Chuyện hàng quán nhếch nhác bủa vây đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng đã tồn tại qua nhiều năm. Trong giới cò cho thuê đất còn rỉ tai việc chung chi để xây dựng những công trình sai quy hoạch. Thực hư chuyện này như thế nào?


Trong vai người tìm thuê đất mở nhà hàng ở Phú Mỹ Hưng, phóng viên VietNamNet đã lần theo những khu phố 2 bên trục đường Bùi Đằng Đoàn và Nguyễn Đức Cảnh. Ngoài một số chung cư đã bàn giao, đây là khu vực quy hoạch phần lớn diện tích là nhà phố, biệt thự. Trên những con đường nhánh như Phan Khiêm Ích, Cao Triều Phát… các công trình hàng quán nhếch nhác, hoạt động tấp nập.

{keywords}
Hàng quán nhếch nhác bủa vây đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng

Bên cạnh những hàng quán đang hoạt động, vẫn còn nhiều khu đất trống, được môi giới giăng số điện thoại cho thuê đất. Qua tìm hiểu, mỗi lô đất 6m x 18.5m có giá cho thuê trung bình trên dưới 20 triệu/tháng. Những lô góc 2 mặt tiền khá khan hiếm nên mức giá cao hơn.


Để tìm hiểu câu chuyện đằng sau sự tồn tại những hàng quán nhếch nhác, sai quy hoạch, tồn tại qua nhiều năm, chúng tôi tiếp cận 1 môi giới chuyên cho thuê đất tên Văn. Qua các trang rao vặt, anh này quảng cáo đang cho thuê mặt bằng đất đã chung chi xây dựng tạm, chỉ cần vào sử dụng.


Sau khi liên hệ, Văn giới thiệu cho chúng tôi một số mặt bằng đang có nhu cầu sang nhượng. Lấy lý do mặt bằng có sẵn không phù hợp về nhu cầu kinh doanh và diện tích nhỏ, tôi đề nghị Văn dẫn đi xem những lô đất khác và nhờ hướng dẫn thủ tục xây dựng sau khi thuê.

Hai hôm sau, Văn dẫn chúng tôi đi xem 3 lô đôi, theo yêu cầu đủ diện tích để mở quán ốc lớn. Sau khi xem, tôi đề nghị gửi sổ đất và giá thuê từng địa điểm để đưa người nhà chọn. Tiếp đó, một cuộc gặp với nhà thầu xây dựng lo thủ tục, được Văn sắp xếp, cũng đã diễn ra.


Người được Văn giới thiệu có khả năng lo thủ tục để xây dựng hàng quán, xây sai quy hoạch vẫn được tồn tại, không bị tháo dỡ, là 2 người đàn ông ngoại tỉnh vào Sài Gòn làm xây dựng. Theo những người này thì chỉ cần có giấy photo sổ đất, giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu photo, bản vẽ sơ bộ xây dựng là họ có thể lo giấy phép để xây dựng.
Tôi hỏi một trong 2 người đàn ông: Ngoài tầng trệt, ở đây có cho xây thêm tầng lửng không?

{keywords}
Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phản hồi về vi phạm xây dựng tại Phú Mỹ Hưng


“Thật ra, vấn đề không phải là có cho xây thêm tầng lửng hay không, mà xây lửng thì số tiền nó phải tăng lên nữa. Tại vì theo quy định của nhà nước thì trong Phú Mỹ Hưng tất cả đều phải xây cao chừng đó” - người đàn ông làm xây dựng vừa nói vừa chỉ tay vào dãy nhà phố 3 lầu ngay bên cạnh. Cũng theo người này, nếu chỉ xây tạm tầng trệt, không có lửng thì mức giá để xin phép sẽ thấp hơn. Còn nếu muốn xây thêm lửng thì số tiền phải chi để xin phép trên 200 triệu.


Để chúng tôi yên tâm, người đàn ông thuyết phục, chỉ cần đưa trước 30 - 50% số tiền để xin phép. Sau khi xây xong rồi mới phải trả nốt phần còn lại. Số tiền này dùng để chung chi cho nhiều cơ quan quản lý trên địa bàn, không chung chi là bị dỡ.


Tuy nhiên, khi tôi gặng hỏi có mẫu giấy đã xin phép nào để xem trước không thì người này cho rằng: “Nói chung, thật tình anh đi xin cái mẫu đó chẳng ai đưa cả. Nhưng họ (cơ quan chức năng - PV) sẽ xuống xem và cho làm”.


Kết thúc cuộc gặp với 2 người đàn ông lo thủ tục xây dựng, chúng tôi kêu khó với môi giới tên Văn, nếu không có mẫu giấy cho phép xây dựng thì e rằng rất khó thuyết phục người nhà chi tiền làm. Môi giới này cũng không quên hứa hẹn sẽ tìm nhà thầu khác để xin mẫu giấy cho phép xây dựng gửi cho chúng tôi.


Sau nhiều ngày chờ đợi, phóng viên chỉ nhận được tin nhắn từ môi giới cho biết, đã hỏi nhiều nơi, nhưng do xây dựng trái phép nên không có giấy phép xây dựng, mà chỉ chi tiền để được “làm ngơ” cho xây mà thôi.


Từ những thông tin này, báo VietNamNet cũng đã liên hệ Công ty Phú Mỹ Hưng, UBND phường Tân Phong, UBND quận 7 để tìm hiểu thêm về nguyên nhân, trách nhiệm và hướng giải quyết vấn đề xây dựng trái quy hoạch trong nội khu Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, gần 1 tháng trôi qua, báo VietNamNet vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ những đơn vị này. 

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM: Đã xử lý vi phạm theo quy định
Sau phản ánh của báo VietNamNet về tình trạng xây dựng sai quy hoạch tại Phú Mỹ Hưng, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản cung cấp thông tin về vấn đề này. Theo đó, việc xây dựng các công trình riêng lẻ 1 - 2 tầng, giảm tầng, giảm diện tích xây dựng so với quy hoạch 1/500 được duyệt, tại các tuyến đường Phan Khiêm Ích, Cao Triều Phát… thuộc Phú Mỹ Hưng, là hành vi xây dựng sai quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng. Căn cứ vào quy định hiện hành, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, đã xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền nhưng không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả với các trường hợp vi phạm này.

Quốc Đại

Hàng quán nhếch nhác bủa vây đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng

Hàng quán nhếch nhác bủa vây đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng

Phú Mỹ Hưng được xem là kiểu mẫu của một đô thị mới hiện đại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng xây dựng nhếch nhác tại nhiều khu vực đang gây mất mỹ quan

Đầu cơ thổi giá, đất Vân Đồn lên cơn sốt ảo tăng 5-6 lần

Đầu cơ thổi giá, đất Vân Đồn lên cơn sốt ảo tăng 5-6 lần

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), đất Vân Đồn tăng do đầu cơ hoặc môi giới không chuyên thổi giá, đẩy giá tạo giá trị ảo với mức tăng 5-6 lần giá trị thực.