
Trước đó, các ý kiến thảo luận tại tổ, hội trường đề nghị số ĐB ứng cử phải nhiều hơn số ĐB được bầu ít nhất 2 người, hoặc quy định tỷ lệ ĐB ứng cử phải nhiều hơn so với số ĐB được bầu là 30%, kể cả với người ứng cử ĐBQH do trung ương giới thiệu cũng phải có số dư.
Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình chiều nay, UBTVQH vẫn giữ quy định chỉ cần số ĐB ứng cử nhiều hơn số ĐB được bầu, nếu bầu 3 đại biểu thì mới cần số dư ít nhất là 2 người.
"Trong thể chế bầu cử ĐBQH, ĐB
HĐND ở nước ta, việc giới thiệu người ra ứng cử và quy định về số người ứng cử
tại mỗi đơn vị bầu cử, bao gồm số người được bầu và số dư là những vấn đề quan
trọng luôn được chuẩn bị, lựa chọn kỹ", báo cáo giải trình nêu rõ.

Ảnh Lê Anh Dũng
Quy định "trong trường hợp khuyết người ứng cử vì lý do bất khả kháng thì do Hội đồng bầu cử quyết định" vẫn được giữ trong luật, dù có ĐB đã đề nghị bỏ hẳn trường hợp bất khả kháng, như lập luận của ĐB Lương Phan Cừ (Đăk Nông) là muốn tránh trường hợp bất khả kháng không đủ số dư ít nhất 2 người thì "hãy chuẩn bị nhân sự dư nhiều hơn, 3, 4, thậm chí 5 cũng được".
Lý do được UBTVQH đưa ra là những trường hợp bất khả kháng tuy không phổ biến, nhưng thực tế trong công tác bầu cử, đã có trường hợp người ứng cử bị khởi tố về hình sự, bị bắt giữ vì phạm tội quả tang, bị mất năng lực hành vi dân sự, bị chết hoặc vì lý do khác phải xóa tên trong danh sách bầu cử. Khi đó, Hội đồng bầu cử sẽ có nhiều lựa chọn: có thể quyết định chọn người có tín nhiệm cao nhất trong số những người còn lại ở danh sách đã hiệp thương lần thứ ba để đưa vào danh sách chính thức, hoặc quyết định điều chuyển người ứng cử ở đơn vị bầu cử khác trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hoặc quyết định giảm số đại biểu được bầu ở đơn vị đó. Tất nhiên, vẫn có trường hợp đặc biệt, có thể quyết định cho bầu tròn.
Với những ý kiến đề nghị quy định về quyền bầu cử, ứng cử của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, quy định tiêu chuẩn đại biểu, quy trình tự ứng cử, vận động bầu cử, việc công khai tài sản của người ứng cử ĐB, kể cả ý kiến đề nghị có thể bầu cử ĐBQH theo tỷ lệ 1/2 hoặc 1/3 trong 1 hoặc 2 năm, để bảo đảm tính kế thừa, liên tục trong hoạt động của QH, nâng cao trách nhiệm của ĐBQH. Thường vụ Quốc hội đề nghị "khất" đến khi tiến hành sửa đổi cơ bản, toàn diện các luật về bầu cử cũng như luật tổ chức bộ máy nhà nước.
Riêng với đề nghị cần có quy hoạch ĐBQH, ĐB HĐND để có thể lựa chọn được những ĐB có chất lượng, tránh tình trạng có cơ cấu rồi mới lựa chọn ứng cử viên và vì cơ cấu nên hiện nay một ĐB phải gánh quá nhiều tiêu chí, UBTVQH "hứa" sẽ cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan hướng dẫn, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử, bảo đảm để lựa chọn giới thiệu được những ứng cử viên xứng đáng.
Luật này sẽ có hiệu lực thi hành
từ 1/1/2011.
Trước đó, 431/432 ĐBQH có
mặt đã thông qua nghị quyết về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông
nghiệp (đạt tỷ lệ 87.42%). Theo đó, thời hạn miễn giảm thuế được quy
định trong 10 năm (2011 - 2020). Toàn bộ diện tích đất
trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm, diện tích đất làm
muối, diện tích đất nông nghiệp phục vụ cho nghiên cứu, sản xuất thử
nghiệm sẽ được miễn toàn bộ thuế. Các hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước
giao được để sản xuất nông nghiệp, là xã viên hợp tác xã sản xuất nông
nghiệp, nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn
định, hoặc hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp đã góp ruộng của
mình để thành lập Hợp tác xã sẽ được miễn thuế đối với diện tích đất
nông nghiệp trong hạn mức. Riêng các hộ nghèo sẽ được miễn thuế đối với
toàn bộ diện tích đất nông nghiệp. Nghị quyết sẽ có hiệu lực
thi hành từ 1/1/2011.
-
Khánh Linh