- Nhạc phẩm dân ca Trống cơm được thể hiện qua tiếng đàn của nghệ sĩ cello trẻ tuổi Đinh Hoài Xuân, Duo Cello Jaya, nghệ sĩ Hoàng Phúc, mang một âm hưởng mới mẻ, giàu cảm hứng. 

Sau thành công từ những dự án mang cây đàn Cello đến gần hơn với công chúng, nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân đã trở lại với khán giả cả nước trong Violoncello Concert. Đây là chương trình hòa nhạc thính phòng với các tác phẩm nổi tiếng viết cho Cello và Piano, được tổ chức vào ngày 16/12 vừa qua tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội. 

{keywords}
Các nghệ sĩ tham gia chương trình bao gồm Nhóm Duo Cello Jaya, nghệ sĩ Piano Julian Ochescu và nghệ sĩ Cello Đinh Hoài Xuân

Tại sự kiện, khán giả đã được thưởng thức tiếng đàn điêu luyện của các nghệ sĩ tài năng đến từ Rumani: Nhóm song tấu Cello Jaya, nghệ sĩ Piano Julian Ochescu và nghệ sĩ Cello Đinh Hoài Xuân. 

Bên cạnh những nhạc phẩm bất hủ như "Pavane and Bourrée from suite for piano op. 10 in A major", "Folk Dance", "Selections from Suite op. 16", công chúng đặc biệt chú ý đến tiết mục "Trống cơm" do nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân, song tấu Cello Jaya, nghệ sĩ Hoàng Phúc trình diễn. Nhạc phẩm dân ca được thể hiện qua tiếng đàn cello tạo nên một âm hưởng mới mẻ, cuốn hút, khiến khán giả trong khán phòng vô cùng thích thú. 

Nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân là Thủ khoa Violoncello Học viện Âm nhạc Huế năm 2005. Cô tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ biểu diễn Violoncello tại Học viện Âm nhạc Việt Nam năm 2012 và hiện là nghiên cứu sinh chuyên ngành biểu diễn Cello tại Đại học âm nhạc quốc gia Bucharest, Rumani.

Trong khi đó, Duo Cello Jaya được thành lập năm 2012 tại Bucharest dưới sự hướng dẫn của Giáo sư tiến sỹ Marin Cazacu. Nhóm gồm 2 nghệ sỹ trẻ là Ella Bokor và Mircea Marian. Họ đang theo học Tiến sỹ tại Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest và đã có cơ hội học tập và biểu diễn với các nhạc sỹ và giáo sư có uy tín. Năm 2016, Duo Cello Jaya cũng giành giải Isa Just Composed Prize trong Internationale Sommerakademie PragWien Budapest với tác phẩm "Switch On – Switch Off" của nhà soạn nhạc Mariela Rodriguez.

{keywords}
Nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân biểu diễn nhạc phẩm Sonata Appregio in A major D821 cùng nghệ sĩ Iulian Ochescu

Nghệ sỹ Piano Iulian Ochescu bắt đầu học piano tại Trường Đại học âm nhạc quốc gia George Enescu tại Bucharest và tốt nghiệp lớp học của giáo sư Gabriela Enăşescu. Hiện nay, anh là sinh viên năm 4 của trường Đại học âm nhạc quốc gia Bucharest, lớp học của giáo sư Dana Borșan. Anh đã giành hơn 20 giải thưởng trong nước và quốc tế.

Sau đêm diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, Heritage Space Hà Nội trong thời gian tới. 

Dương Di