- Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động và Tiền Lương (Bộ LĐTB&XH) cho biết, người có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất thuộc DN khối FDI ở Đồng Nai, với mức thưởng khoảng 650 triệu.

Theo bà Minh, các DN báo cáo trong kế hoạch đều có thưởng Tết âm lịch, với mức thưởng bình quân cho người lao động khoảng 3,5 triệu đồng/người (bằng 3/4 tháng lương), tăng khoảng 8,7% so với năm 2012 (bình quân 3,22 triệu đồng/người).

Cụ thể, mức thưởng bình quân trong các loại hình DN của Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 4,6 triệu đồng/người; DN có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước khoảng 4,7 triệu đồng/người; DN dân doanh khoảng 2, 5 triệu đồng/người; DN khối FDI khoảng 3,3 triệu đồng/người.

Mức thưởng Tết cao nhất năm 2013 thuộc về doanh nghiệp FDI. (Ảnh minhhoa: VnEconomy)

Người có mức thưởng Tết cao nhất theo kế hoạch thuộc về DN khối FDI ở Đồng Nai, với mức thưởng khoảng 650 triệu đồng.

Trước đó, hầu hết các DN cũng có báo cáo kế hoạch thưởng Tết dương lịch cho người lao động với mức thưởng bình quân khoảng 1,1 triệu đồng/người (bằng khoảng 1/3 tháng lương), tăng khoảng 18% so với Tết dương lịch năm 2012 (bình quân 930.000 đồng/người).

Mức thưởng bình quân trong từng loại hình DN như: Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 1,3 triệu đồng/người; DN có vốn cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước khoảng 1,9 triệu đồng/người; DN dân doanh khoảng 622 ngàn đồng/người; DN FDI khoảng 1,2 triệu đồng/người.

Người có mức thưởng cao nhất tại DN khối FDI ở TP.HCM khoảng 624,2 triệu đồng. Ngược lại, một số DN do khó khăn không thưởng Tết dương lịch cho người lao động.

Theo bà Minh, mặc dù trong điều kiện sản xuất, kinh doanh của các DN năm 2012 gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung tiền lương năm 2012, tiền thưởng Tết của người lao động năm 2013 vẫn tiếp tục ổn định và vẫn có chiều hướng tăng so với năm trước.

Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi, ổn định đời sống của người lao động trong điều kiện sản xuất, kinh doanh của DN đang gặp khó khăn, bà Minh cho biết, Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo DN phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở có phương án thưởng, hỗ trợ người lao động trong dịp Tết nguyên đán.

Bộ sẽ tiếp tục rà soát, nắm tình hình nợ lương, nợ tiền tham gia BHXH đối với người lao động, chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức các cuộc họp với chủ các DN, yêu cầu các chủ DN tìm mọi biện pháp để có nguồn kinh phí chi trả tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và đóng BHXH cho người lao động.

Vũ Điệp