Xôn xao màn giao dịch dàn lan đột biến trị giá 200 tỷ

Ngày 19/12/2020, cộng đồng người chơi lan xôn xao về hình ảnh và đoạn quay trực tiếp buổi chuyển nhượng 14 chậu lan quý của một đại gia ngành lan ở Hòa Bình.

Trong buổi giao dịch, có một số loài lan đột biến quý như 5 cánh trắng Pleiku, 5 cánh trắng cờ đỏ, 5 cánh trắng đại cát, thảo chi, hồng chương chi. Dù nhà vườn này không tiết lộ giá trị toàn bộ thương vụ nhưng một trong những "lão đại" nổi tiếng của ngành lan - nhà lan Hai Beo - đã tiết lộ trên Báo Kinh doanh và Phát triển rằng giá trị của dàn lan quý này lên tới 200 tỷ đồng.

{keywords}
Sự kiện chuyển nhượng hoa lan đột biến tại Hòa Bình sáng 19/12/2020 gây xôn xao (Ảnh chụp màn hình)

Trước thông tin trên, một số ý kiến cho rằng, với chừng 14 chậu lan thì hoàn toàn có thể đạt giá trị tới 200 tỷ đồng. Song, cũng có ý kiến cho rằng đây chỉ là giao dịch giữa các nhà vườn nên việc đề giá và giá trị thực của các chậu lan rất khó xác thực.

Lan đột biến Vĩnh Khang rao giá 50 tỷ trên Facebook

Cuối tháng 12/2020, một nữ "tay chơi" lan đột biến ở Hạ Long, Quảng Ninh đã rao bán chậu lan Vĩnh Khang với giá 50 tỷ đồng trên Facebook.

{keywords}
Lan Vĩnh Khang được rao bán 50 tỷ trên Facebook. (Nguồn ảnh: V.H)

Sau khi người này rao bán, rất nhiều nhà vườn nổi tiếng trên truyền thông đã bình luận muốn sở hữu giống lan trên. Tuy nhiên, chậu lan đột biến Vĩnh Khang này vẫn chưa phải là chậu var đắt nhất được các nhà vườn phát giá trên mạng xã hội.

Lan đột biến Bướm Đại Ngàn rao bán 100 tỷ

Một trong những cây lan được phát giá cao "ngất ngưởng" trên mạng xã hội là Bướm Đại Ngàn của anh Nguyễn Chính Trương, một người chơi lan đột biến có tiếng ở Phú Thọ.

{keywords}
Lan đột biến Bướm Đại Ngàn được rao 100 tỷ đồng. (Ảnh: FB Chính Trương).

Hồi tháng 9/2020, anh Trương đã rao bán cây lan Bướm Đại Ngàn với giá 100 tỷ đồng trên Facebook. Chủ nhân thông tin, cây lan này dài 14cm, đang ra 1 mầm nối, 2 kei, ngọn vẫn phát triển mạnh.

Sau một ngày rao bán không có ai mua nên giao dịch này đã không diễn ra. Trên trang cá nhân, chủ nhân cho biết sẽ giữ lại cây lan đột biến này.

Chậu lan Juliet rao giá 83 tỷ

Báo Tổ Quốc thông tin, vào tháng 7/2020, cộng đồng chơi lan rầm rộ chia sẻ hình ảnh một chậu lan Juliet với độ dài chừng 20-30cm, được cho là đã chuyển nhượng với mức giá 83 tỷ đồng. 

{keywords}
Chậu lan Juliet rao 83 tỷ đồng (Ảnh: Tổ Quốc)

Nhiều giao dịch trước đây đều chia sẻ thông tin nhà vườn hoặc chủ nhân chậu lan nhưng lần này, chủ của giò hoa được cho là có giá lên tới 83 tỷ đồng vẫn ẩn danh.

Nhiều người nhận xét chậu Juliet này nở hoa đẹp, cân đối. Song, nhiều ý kiến cho rằng, 83 tỷ đồng cho một chậu lan là mức giá "không tưởng", "điên rồ" và "không có thật".

Đại gia Hà Nội bỏ 5 tỷ mua giò lan đột biến

Tháng 6/2020, cuộc chuyển nhượng giò lan đột biến 5 cánh trắng vọng xưa có giá 5 tỷ đồng giữa nhà vườn Tấn Phong (Hà Đông) cho anh Nguyễn Huy Tuyến (Hà Đông, Hà Nội) đã gây chú ý trong giới chơi lan.

{keywords}
Giò lan đột biến giá 5 tỷ đồng (Ảnh: Dân Việt)

Chị Kim Huệ - chủ nhà vườn lan Tấn Phong - cho biết trên Báo Dân Việt, đây là giò lan đột biến mới được tìm ra, mặt bông rất đẹp, hội tụ đầy đủ yếu tố của một bông hoa lan đột biến. Cây lan này được một người đàn ông sinh sống ở phố Vọng tìm ra nên anh ấy đặt cho giò lan là 5 cánh trắng vọng xưa.

Chủ nhân của cây lan quý chia sẻ, để có một cây lan đột biến như thế rất khó, người chơi có khi phải mua cả 10 tấn lan rừng chưa chắc đã xổ được một bông đẹp.

5 giò lan đột biến giá hàng chục tỷ

Ngày 10/6/2020, thương vụ chuyển nhượng 5 giò lan đột biến gene có tên Hoa lan Bình Phước với giá hàng chục tỷ đồng gây sửng sốt với nhiều người.

{keywords}
Lan 5 cánh trắng Bảo Duy được quảng bá chuyển nhượng thành công với giá 9,9 tỷ đồng tại tỉnh Bình Phước. (Ảnh: CAND)

Theo những thông tin được công bố, tại cuộc giao dịch này, 3 cây lan 5 cánh trắng Bảo Duy có giá gần 4,9 tỷ đồng, 9,9 tỷ đồng và 12 tỷ đồng. Hai giò còn lại có tên Xuân Phúc và Da Vàng cũng có giá 10 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Thanh Xuân (35 tuổi, ngụ huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) xác nhận trên Dân Sinh rằng anh đã mua 1 cây Bảo Duy 5 cánh trắng giá 12 tỷ đồng, 1 cây Bảo Duy 5 cánh trắng khác giá 9,9 tỷ đồng và 1 cây Da Vàng giá 10 tỷ đồng.

Cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng giá 5,6 tỷ

Cũng trong tháng 6/2020, một cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng được hai nhà vườn ở Thái Nguyên và Hà Nam chuyển nhượng với giá 5,6 tỷ đồng gây xôn xao dư luận.

{keywords}
Giao dịch lan đột biến 5,6 tỷ đồng gây tranh cãi (Ảnh: Nhịp Sống Việt)

Báo Tổ Quốc cho biết, chủ nhân mới của cây lan cũng là cái tên khá nổi trong giới chơi lan đột biến tại Thái Nguyên.

Ngay sau khi vụ chuyển nhượng lan Bảo Duy 5 cánh trắng diễn ra, nhiều người khá thích thú khi ngắm cây lan tiền tỷ. Có ý kiến cho rằng đây là hàng đột biến, hàng var nên giá cao không phải là chuyện lạ. Nhưng cũng có không ít người chơi lan hoài nghi về giá trị của chậu cây.

Chiêu trò thổi giá của dân buôn?

Ở nước ta, lan là loại hoa khá phổ biến với hàng trăm loại khác nhau. Một giò lan bình thường có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, những giò lan đẹp giá có thể lên vài trăm triệu đồng.

Song, vài năm gần đây, lan đột biến gene bất ngờ lên cơn sốt, trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan. Theo đó, các thương vụ mua bán lan với giá bạc tỷ xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong cơn sốt lan đột biến, cộng đồng mạng nhiều dịp xôn xao trước các vụ mua bán lan với giá trị chưa từng có, cứ vụ mua bán sau lại có giá trị lớn gấp nhiều lần vụ trước. Tuy nhiên, không ít người nghi ngờ những thương vụ mua bán lan bạc tỷ này chỉ là chiêu thổi giá của dân buôn. Bởi, hầu như những giao dịch, mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà không có sự quản lý, giám sát về nguồn gene của các cơ quan chức năng.

Thực tế, thời gian qua, không ít người chơi lan bị chiếm đoạt tiền vì những kẻ lừa đảo bán lan đột biến. Cơ quan chức năng nhiều địa phương đã cảnh báo người dân cẩn trọng với các giao dịch này.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)