Thương lái Trung Quốc gom mũ bảo hiểm: Doanh nghiệp cần thận trọng với đơn hàng ‘khủng’

Những ngày gần đây nhiều thương lái thu gom mũ bảo hiểm với số lượng lớn bằng nhiều hình thức khác nhau để xuất đi Trung Quốc. Chuyên gia khuyến cáo, nếu không thận trọng, doanh nghiệp Việt có thể rơi bẫy vào giao dịch “ảo”.

Trên mạng xã hội những ngày gần đây liên tục xuất hiện lời mời chào, tìm kiếm các đầu mối sản xuất mũ bảo hiểm với số lượng lớn. Số lượng người đăng bài thu gom mũ bảo hiểm trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Câu hỏi đặt ra: Liệu đây có phải là “chiêu trò” mới của thương lái Trung Quốc giống như những lần thu gom lá tre, lá dừa, đỉa, lúa non… như trước đây.

{keywords}
Nhưng tin tìm kiếm đối tác sản xuất mũ bảo hiểm với số lượng lớn được đăng tải nhiều trên mạng xã hội. 

Theo anh Sơn, một người chuyên kết nối các mối làm ăn giữa tiểu thương trong nước và thương lái Trung Quốc cho biết, những ngày gần đây thương lái Trung Quốc tung tin săn đơn hàng mũ bảo hiểm với số lượng lớn. Các nhà buôn lớn ở Việt Nam đang đổ xô đi tìm mối để gom hàng với số lượng từ 50.000 chiếc; 300.000 chiếc và có nơi gom đến cả 500.000 chiếc. Các công ty mũ bảo hiểm được tìm đến để đặt những đơn hàng “khủng”.

“Chúng tôi đã kết nối với 2, 3 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm phía Nam để lấy báo giá và đặt đơn hàng gần 1 triệu chiếc mũ bảo hiểm cho đối tác Trung Quốc, để chắc chắn chúng tôi đã yêu cầu làm hợp đồng và tiền đặt cọc với giá trị 80% đơn hàng, đảm bảo giáo hàng cho đối tác đúng thời gian và tiêu chuẩn sản phẩm như cam kết. Nếu thuận lợi, đơn hàng được nhận và sẽ bắt tay vào sản xuất để kịp giao hàng”, anh Sơn cho biết.

Tuy nhiên, không giống như anh Sơn, chị Nguyễn Ngọc Nga, giám đốc kinh doanh một công ty sản xuất mũ bảo hiểm tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, công ty của chị mấy ngày vùa qua đã tiếp nhận rất nhiều điện thoại liên hệ tới để đặt hàng, tuy nhiên chị vẫn chưa quyết định ký kết cung cấp cho đối tác nào.

“Tôi có gọi điện hỏi các đối tác bên Trung Quốc kiểm tra xem thị trường bên đó có thật sự cần nhiều mũ bảo hiệm như vậy không, thì được biết mũ bảo hiểm bên Trung Quốc sản xuất rất nhiều và không thiếu vì năng lực sản xuất của họ rất mạnh và chất lượng tốt. Theo phán đoán, không thể nào thiếu nguồn hàng nón bảo hiểm như tình trạng hiện nay và có thể đây là câu chuyện lợi dụng thời cơ để bán nguyên vật liệu của một số thương lái. Hiện, nguyên vật liệu sản xuất nón bảo hiểm được đẩy giá lên rất cao”, chị Nga cho biết.

{keywords}
Mũ bảo hiểm được thương lái thu gom để xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Việc thương lái thu mua nón bảo hiểm, bất chấp số lượng, chất lượng, kiểm định đã tạo nên một nhu cầu ảo. Khiến nhiều người tranh nhau mua vào rồi đẩy giá lên để bán, sau đó quay lại đặt hàng sản xuất... Kiểu kinh doanh này khá giống với nhiều thương vụ thu mua lá điều hay rễ tiêu của thương lái Trung Quốc đã từng xảy ra ở Việt Nam trước đây. Hầu hết đều do một nhóm thương lái thâu tóm và tạo nên cơn sốt thị trường ảo.

Theo chị Nga, các xưởng sản xuất nón bảo hiểm nên cảnh giác trước hiện tượng thu mua mũ bảo hiểm một cách ồ ạt như thế này. Có nhiều rủi ro có thể xảy ra như sản xuất không kịp so với hợp đồng, trả tiền theo từng giai đoạn kiểu cuốn chiếu khi nhu cầu kết thúc họ không cần lấy sản phẩm thì nhà sản xuất ôm hàng nhưng nhà cung cấp nguyên liệu thì sẽ đòi tiền. "Tốt nhất là nhà sản xuất nên lấy tiền đủ và nhận số lượng phù hợp với khả năng sản xuất của mình để không bị vỡ hợp đồng", chị nga nói.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc thương lái Trung Quốc thu gom mũ bảo hiểm ồ ạt trong thời gian ngắn có thể là nhu cầu thật, tuy nhiên cũng cần hết sức cảnh giác bởi mũ bảo hiểm là mặt hàng không hề hiếm tại Trung Quốc, họ có thể dễ dàng sản xuất hàng loạt. Việc thu gom mũ bảo hiểm lớn có thể đã nằm trong kế hoach có chủ đích của thương lái Trung Quốc. Lúc đầu họ đặt mua mũ bảo hiểm rất nhiều, tạo tình trạng khan hiếm ảo, sau cùng họ vẽ để tạo kế hoạch bán các sản phẩm liên quan như nguyên phụ liệu, máy móc.

“Tại thời điểm nền kinh tế chưa thể hồi phục vì Covid-19 như lúc này, các tiểu thương nên cảnh giác với những chiêu trò của thương lái Trung Quốc. Hãy xem lại những bài học đắt giá mà nhiều thương lái đã gặp phải trước đây để đề phòng và nâng cao cảnh giác hơn nữa. Tình trạng đẩy một mặt hàng nào đó thành cơn sốt nhưng sau đó lại lắng xuống rất nhanh nên doanh nghiệp hay thương lái đang có ý định đầu tư thì nên cân nhắc, ông Phong khuyến cáo.

Chính sách giao thông mới của Trung Quốc khiến giá mũ bảo hiểm tăng mạnh

Theo truyền thông Trung Quốc, giá mũ bảo hiểm bắt đầu tăng sau khi Bộ Công an Trung Quốc phát động chiến dịch "Một mũ bảo hiểm, Một dây bảo hiểm" hôm 21/4. Chính sách này bắt đầu có hiệu lực từ 1.6, yêu cầu người tham gia giao thông trên xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, yêu cầu người lái xe ôtô phải thắt dây an toàn.

Trung Quốc vốn đã triển khai chính sách đội mũ bảo hiểm bắt buộc với người điều khiển xe máy, nhưng đây là lần đầu tiên giới chức yêu cầu người đi xe đạp điện tuân thủ chính sách này. Tuy nhiên, với lượng xe đạp điện cao mà Trung Quốc hiện có, động thái này dẫn tới nhu cầu mũ bảo hiểm tăng cao và thiếu nguồn cung.

Theo dữ liệu chính thức, tính đến tháng 6/2019, có gần 250 triệu xe đạp điện ở Trung Quốc. Nếu tính đến những chiếc xe chưa đăng ký, con số đó có thể lên tới 300 triệu. Tuy nhiên, bởi quy định đội mũ bảo hiểm là không bắt buộc, chỉ có 30% người đi xe đạp điện đội mũ bảo hiểm. Điều đó có nghĩa là, Trung Quốc có khả năng thiếu 200 triệu mũ bảo hiểm và quy mô thị trường có thể vượt quá 10 tỉ nhân dân tệ.

(Theo Viet Q)

tin nổi bật

Bí ngô Halloween: Quả khổng lồ giá 7,5 triệu, loại xấu cũng đắt như tôm tươi

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Halloween nhưng nhiều người sẵn sàng chi tới 7,5 triệu đồng để mua một quả bí ngô khổng lồ. Loại bí xấu cũng đắt như tôm tươi dù giá tới 250.000 đồng/kg.

Trung Quốc ngừng mua, giá cau tươi tuột dốc không phanh

Trái dừa ở tỉnh Tiền Giang giảm giá tới 50% so với tháng trước do mưa bão kéo dài, đầu ra khó khăn. Giá cau tươi tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng tuột dốc không phanh do Trung Quốc giảm thu mua.

Đi giật lùi vớt 'lộc trời' sau bão, nông dân kiếm hàng triệu đồng

Sau mưa bão, hàng tấn sò lông trôi dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh. Hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) mang vợt ra biển vớt "lộc trời".

Giá xăng ngày mai có thể giảm mạnh, về hơn 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo giá xăng thế giới. Giá xăng có khả năng giảm tới hơn 1.000 đồng/lít, về mức hơn 20.000 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm 200 đồng/lít.

Bề bề chúa khổng lồ, cá lạ kêu eng éc giá cao vẫn đắt khách

Loại bề bề chúa khổng lồ, thịt thơm, ngọt chẳng thua gì tôm hùm, giá gần 2 triệu/kg vẫn đắt khách. Còn loài cá lạ có tiếng kêu giống heo, giá tới 800.000/kg vẫn nườm nượp người mua.

Bất ngờ loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản siêu đắt khách

Loại củ này chỉ cho thu hoạch đúng một mùa và kéo dài khoảng 1 tháng, được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tranh thủ đặt mua về ăn chơi, mặc dù giá thành không hề rẻ.

Xứ kim chi thiếu kim chi

Thời tiết khắc nghiệt và thiên tai đã ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng cải thảo của Hàn Quốc, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt kim chi phục vụ người dân.

Đào 'khổng lồ' Trung Quốc giá 200.000 đồng/kg đang gây sốt thị trường

Kích thước mỗi quả rất to, có quả nặng hơn nửa cân và mỗi khi xuất hiện lại hút khách Hà thành, dù giá bán lên đến 200.000 đồng/kg vẫn được nhiều người ưa chuộng, dân buôn bán vài tấn quả mỗi vụ.

'Kẽ hở' buôn lậu vàng

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thường xuyên duy trì ở mức cao khiến nhiều đối tượng tìm cách buôn lậu vàng về Việt Nam để kiếm lời.

Hồng cổ đỏ chót như cà chua bi, dân Hà thành ồ ạt chốt đơn

Dù chỉ nhỏ như cà chua bi, nhưng những trái hồng cổ đỏ chót đang làm các chị em Hà thành mê mẩn, ồ ạt chốt đơn mua dù giá khá đắt đỏ.

Giá gas giảm lần thứ 6 liên tiếp

Giá gas bán lẻ trong nước từ 1/10 giảm 18.000 đồng/bình 12kg. Đây là lần thứ 6 liên tiếp và là lần thứ 7 trong năm 2022 giá gas trong nước giảm, với tổng mức giảm 122.000 đồng/bình 12kg.

Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Giá dầu phục hồi, hướng mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (30/9) quay đầu đi lên sau khi giảm nhẹ vào ngày hôm qua (29/9). Giá dầu hiện đã tiến rất sát mốc 90 USD/thùng.

EVNNPT hoàn thành công tác khắc phục sự cố lưới điện do bão số 4 gây ra

Lúc 16h20, ngày 28/9, đường dây 500kV Dốc Sỏi - Đà Nẵng đã hoàn thành khắc phục sự cố do bão số 4 gây ra. Như vậy, tất cả các sự cố lưới điện truyền tải do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) quản lý vận hành đã được khắc phục.

Đặc sản cá heo nước ngọt bán 800.000 đồng/kg vẫn đắt khách

Trước đây cá heo nước ngọt có đầy trong tự nhiên, nhưng giờ đây nó đã được nâng tầm thành đặc sản và có giá bán lên tới 800.000 đồng/kg.

J&T Express tiếp lửa nghề shipper qua chiến dịch ‘Giao nhận ngàn nụ cười’

J&T Express đã tạo ra cầu nối gắn kết cộng đồng người làm công việc giao nhận, chuyển phát. Hơn 600 câu chuyện được chia sẻ từ những shipper khắp mọi miền mang đến cái nhìn thú vị, chân thực hơn về nghề này.