Trước đó vào rạng sáng 10/3, tàu Xuyên Á 126 chở 2.600 tấn phân đạm, khoảng 7 tấn dầu D.O cùng 11 người (9 thuyền viên và 2 quản lý) đang trên hành trình từ Cần Thơ đi Quy Nhơn thì tàu gặp sự cố, có nguy cơ bị chìm cách mũi Kê Gà (Bình Thuận) khoảng 6 hải lý về phía Nam Đông Nam.

Sau khi nhận được yêu cầu cứu nạn khẩn cấp từ thuyền trưởng tàu này, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai công tác cứu nạn, đưa toàn bộ 11 người trên tàu về cảng Phan Thiết an toàn.

Riêng tàu Xuyên Á 126 được neo tại vùng biển Kê Gà, cách bờ khoảng 0,5 hải lý để chờ khắc phục sự cố.

Tàu Xuyên Á 126 khi đang neo ở vùng biển Kê Gà, chờ xử lý sự cố. Ảnh: BĐBP Bình Thuận

Tuy nhiên, theo báo cáo của đồn Biên phòng Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), khoảng 10h sáng nay (11/3), chủ tàu Xuyên Á 126 đã tự ý thuê hai tàu cá của ngư dân ở thị xã La Gi để lai dắt về Vũng Tàu, khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Theo Cảng vụ hàng hải Bình Thuận, khu vực biển Kê Gà thời tiết đang diễn biến phức tạp, có sóng cao từ 2-3 m, nên việc chủ tàu Xuyên Á 126 sử dụng tàu cá để lai kéo, chưa khắc phục hoàn toàn sự cố có thể ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện, hàng hóa và môi trường trên biển.

Do đó, đơn vị này đề nghị các cơ quan, đơn vị nếu phát hiện tàu Xuyên Á 126 đang hoạt động trong khu vực quản lý thì tiến hành xử lý theo quy định.