Tại đây hội tụ gần như mọi giống hồng cổ được yêu thích nhất ở Việt Nam, từ hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Huế, hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sơn La, hồng Vân Khôi, hồng điều, bạch ho, tới hồng tố nữ, quế son...

Xen kẽ giữa các loại hồng cổ là những gốc hoa ngoại nhập từ Anh, Pháp, Nhật,... nổi tiếng như “bông hồng triệu đô” Juliet, hồng Aoi, hồng Black Baccarat, Catalina, Golden Celebration, Maurice Utrillo, Rouge Royale, Éclair, Spirit of Freedom,...

Đặc biệt, giống hồng Ecuador nổi tiếng và có giá trị bậc nhất thế giới. Giống hồng này đã được kỳ công nhân trồng thành công từ chính những bông hồng Ecuador cắt cành nhập về Việt Nam, đã bị ngâm thuốc bảo quản và tưởng như không thể tái sinh.

{keywords}
Quy tụ 300.000 gốc, đây là vườn hồng lớn nhất Việt Nam

Nhưng có lẽ điểm nhấn ấn tượng nhất của thung lũng hoa hồng là những thảm hồng leo đỏ rực rỡ mà chỉ Sa Pa mới có. Loài hoa này được cho là có nguồn gốc từ châu Âu, do người Pháp mang về vùng đất này cùng với hoa hồng cổ Sa Pa.

Hoa hồng leo Sa Pa bông nhỏ chỉ khoảng 2-3 cm, kết dạng chùm, có khi cả trăm bông cùng nở trên một cành nhỏ xíu tạo nên những suối hoa, thác hoa trên triền dốc hai bên đường tàu hỏa leo núi. Hồng leo đỏ thường ra hoa một lần duy nhất mỗi năm, vào khoảng tháng 4, tháng 5.

Được chăm sóc đặc biệt, hoa hồng cây nào cũng trổ bông, nụ sai chĩu chịt, kích cỡ nhiều bông to như cái bát ăn cơm, hương thơm đặc sắc, cánh dày căng mọng, màu sắc cũng thắm đậm, ngọt ngào hơn.

{keywords}
Được chăm sóc đặc biệt, hoa hồng cây nào cũng trổ bông, nụ sai chĩu chịt
{keywords}
Loài hoa này được cho là có nguồn gốc từ châu Âu, do người Pháp mang về vùng đất này cùng với hoa hồng cổ Sa Pa.
{keywords}
Tại đây hội tụ gần như mọi giống hồng cổ được yêu thích nhất ở Việt Nam

Bảo Anh