Thúc đẩy hợp tác CNTT- truyền thông

Ngày 15/1/2007, tại Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc ở (Cebu) Philippines, các nước ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí thực hiện Chương trình hành động tuyên bố Bắc Kinh về hợp tác CNTT-TT vì sự phát triển chung.

Theo đó, hai bên sẽ thực hiện các chương trình và hành động hợp tác trong lĩnh vực CNTT-TT cho giai đoạn 2007-2012 về phát triển hạ tầng, dịch vụ, nguồn nhân lực, an ninh mạng và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hai bên. Về phát triển cơ sở hạ tầng, hai bên nhất trí thực hiện dự án siêu lộ thông tin ASEAN - Trung Quốc, đặt năm 2010 là thời gian hoàn tất dự án này.

Về lĩnh vực dịch vụ, ASEAN và Trung Quốc sẽ hợp tác mạnh mẽ hơn trong mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, cụ thể là thiết lập một diễn đàn dịch vụ viễn thông ASEAN - Trung Quốc để chia sẻ những kinh nghiệm về đầu tư, các kỹ năng quản lý và công nghệ trong lĩnh vực viễn thông. Hai bên cũng khuyến khích nghiên cứu, phát triển các dự án thử nghiệm sử dụng các công nghệ phù hợp để phục vụ nông thôn. Bên cạnh đó, ASEAN và Trung Quốc cũng nhất trí thiết lập một diễn đàn các chuyên gia an ninh mạng và chuyên gia mạng để thúc đẩy hợp tác và phối hợp xử lý những vấn đề an ninh mạng.

Các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đã nhất trí thành lập Quỹ hợp tác ASEAN - Trung Quốc để thực hiện các chương trình và hành động hợp tác trên. 

Tuyên bố Bắc Kinh về hợp tác CNTT-TT giữa Trung Quốc và ASEAN đã được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc và ASEAN lần thứ 10 tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 5/2005.

Đ.D (Theo aseansec.org)