Thuế nhập khẩu giảm, vì sao giá ô tô chưa giảm?

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam từ đầu năm 2014 đã giảm xuống còn 50% so với mức 60% của năm ngoái, thế nhưng giá một số mẫu xe được nhập khẩu từ khu vực này vẫn chưa được giảm tương ứng?

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam từ đầu năm 2014 đã giảm xuống còn 50% so với mức 60% của năm ngoái, theo lộ trình AFTA, thế nhưng giá một số mẫu xe được nhập khẩu từ khu vực này vẫn chưa được giảm tương ứng?

Với mức giảm 10 điểm phần trăm thuế nhập khẩu so với năm ngoái, nhiều người có ý định mua xe kỳ vọng từ đầu năm nay giá xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ giảm so với trước đây.

Tuy nhiên, tình hình trên thị trường gần như không thay đổi, thậm chí một số ít mẫu xe nhập khẩu có giá bán còn cao hơn; nhất là những dòng xe có dung tích xi-lanh nhỏ mà một số liên doanh lắp ráp xe trong nước chưa sản xuất hoặc ngưng sản xuất, chuyển sang nhập khẩu từ nhà máy ở Thái Lan và Indonesia.

Các nhà nhập khẩu các dòng xe phổ thông cũng xác nhận giá bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ở một số nước từ khu vực ASEAN từ đầu năm đến nay không có giảm tương ứng theo mức thuế so với trước đây.

{keywords}

Ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN chưa được giàm giá như kỳ vọng của người tiêu dùng

Giải thích về điều này ở bên lề của một cuộc họp báo về Triển lãm Motorshow 2014 tại TP.HCM gần đây, đại diện của Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam cho rằng thuế nhập khẩu giảm chỉ là một phần trong giá bán; vì giá một chiếc xe nhập khẩu về còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác như chi phí vận chuyển, đời xe, tỉ giá tiền đồng với đô la Mỹ...

Đơn cử như cùng một mẫu xe đó của năm 2013 nhưng sang năm 2014 là đã khác về giá bán vì đời xe năm 2014 được thay đổi về kiểu dáng, nâng cấp công nghệ hiện đại hơn, với nhiều lựa chọn phụ kiện hơn... nên giá bán chắc chắn sẽ không thể như mẫu xe của năm trước đó.

Mặt khác, theo giới quan sát, hiện nay các dòng xe phổ thông với các thương hiệu Toyota, Ford, Honda, Mazda, Kia... đang bán chạy tại thị trường Việt Nam đều được lắp ráp trong nước bởi thuế nhập khẩu bộ linh kiện những dòng xe này chỉ khoảng từ 15-25%, vẫn thấp hơn đáng kể so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Theo các doanh nghiệp ô tô Việt Nam, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm về mức 50% khiến cho giá một sô mẫu xe nhập khẩu chỉ bằng giá của xe lắp ráp trong nước. Bởi vậy, con đường mà các liên doanh, hãng xe lựa chọn vẫn không có gì thay đổi.

Mặt khác, nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN ở phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi hiện nay cũng chỉ có vài mẫu xe với kiểu dáng và động cơ nhỏ như Toyota Yaris và các mẫu xe bán tải như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Chevrolet Colorado... ít được ưa chuộng.

Theo giới phân tích, các hãng xe, liên doanh ô tô hiện nay vừa là nhà sản xuất nhưng đồng thời là nhà nhập khẩu thì chắc chắn các hãng xe không thể tạo điều kiện thuận lợi để mẫu xe cùng phân khúc của chính mình lắp ráp trong nước bị gặp khó khăn về tiêu thụ so với xe nhập khẩu về.

Đối với các mẫu xe bán tải (xe pick-up) mà các liên doanh đã ngưng sản xuất hoàn toàn và cho nhập khẩu từ các nhà máy ở Thái Lan, hiện nay dù thuế đã giảm nhiều, nhưng đối với người tiêu dùng trong nước thì loại xe vừa chở người và chở hàng hóa này chưa phải là phổ biến.

Trong khi đó, một số mẫu xe du lịch phổ thông khác như Hyundai thì nhập khẩu từ Hàn Quốc, Ấn Độ - những quốc gia không nằm trong khối chịu ảnh hưởng thuế này.

Tương tự, đối với phân khúc xe sang đắt tiền với sự góp mặt của các thương hiệu như BMW, Audi, Lexus, Infinity, Porsche, Cadilac... thì đều có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản hay các nước châu Âu (trừ Mercedes có một số sản phẩm được lắp ráp ở Việt Nam). Đa số các thương hiệu sang trọng này đều được sản xuất tại bản quốc, không có cơ hội hưởng thuế nhập khẩu 50% nên giá cả cũng không thay đổi nhiều so với hiện nay.

Như vậy những kỳ vọng về giá xe giảm theo tính toán của người tiêu dùng trước đây khi mua xe nhập khẩu nguyên chiếc theo lộ trình giảm thuế khó thành hiện thực trong thời điểm hiện tại này.

Mặc dù vậy, một số nhà lắp ráp ô tô cũng thừa nhận, nếu thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm xuống mức dưới 30%, chắc chắn các doanh nghiệp ô tô đang hoạt động tại Việt Nam sẽ có những tính toán khác, bởi chêch lệch thuế linh kiện và xe nhập khẩu không còn nhiều, nhất là nếu tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam không tăng mạnh so với hiện nay.

Bên cạnh đó, ngay cả với những mẫu xe có sản lượng lớn, vẫn có lợi thế cạnh tranh nhưng cũng bị gây sức ép. Điều này sẽ tạo ra áp lực khiến cho xe lắp ráp sản xuất trong nước phải tìm cách giảm giá thấp hơn để cạnh tranh hoặc nhận thấy sản xuất không có hiệu quả sẽ phải ngừng và chuyển sang nhập khẩu.

Theo lộ trình giảm thuế đến năm 2018 về 0%, giới phân tích dự báo các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ bị ảnh hưởng về giá trong những năm sau.

(Theo TBKTSG)

tin nổi bật

‘Sức khỏe' tốt, doanh nghiệp chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức

Nhiều doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt và sẵn sàng chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông cũng như mua cổ phiếu quỹ trong bối cảnh thị trường eo hẹp thanh khoản và chứng khoán giảm mạnh kể từ tháng 4/2022.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.

Giá vàng hôm nay 6/12: Giá vàng tăng, thị trường bớt căng thẳng

Giá vàng thế giới vẫn duy trì mức tăng sau khi kết thúc phiên đầu tiên của tuần mới, quyết định tăng lãi suất của Fed sắp tới cũng không làm nhà đầu tư thêm lo lắng.

Đề xuất tiếp tục giảm sàn thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu năm 2023

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023 như năm 2022 (áp dụng mức sàn trong Biểu khung thuế), góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo vẫn còn ở mức cao.

Tăng chỉ tiêu tín dụng 1,5-2% cho toàn hệ thống ngân hàng

Hôm nay, ngày 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục

Sau khi ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của nước ta tăng kỷ lục 294% trong tháng 10/2022. Giá loại quả này cũng tăng gấp 3 lần, giúp nông dân có thu nhập cao.

TP.HCM sẽ 'make up' cho hàng trăm trụ điện

Trụ điện được phủ lên lớp 'áo' mới là các tủ panel thông tin. Mô hình này được ngành điện đánh giá đảm bảo mỹ quan đô thị, nâng cao ý thức giữ vệ sinh công cộng của người dân.

Hải quan và cảnh sát kinh tế bắt giữ lô thuốc lá lậu 10,5 tỷ đồng

Cơ quan Hải quan và cảnh sát kinh tế tại TP.HCM vừa thông tin việc bắt giữ lô thuốc lá lậu có giá trị khoảng 10,5 tỷ đồng.

Phát Đạt công bố chuyển nhượng xong gần 89% cổ phần tại Địa ốc Hòa Bình

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa thông báo về việc hoàn tất chuyển nhượng gần 89% cổ phần tại Công ty cổ phần Địa ốc Hòa Bình.

Cách chi tiêu thông minh của nhân viên văn phòng thời 4.0

Với việc sử dụng thẻ tín dụng hợp lý, nhiều nhân viên văn phòng đã biết cách chi tiêu và quản lý tài chính phù hợp, đồng thời còn được hưởng nhiều ưu đãi mua sắm từ phía ngân hàng.

'Âm thầm' mua - bán lượng lớn cổ phiếu, hai nhà đầu tư nữ bị phạt

Hai nhà đầu tư nữ không báo cáo giao dịch mua - bán cổ phiếu và âm thầm trở thành cổ đông lớn tại các doanh nghiệp bị phạt tổng cộng 170 triệu đồng.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, ngân hàng hút dòng tiền, VN-Index hướng tới 1.100 điểm

Chỉ số VN-Index tiếp tục đà tăng và được kỳ vọng lên 1.350 điểm trong năm 2023. Dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản và ngân hàng sau đợt giảm sâu nhiều tháng trước đó.

VCCI công bố 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2022

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết danh hiệu này là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kinh doanh bền vững của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

PNJ dẫn đầu top doanh nghiệp phát triển bền vững 2022

Tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022, PNJ xuất sắc dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ và Top 5 doanh nghiệp cam kết nỗ lực thực hiện bình đẳng giới và quyền phụ nữ tại Việt Nam.