cũng đã đưa ra các ý kiến đề xuất, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cụ thể là huyện cần đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực, triển khai có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Nhất là việc đầu tư xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, cánh đồng lớn, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch.

Ngoài những giải pháp trên, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Lê Ngọc Bảo, cho rằng, để huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, huyện cần tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân. Nhất là cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu đi vào chất lượng, chiều sâu.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu; quan tâm các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh trật tự an toàn xã hội. Cần thực hiện tốt các chuyên đề về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2024-2025, triển khai thực hiện các mô hình như mô hình du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại thôn Ngư Mỹ Thành (xã Quảng Lợi), mô hình thí điểm thực hiện chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. 

Quan trọng là phải nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Xây dựng vùng nông thôn phát triển toàn diện, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, môi trường sống an toàn, lành mạnh, giàu bản sắc văn hóa; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Với quyết tâm đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, cùng với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của huyện nhiệm kì 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Điền cũng đã chỉ đạo rà soát các hộ nghèo để nắm được tình trạng cụ thể, từ đó có các giải pháp, phương án cho từng hộ nghèo thoát nghèo và phấn đấu đến 2025 chỉ còn dưới 2% hộ nghèo.

Trúc Lâm