Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa ra thông báo ngừng lưu hành và thu hồi một thực phẩm chức năng giúp giảm cân được nhập khẩu từ Mỹ.

Theo đó, sản phẩm bị yêu cầu thu hồi là thực phẩm chức năng giúp giảm cân “Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang” chứa sisbutramine, phenolphtalein do công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn nhập khẩu từ Mỹ. Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi có cảnh báo của Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) về việc sản phẩm thực phẩm chứa sisbutramine, phenolphtalein có thể gây những nguy hại về sức khỏe.

Cục An toàn thực phẩm có văn bản gửi đơn vị nhập khẩu trên dừng ngay việc lưu hành và tự thu hồi đối với sản phẩm, đồng thời báo cáo với cơ quan chức năng trước ngày 6/4. 

{keywords}

TPCN giảm cân Super Fat Burner nhập khẩu từ Mỹ bị thu hồ

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thuốc chứa sisbutramine, phenolphthalein rất nguy hại đến sức khỏe. Sisbutramine ngoài việc làm tăng huyết áp, tăng nhịp đập của tim, còn là một chất cực kỳ nguy hại khi tương tác với các loại thuốc khác. Vào năm 2010, thuốc có chứa sisbutramine đã bị loại khỏi thị trường Mỹ do liên quan đến tính an toàn của bệnh nhân tim mạch. Còn phenolphtalein giống như một loại thuốc tẩy xổ, có nguy cơ gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày, ung thư. Sildenafil citrate lại là hoạt chất chỉ dùng điều trị rối loạn cương, dùng lâu dài sẽ nguy hại.

Được biết, Cty TNHH Trung tâm Vân Sơn có trụ sở ở huyện Nhà Bè, TPHCM, kinh doanh ngành nghề vui chơi giải trí, không có chức năng nhập khẩu thực phẩm chức năng, nhưng tháng 4/2013 đã được cấp phép xác nhận sản phẩm trên phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)