Ngay sau 1h sáng Chủ nhật (15/9), cảnh sát ở Shreveport, bang Louisiana, có mặt tại hiện trường một vụ nổ súng ở khu dân cư Cedar Grove. Nằm trên vỉa hè với một vết đạn trên người là Sidney Thomas.

{keywords} 

Nạn nhân 32 tuổi bị bắn khi đang đi xe đạp. Ngoài thông tin này, không có chi tiết nào về vụ việc được biết tới, ngay cả động cơ nào khiến hung thủ nhằm vào người đàn ông mà theo lời kể của hàng xóm thì "thậm chí không làm hại ngay cả một con ruồi".

Nhiều vụ việc tương tự những gì xảy ra trên con phố Shreveport này dường như ít được chú ý vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, thực tế là chúng xảy ra tương đối phổ biến trên toàn nước Mỹ.

Trong khi cả nước này bàng hoàng sau thông tin một tay súng bắn chết tổng cộng 12 người tại căn cứ hải quân Yard của Mỹ sáng ngày 16/9 thì trong cuối tuần trước đó, ít nhất 44 vụ nổ súng đã diễn ra trên khắp cả nước, theo một tổng kết tin tức báo chí của Huffington Post (và chắc chắn còn một số vụ nữa chưa được thống kê).

Tổng cộng 57 người bị bắn. Nhiều người chết; một số khác may mắn sống sót. Và dư luận không chú ý quá nhiều ngoại trừ các cộng đồng bị ảnh hưởng. Đó là bởi vì bạo lực súng đạn đã gắn chặt với văn hóa Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch Bệnh, có tới 31.328 trường hợp tử vong vì súng các loại trong năm 2010. Con số này được cho là sẽ tăng lên khoảng 33.000 vào năm 2015 - đồng nghĩa với việc súng đạn là thủ phạm giết người nhiều hơn so với tai nạn ôtô.

Người Mỹ từ lâu đã chai lì với những con số như vậy. Chỉ những vụ việc có số người tử vong cao - chẳng hạn vụ 16/9 ở căn cứ Yard - mới làm dấy lên tâm trạng hoảng sợ và phản ứng chính trị.

Một tổng kết những gì diễn ra vào cuối tuần trước vụ xả súng ở căn cứ Hải quân Mỹ đã cung cấp một bức tranh chân thực hơn về bạo lực súng đạn chết người ở quốc gia này.

Trong chiều thứ Bảy (14/9), hai người là anh em họ hàng đã bị bắn và tử vong ở Neward, New Jersey. Damien Matteaux, 23 tuổi và Nyquese McCollum, 16 tuổi, đang trên đường đi đón bạn gái của Matteaux thì bị tấn công. Họ là người thứ 63 và 64 bị giết ở Newark kể từ đầu năm nay.

Sau đó cùng ngày, hai người chết vì súng trong một phòng game ở Conway. Nạn nhân Ebony Parson, 28 tuổi, chạy khỏi nhà sau khi bị giam giữ trái ý nguyện bởi Richard Register, 41 tuổi. Theo cảnh sát, Richard đã lần theo Ebony và bắn cô rồi tự nã đạn vào người mình.

Còn ở Columbia cùng ngày, Zelda Kollock, 51 tuổi, đã bị người tình một thời John Washington, 58 tuổi, bắn trọng thương và qua đời vì biến chứng.

Trong khoảng thời gian 24 giờ ở Boston, bắt đầu từ nửa đêm thứ Bảy, có tổng cộng 8 người bị bắn. Một trong số các nạn nhân là Nelson Castillo, 25 tuổi, chết vì bị thương quá nặng. Trong khi đó có ba người khác bị bắn bên ngoài quán rượu nổi tiếng Stadium Sports.

Ngoài những vụ việc kể trên, bạo lực súng đạn cũng xảy ra ở khắp ngõ ngách của nước Mỹ cuối tuần qua, từ Missouri, Kentucky, Alaska, Chicago tới Philadelphia... khiến hàng chục người khác bị thương.

Với nhiều người nước ngoài ở Mỹ, chẳng hạn như Jimmy Davis đến từ Anh, bạo lực súng đạn không còn là điều gây quá nhiều bận tâm, bởi ở cường quốc số 1 thế giới này, người ta có thể "mua súng như mua kẹo ở cửa hàng bánh kẹo".

Thanh Hảo (Theo Huffington Post, WP)