- Em ngồi bên mảnh đất trống nơi đặt di ảnh của mẹ mà nấc lên: “Em nhờ người dựng tấm bạt để đặt ảnh và hương khói cho mẹ, giờ em không còn nhà để về nữa. Nhà em cháy hết rồi chị ơi” – Phượng nghẹn ngào chỉ tay vào đống tro tàn còn sót lại sau đám cháy.

Tuổi thơ cùng cực

Hoàn cảnh của cô gái Nguyễn Thị Thanh Phượng (19 tuổi) ở xóm 2, xã Phú Phong, Hương Khê, Hà Tĩnh nhắc đến ai cũng động lòng thương. Căn nhà của em được xã hội quyên góp vừa được dựng lên cách đây 2 tháng giờ chỉ còn lại đống tro tàn nằm trơ trọi bên khoảnh đất trống gần nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Người ta chỉ nhìn vào thân hình nhỏ thỏ, nước da xanh xao của Phượng cũng đủ biết em đã trải qua những sóng gió như thế nào. Phượng mồ côi bố từ nhỏ, căn bệnh suy tim, huyết áp cao… cũng đã cướp đi sinh mạng của người mẹ là chỗ dựa tinh thần duy nhất của em.

Cô Nguyễn Thị Thanh, dì ruột của Phượng chia sẻ: “Không giấu gì cháu, ngày trước hai mẹ con Phượng ở miền Nam, từ ngày bố Phượng bỏ đi theo người khác thì hai mẹ con về đây nương tựa vào nhau để sống. Và sau đó bố của cháu bị tai nạn giao thông qua đời”.

{keywords}
Tấm bạt được dựng lên để lo hương khói cho người mẹ đã khuất

Thấu hiểu và thương cảm nỗi đau của em sau ngày bố mẹ mất, các nhà hảo tâm đã quyên góp dựng cho em căn nhà nhỏ để có chỗ ở và thờ ảnh mẹ.

Sống một mình nhưng chưa bao giờ Phượng quên lo hương khói cho mẹ trong các ngày lễ. Ngày 5/5 âm lịch (tết Đoan Ngọ) vừa qua, cô gái hiếu thảo cũng đến bên bàn thờ thắp nhang và cầu nguyện cho mẹ, nhưng không ngờ nén nhang em thắp lên lại “châm ngòi” cho đám lửa thiêu sạch nhà cửa của mình.

Phượng chia sẻ trong nước mắt: “Em thắp hương cho mẹ xong em xuống nhà mợ nghỉ trưa một lát nhưng em không ngờ chính em lại tự đốt cháy nhà. Lúc em nghe tin nhà bị cháy, chạy về thì nhà đã đổ sập xuống và lửa cháy rất to…”.

“Mong ước có chỗ để thờ mẹ cho tử tế”

Từ ngày mẹ mất, em sống một mình trong căn nhà nhỏ. Để có tiền ăn hằng ngày em Phượng phải lặn lội kiếm tiền ở chợ huyện. Mỗi ngày người ta trả cho em 40 nghìn đồng từ công việc bưng bê bún phở.

“Em bị yếu gan nên không được khỏe, ngày trước em cũng thử làm những công việc nặng có nhiều tiền hơn nhưng được ít hôm thì em phải nghỉ. Giờ em bưng bê để kiếm tiền ăn qua ngày thôi chị” – Thanh Phượng cho biết thêm.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của cô gái Nguyễn Thị Thanh Phượng cần lắm những tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân.

Hàng tháng Phượng được trợ cấp 180 nghìn đồng từ khoản tiền hỗ trợ trẻ mồ côi. Nhưng những đồng tiền ít ỏi đó cũng chỉ đủ cho em nộp tiền điện, mua thứ lặt vặt dành cho con gái ở độ tuổi trưởng thành.

Điều đáng nói hơn, mảnh đất xấu nằm kề nghĩa trang của Phượng cũng chưa được cấp sổ đỏ.

“Năm ngoái xã đo đất, và Phòng TNMT yêu cầu nộp lệ phí 18 triệu đồng mới được cấp bìa đỏ nhà đất. Mồ côi bố mẹ, giờ nhà lại cháy thành than thì tiền mô ra để nộp lệ phí. Tui thương nó lắm nhưng tui cũng nghèo nên chỉ cho nó được vài ba bữa cơm thôi” – Chị Nguyễn Thị Hậu, mợ của Phượng chia sẻ.

“Em chỉ mong có chút tiền để dựng lại nhà, mua lấy cái giường để ngủ, và có chỗ thờ ảnh mẹ. Và nếu có thể em muốn được làm cô giáo dạy mầm non, ngày trước nhẽ ra em đậu vào Đại học Vinh được đi học để làm cô giáo rồi nhưng do không có tiền học nên em xé giấy báo nhập học đi để đỡ buồn chị ạ”, Phượng tâm sự.

Bác Nguyễn Kim Đạo, xóm trưởng xóm 2, xã Phú Phong, huyện Hương Khê cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang tiến hành họp ban mặt trận để có những giải pháp vận động giúp đỡ cháu Phượng, nhưng chưa triển khai được. Hoàn cảnh khó khăn của cháu dù không giúp đỡ được nhiều nhưng cũng mong động viên, hỗ trợ được phần nào đó cho cuộc sống hiện tại của cháu”.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Nguyễn Thị Thanh Phượng, xóm 2, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 01695692881

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ chị Nguyễn Thị Thanh Phượng ở Hà Tĩnh

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn