Nhu cầu dinh dưỡng học đường

Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong quá trình phát triển, độ tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng bởi đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ tích lũy dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển nhanh chóng của tuổi dậy thì.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hằng ngày còn phải đáp ứng được nhu cầu năng lượng cho các hoạt động học tập và vui chơi. Chính vì vậy, phụ huynh và nhà trường cần xây dựng chế độ ăn hợp lý để giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng về thể chất, trí tuệ.

{keywords}
Chất lượng bữa ăn học đường là một mối quan tâm của cả phụ huynh và nhà trường.

Hiện nay, nhu cầu bán trú tiểu học ngày một tăng cao. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú lại đang gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do cán bộ phụ trách còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng cũng như chưa qua đào tạo chuyên môn, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Dự án “Bữa ăn học đường” - nâng cao tầm vóc và trí tuệ

Nhằm góp phần san sẻ khó khăn trong công tác bán trú với các trường cũng như thực hiện mong muốn cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học, dự án “Bữa ăn học đường”đã được công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng từ năm 2012.

Dự án nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng, tiêu biểu là Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y Tế trong các hoạt động nghiên cứu, khảo sát tình hình dinh dưỡng thực tế và thói quen ăn uống của học sinh tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát.

{keywords}
Ông Đào Thái Lai - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Dự án. Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 thực đơn sẵn có với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho lứa tuổi tiểu học cũng như đảm bảo sự đa dạng và ngon miệng.

{keywords}
Khẩu phần ăn trưa của các em học sinh trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội chuẩn bị theo thực đơn của Phần mềm.

Bên cạnh đó, phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Phần mềm được cung cấp miễn phí tại website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.

Sau Hội nghị, các cán bộ phụ trách Dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ đến hướng dẫn trực tiếp từng trường sử dụng hiệu quả phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bán trú và quản lý bữa ăn của học sinh.

Phần mềm được triển khai sẽ hỗ trợ đắc lực cho các trường trong cải thiện chất lượng bữa ăn dành cho học sinh bán trú bậc tiểu học, từ đó góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Minh Tuấn