- Kỹ thuật giúp bệnh nhân giảm trọng lượng từ 9 đến 24 kg, tùy theo nhu cầu không cần phẫu thuật, không để lại sẹo hoàn toàn không đau.

Ngày 11/1, Bệnh viện Pháp – Việt (FV) TP.HCM cho biết vừa tiến hành điều trị giảm cân bằng cách đặt bóng hơi vào dạ dày qua nội soi.

Cụ thể, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa – Gan mật, Bệnh viện FV đã cùng ê-kíp đã thực hiện thành công kỹ thuật này cho một nữ bệnh nhân nặng 95 kg, cao 1m68, ngụ tại TP.HCM.

 

Nữ bệnh nhân nói trên bị béo phì, đã trải qua nhiều biện pháp điều trị như: ăn kiêng, dùng thực phẩm chức năng và thuốc nhưng đều không hiệu quả. Cân nặng ngày càng tăng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

Bóng hơi đang được đặt vào dạ dày của bệnh nhân. Ảnh: BV FV.

Bước đầu, bệnh nhân được làm nội soi dạ dày và gây mê để giảm thiểu cảm giác khó chịu.

 

Sau đó bác sĩ đưa bóng hơi Heliosphere vào dạ dày; khi bóng đã nằm bên trong dạ dày, bác sĩ bơm hơi vào bóng thông qua một ống mềm. Lúc bóng đã căng đủ thể tích, ống mềm được rút ra.

 

Sau khi được bơm hơi, bóng Heliosphere sẽ làm giảm dung tích dạ dày, đồng thời tác động lên bộ phận cảm nhận cảm giác thèm ăn nằm ở phần trên của dạ dày, nhanh chóng tạo cảm giác no.

 

Bệnh nhân sẽ ăn ít đi, chỉ vừa đủ đảm bảo chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, nhờ vậy có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả theo ý muốn.

 

Theo bác sĩ Sơn, kỹ thuật này có thể giúp bệnh nhân giảm trọng lượng từ 9 đến 24 kg, tùy theo nhu cầu.

 

Sau ca phẫu thuật bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, khỏe mạnh và được về nhà ngay trong ngày. 6 tháng sau, quả bóng hơi này sẽ được lấy ra cũng bằng cách nội soi dạ dày.

 

Đây là phương pháp giảm cân không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, hoàn toàn không đau và là kỹ thuật mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

 

Kỹ thuật đặt bóng vào dạ dày để giảm cân rất phổ biến tại châu Âu và Mỹ, nơi có nhiều người bị tăng cân và béo phì.

 

Trước đây bác sĩ Sơn đã từng thực hiện nhiều ca đặt bóng vào dạ dày tại Pháp nhưng đây là ca đầu tiên của ông ở Việt Nam vì bóng hơi Heliosphere của Pháp mới được phép nhập vào Việt Nam gần đây.

 

Thanh Huyền